ผบ.สหรัฐจวกโสมแดงยิงขีปนาวุธ

ผบ.สหรัฐจวกโสมแดงยิงขีปนาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้บัญชาการฝ่ายปฏิบัติการของกองทัพเรือสหรัฐได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ที่ระดมทดลองยิงขีปนาวุธหลายนัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ เกาหลีใต้ระบุการทดลองดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีการพัฒนาขีปนาวุธให้มีความแม่นยำมากขึ้น

พลเรือเอกแกรี รัฟเฮด แห่งกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวอ้างถึงการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งถึง 7 ลูกของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การกระทำของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดอย่างยิ่ง และเป็นการตอบโต้อย่างชัดแจ้งต่อความปรารถนาของประชาคมโลกที่มีต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

วันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้รับการปรับปรุงให้มีความแม่นยำมากขึ้น เพราะขีปนาวุธที่ถูกปล่อยออกมาสามารถตกในพื้นที่เดียวกัน ส่วนหนังสือพิมพ์โชซุนในเกาหลีใต้ ยังรายงานด้วยว่า ขีปนาวุธ 3 ใน 7 ลูกที่เกาหลีเหนือทดลองยิงเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว เป็นจรวดสกั๊ดรุ่นใหม่ ที่มีพิสัยทำการไกลขึ้น และมีความแม่นยำกว่ารุ่นก่อน ๆ โดยข่าวแจ้งว่า จรวดสกั๊ดรุ่นนี้คือ สกั๊ด-อีอาร์ มีพิสัยทำการถึง 1,000 กิโลเมตร

ซึ่งจรวดรุ่นใหม่นี้เอง ได้กลายเป็นภัยคุกคามล่าสุดต่อญี่ปุ่นไปแล้ว เนื่องจากกรุงโตเกียวอยู่ห่างจากฐานยิงทางตะวันออกของเกาหลีเหนือเพียง 1,160 กิโลเมตร แต่ในพื้นที่อื่น ๆ ของญี่ปุ่นอยู่ในระยะใกล้กว่า จึงอยู่ในรัศมีการทำลายล้างของจรวดสกั๊ด-อีอาร์อย่างสิ้นเชิง

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังมีขีปนาวุธพิสัยไกล แตโปดอง-2 ซึ่งมีระยะทำการสูงสุดอาจถึง 6,700 กิโลเมตร ทำให้รัฐอลาสกาของสหรัฐตกอยู่ในรัศมีโจมตีของอาวุธดังกล่าว และเชื่อว่า การพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือให้มีพิสัยไกลมากขึ้น ทำให้ชายฝั่งตะวันตกและรัฐฮาวายของสหรัฐตกอยู่ในอันตราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook