ทวนมาตรกรอุ้มคนจนคลังคิดหนักขยายเวลา

ทวนมาตรกรอุ้มคนจนคลังคิดหนักขยายเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจ การคลัง (สศค.) กำลังศึกษาข้อดีข้อเสีย ของ 5 มาตรการ 6 เดือน ช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ว่าสมควรจะขยายเวลาต่อไปอีกหรือไม่ โดยมีเงื่อนไขว่า จะขยายเวลาออกไป อีก 2 เดือน ถึงสิ้นปีงบประมาณ 52 หรือขยายเวลาไปอีก 5 เดือน เพื่อให้ถึงสิ้นปี 52 ซึ่งต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการลดภาระให้ประชาชน ขณะเดียวกันต้องดูผลกระทบต่องบประมาณด้วย คาดว่ากลางเดือนก.ค.นี้จะได้ข้อสรุป

กำลังศึกษารูปแบบต่าง ๆ ว่า หากยกเลิกทั้งหมดผลกระทบกับ ประชาชนจะเป็นอย่างไร ขยายเวลาทั้งหมด ผลจะเป็นอย่างไร ยกเลิกบางมาตรการ อะไรที่ควรจะอยู่ต่อหรือยกเลิกไป และหากขยายออกไปควรเป็น 2 เดือน เพื่อให้อยู่ในงบประมาณ 52 หรือจะขยายถึงสิ้นปีต้องดูว่าภาระงบประมาณส่วนนี้จะมาจากไหน เพราะไม่ได้ตั้งงบประมาณในปีงบ 53

นายกรณ์ กล่าวว่า กรณีที่ต้องขยายเวลาออกไปนั้น ถ้าเพียง 2 เดือนจะยังอยู่ในงบประมาณ 52 หรือให้ถึงสิ้นปี จะเป็น 5 เดือน นับเป็นภาระต่องบประมาณเดือนละ 12,000 ล้านบาท และคาดว่าเศรษฐกิจในช่วงสิ้นปีจะเริ่มดี ทำให้ผลกระทบต่อปากท้องของประชาชนน่าจะลดลงบ้างแล้ว

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ประเด็นสำคัญว่าจะขยายเวลา 5 มาตรการออกไปอีกกี่เดือนนั้น ขึ้นอยู่กับงบประมาณกลางปี ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภาว่า ที่เหลือจากการจัดสรรให้แต่ละหน่วยงานแล้ว เหลืองบกลางปีจำนวนเท่าใด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook