ข่าวกรองมท.3แม้วพักมาเลย์ ส่งทีมจับไม่ทันเผ่นหนีฟิจิก่อน ชรบ.รือเสาะเหยียบกับระเบิดสาหัส

ข่าวกรองมท.3แม้วพักมาเลย์ ส่งทีมจับไม่ทันเผ่นหนีฟิจิก่อน ชรบ.รือเสาะเหยียบกับระเบิดสาหัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถาวรอ้างระหว่างนอนค้างบ้านกำนันยะหริ่ง ได้รับรายงานทักษิณแอบดอดเข้ามาเลย์ แต่ไหวตัวทันหนีไปฟิจิระหว่างประสานเพื่อจะจับกุม ด้านผู้บัญชาการ พตท.นั่งรถไฟจากยะลาไปนราธิวาส หวังสร้างความมั่นใจให้ชาวบ้าน แต่ชรบ.ลาดตระเวนเส้นทางรถไฟที่รือเสาะ เหยียบกับระเบิดขาขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคม ขณะที่ จ.ส.อ.ชวิตร เทียนขาว หัวหน้าชุดลาดตระเวนเส้นทางรถไฟ ทหาร ร้อย ร.1112 ฉก.นราธิวาส 30 ชุดช่วยราชการ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นำกำลังทหาร 6 นาย และกำลังชาวบ้านชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) 5 คน ออกเดินเท้าลาดตระเวนดูแลเส้นทางรถไฟในหมู่บ้านกำปงบารู หมู่ 4 ต.รือเสาะ ครั้นถึงเนินดินเลียบเส้นทางรถไฟ ซึ่งเป็นป่ารกทึบ นายซูบูดิง แซดอซา อายุ 31 ปี ชรบ.บ้านกำปงบารู เหยียบกับระเบิดแสวงเครื่องชนิดแอมโมเนียไนเตรต บรรจุในกล่องเหล็กน้ำหนัก 3 กิ โลกรัม ที่คนร้ายฝังไว้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้นายซูบูดิงขาซ้ายขาด ถูกส่งโรงพยาบาลรือเสาะ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส ในเวลาต่อมา ขณะที่คนอื่นๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

จากนั้น พ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ.รือเสาะ พ.ต.ท.เลียบ พรหมจันทร์ รอง ผกก.ส.ส. บก.ภ.จ.นราธิวาส นำชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุเบิด นปพ.ตำรวจภูธรนราธิวาส ไปตรวจจุดเกิดเหตุ พบหลุมระเบิดกว้าง 60 เซนติเมตร ลึก 30 เซนติเมตร ส่วนระเบิดนั้นคาดว่าเป็นฝีมือคนร้ายในกลุ่มที่ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่ขบวนรถไฟ ขบวนที่ 454 สายสุไหงโก-ลก-ยะลา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน เหตุเกิดวันที่ 4 กรกฎาคม โดยลอบฝังไว้เพื่อดักทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจพื้นที่เพื่อหาหลักฐาน หลังก่อเหตุยิงขบวนรถไฟแล้ว

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของ จ.ปัตตานี และ ส.ส.ในพื้นที่ เดินทางออกจากบ้านนายนิมะ นิแว กำนันตำบลแหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 07.00 น. หลังจากนอนค้างคืนที่บ้านนายนิมะ เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระหว่างการลงพื้นที่

นายถาวรกล่าวว่า นอนหลับที่บ้านกำนันอย่างสบาย ไม่มีการอารักขามากมาย อยู่อย่างปกติ ไม่มีฝากั้น มีประชาชนเป็นเกราะป้องกัน ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก ในยุคของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ใน อ.ยะหริ่ง เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นเพียงครั้งเดียวในปีนี้ แม้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะมาเป็นรัฐบาลช่วงวิกฤต แต่วิกฤตดังกล่าวก็จะดีขึ้น เพราะรัฐบาลแก้ไขปัญหา โดยใช้การพัฒนานำการทหาร ทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ก่อเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นผู้มีอุดมการณ์หรือคิดแบ่งแยกดินแดนหรืออื่นๆ และไได้แก้ปัญหาโดยยิงทิ้งเหมือนที่ผ่านมา

ช่วงอยู่ปัตตานีได้รับรายงานว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปพักที่ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ประสานเพื่อจะจับกุม แต่ไหวตัวขึ้นเครื่องบินไปประเทศฟิจิแล้วซึ่งต้องติดตามกันต่อไป นายถาวรกล่าว

ด้าน พล.ท.กสิกร คีรีศรี ผู้บัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) พร้อมคณะนายทหาร ขึ้นโดยสารรถไฟขบวนท้องถิ่นสายยะลา-สุไหงโก-ลก ที่สถานีรถไฟยะลา เดินทางไปยังสถานีรถไฟตันหยงมัส จ.นราธิวาส เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชน หลังเกิดเหตุคนร้ายซุ่มยิงขบวนรถไฟ เหตุเกิดที่บ้านดีแย หมู่ 4 อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เขตรอยต่อ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยรถไฟ จำนวนมาก ดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งบนขบวนรถที่ พล.ท.กสิกร โดยสาร และเส้นทางที่รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งผ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook