นโยบายคือการเมือง

นโยบายคือการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซาร่าห์ พาลิน อดีตคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี คู่กับเบอร์ 1 จอห์น แมคเคน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ประกาศจะลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอะแลสกา ในวันที่ 26 ก.ค. ปลายเดือนนี้ และจะไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้ตัวนี้อีก

สร้างความฮือฮา ตอนได้รับเลือกจากแกนนำพรรครีพับลิกันเมื่อเดือน ส.ค. ให้ลงเป็นคู่ชิงกับแมคเคน เพราะเป็นม้ามืดนอกสายตา มาตอนนี้เธอก็สร้างความแปลกใจอีกครั้ง ด้วยการลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ รัฐอย่างกะทันหัน ทั้งที่ นั่งเก้าอี้สมัยแรกมาได้แค่ครึ่งทาง

จากนายกเทศมนตรีเมืองเล็ก ๆ วาซิลลา แล้วก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ผู้ว่าการรัฐอะแลสกาเมื่อเดือน ธ.ค. 2549 เท่ากับตอนนี้เธอยังเหลือวาระดำรงตำแหน่งอีก 18 เดือน

เธอไม่บอกเหตุผลของการตัดสินใจครั้งนี้อย่างชัดเจน โดยพูดทำนองว่าต้องการช่วยให้พรรครีพับลิกันชนะ และเธอสามารถระดมเงินทุนได้สบาย สำหรับการรณรงค์หาเสียงอีกครั้ง

จากคำพูดดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า เธอมีแผนเตรียมตัวลงแข่งชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ ซึ่งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี 2555 หรืออีกกว่า 3 ปีข้างหน้า แต่คราวนี้เธอจะขอขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1

การลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอย่างไม่มีเค้ามาก่อน ทำให้หลายคนบอกว่าเป็นอีกครั้งที่เธอแสดงให้เห็น ถึงความป็นคนเอาแน่นอนอะไรไม่ได้ ที่หนักกว่าคือที่บอกว่าเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล

แม้แต่แมคเคนเมื่อทราบข่าวยังงง และเอ่ยปากอวยพรให้โชคดีสั้น ๆ ขณะที่จอห์น วีเวอร์ หัวหน้าทีมวางแผนหาเสียงให้คู่ แมคเคน-พาลิน ยังพูดว่า ถ้านี่เป็นการตั้งหลักของเธอเพื่อชิงเก้าอี้ผู้นำในปี 2555 ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัย

นโยบายคือการเมือง วีเวอร์ว่าอย่างนั้น ที่สำคัญในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอะแลสกา แม้จะได้รับความชื่นชมอย่างสูง จากประชาชน ในเขตรัฐ แต่ระดับชาติเธอยังไม่เคยสร้างผลงาน โดดเด่นให้เห็นสักเรื่อง

บางคนมองว่า การที่เธอลาออกจากผู้ว่าการรัฐตอนนี้ ก็เพื่อจะใช้เวลาเตรียมตัว เพื่อ ชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกของรัฐอะแลสกา แทนที่ ส.ว.ลิซา เมอร์โคว์สกี ที่จะว่างลงในเดือน พ.ย. 2553 เหลือเวลาอีกไม่ถึงปีครึ่ง โดยเธอจะใช้ตำแหน่ง ส.ว. เพื่อก้าวไปสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

บ้างก็ว่า เธอจำเป็นต้องเตรียมตัว แต่เนิ่น ๆ หากต้องการทำความฝันสู่ทำเนียบขาวให้เป็นจริงยิ่งขึ้น แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีใครประกาศตัวแน่ชัด ว่าจะแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2555 แต่ก็เห็นเค้าลางแล้วหลายคน และแต่ละคนเริ่มเดินเกมกันแล้ว

อย่างเช่นนายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เข้าอันดับ 2 แพ้ให้กับแมคเคนในการแข่งเป็นตัวแทนพรรคครั้งล่าสุด คราวนี้ส่งสัญญาณขอแก้ตัวใหม่ รอมนีย์เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เงินทุนหนาและเป็นคนหาเงินทุนเข้าพรรคคนสำคัญคนหนึ่ง

อีกคนคือไมค์ ฮัคคาบี ที่แพ้ในการแข่งชิงเป็นตัวแทนพรรคในคราวที่แล้วเช่นกัน ตอนนี้ฮัคคาบีมีเครือข่ายเคเบิลทีวีอยู่ในมือ ใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ตุนคะแนนนิยมได้เป็นอย่างดี

และบ๊อบบี้ จินดอล ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนาวัย 38 ปี ดาวรุ่งพุ่งแรงน่าจับตามองมากที่สุดของพรรครีพับลิกันในตอนนี้ แม้จะมีข้อด้อยตรงการพูดไม่ประทับใจผู้ฟัง แต่เชื่อว่าเวลาที่เหลืออีก 3 ปี ได้เทรนเนอร์การพูดดี ๆ อาจแก้ไขจุดอ่อนตรงนี้ได้

เธออาจกลัวว่าหากรอจนกว่าจะครบวาระผู้ว่าการรัฐ แล้วตั้งหลักมุ่งหน้าสู่ทำเนียบขาว ถึงตอนนั้นเธออาจตกขบวน หรือรั้งท้ายตามหลังไล่คนอื่น ๆ ไม่ทัน.

เลานซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook