อุตฯดันรัตนโกสินทร์แข่งอาหารเกาหลี

อุตฯดันรัตนโกสินทร์แข่งอาหารเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเดินทางไปเปิดสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ประเทศเกาหลีใต้ ว่า ได้มอบหมายให้สถาบันอาหารไปศึกษาถึงการขยายร้านอาหารไทยในเกาหลี จากขณะนี้มีเพียง 40 แห่ง หรือมีมูลค่าเพียง 500 ล้านบาท ให้เพิ่มเป็นปีละ 1,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า และให้ไปดูว่าไทยและเกาหลีใต้จะมีความร่วมมือด้านอาหารในอนาคตต่อไปอย่างไรบ้าง

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า เกาหลีกำลังผลักดันให้อาหารเกาหลีออกสู่ตลาดโลกมีการจัดตั้งหน่วยงานเป็น การเฉพาะ เช่นเดียวกับไทยที่กำลังผลักดันอาหารไทยสู่ครัวโลก ไทยคงประมาทตรงนี้ไม่ได้จึงเตรียมของบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ รัตนโกสินทร์ เพื่อเผยแพร่สินค้าอาหารของไทยควบคู่ไปกับวัฒนธรรมในด้านต่างๆ ให้ชาวต่างชาติรู้จักมากยิ่งขึ้น

โครงการนี้จะดำเนินการโดยอาจจะเป็นการสร้างภาพพจน์ของประ เทศ จะเน้นอาหารชนิดอื่นๆ นอกเหนือจากที่ชาวต่างชาติได้รู้จักไปแล้ว อาจ เน้นอาหารชาววังที่ในสมัยรัตนโกสินทร์มีทั้งอาหารและขนมต่างๆ น่าจะมีรสชาติที่เป็นที่ต้องการของชาวต่างประเทศเพิ่มขึ้น เชื่อน่าจะเพิ่มมูลค่าของทั้งการส่งออกสินค้าอาหารและจูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาในไทยเพิ่มขึ้น นายยุทธศักดิ์กล่าว

นอกจากนี้ จะเสนอทางกระทรวงอุตสาหกรรมในการผลักดันให้ร้านอาหารไทยที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 13,400 ร้าน ให้เป็นศูนย์การค้าการลงทุนแบบเบ็ดเสร็จเพื่อช่วยส่งเสริมทางด้านการลงทุนอีกทางหนึ่ง เชื่องบประ มาณไม่น่าจะมากเกินไป สำหรับภาวการณ์ส่งออกสินค้าอาหารในช่วงครึ่งหลังของปี52 ส่วนของสินค้าอาหารแปรรูปน่าจะเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรก 8-9% ส่งผลให้ทั้งปี52 น่าจะติดลบจากปีที่ผ่านมา 10%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook