ดึงมาเลย์-อิเหนาวางแผนท่องเที่ยว

ดึงมาเลย์-อิเหนาวางแผนท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงผลการประชุมกรอบแผนงานพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย หรือไอเอ็มที-จีที ว่าได้จัดทำแผนปี 52-58 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน เปลี่ยนจากเดิมวางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันเฉพาะปีนี้ เนื่องจากเห็นว่าภาคท่องเที่ยวเผชิญปัจจัยลบมาก ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาด ดังนั้นจึงควรให้เวลาส่งเสริมการท่องเที่ยวนานขึ้น

ตั้งเป้าหมายว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการ 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันได้มากกว่าเท่าตัว จากปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้าไทยมากกว่าปีละ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เดินทางด้วยรถยนต์ผ่าน่านตรวจคนเข้าเมืองที่ อำเภอสะเดา ส่วนนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียยังมีมาเพียงหลักแสนคน แต่มีแนวโน้มเติบโตดีปีละไม่ต่ำกว่า 15%

สำหรับแนวทางการส่งเสริม ได้แก่ จัดงานใหญ่ร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนของ 3 ประเทศ ได้เดินทางไปมาระหว่างกัน เช่น จัดการแข่งขันกีฬา ประเภท กอล์ฟ เจ๊ตสกี และวินเซิร์ฟ หมุนเวียนใช้สถานที่ต่าง ๆ ของทั้ง 3 ประเทศ โดยเดือน ธ.ค. นี้ จะประเดิมด้วยการจัดแข่งขันตีกอล์ฟ 3 เมือง คือ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา, เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย, ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ โดยคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อมมาประเทศละ 2-3 หมู่บ้าน จัดโปรแกรมท่องเที่ยว 6 คืน 7 วัน นำร่องโดยโปรแกรมทัวร์โฮมสเตย์ มาเลเซีย-ไทย

นอกจากนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (เฮล ทัวริสซึ่ม) โดยให้ภาคใต้ของไทยเป็นศูนย์กลางเฮลทัวริสซึ่มของ 3 ประเทศ เพราะไทยมีความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล มีเทคโนโลยีการแพทย์ทันสมัย และมีรูปแบบฟื้นฟูสุขภาพจิต และชีวจิต รองรับนักท่องเที่ยวระดับสูงได้

ขณะเดียวกันจะเสนอให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดพื้นที่ออกร้าน (บูธ) ให้ ไอเอ็มที-จีที นำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของ 3 ประเทศ ให้ผู้ซื้อทั่วโลก ในงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส (ทีทีเอ็ม พลัส) ครั้งต่อไป ที่จะจัดกลาง ปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook