โอบามาเยือนรัสเซียฟื้นสัมพันธ์สำเร็จงดงาม

โอบามาเยือนรัสเซียฟื้นสัมพันธ์สำเร็จงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนรัสเซียเป็นวันที่ 2 เมื่อวัน อังคาร (7 ก.ค.) ประสบความสำเร็จอย่างมากในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติมหาอำนาจ

ผู้นำสหรัฐกล่าวสุนทรพจน์ต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยนิว อิคอนอมิกสคูล ในกรุงมอสโก เมื่อวันอังคาร วันที่ 2 ของการเยือนรัสเซียว่า สหรัฐและรัสเซียไม่ได้มุ่งที่จะเป็นศัตรูกัน และสหรัฐต้องการเห็นรัสเซียมีความแข็งแกร่ง สงบสุขและมั่งคั่ง เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต แต่ก็เรียกร้องให้พัฒนาประชาธิปไตยและหยุดยั้งการคอร์รัปชั่นในรัสเซีย

นอกจากนี้ ในสุนทรพจน์ของประธานา ธิบดีโอบามายังระบุด้วยว่า ผลประโยชน์ของรัสเซียและสหรัฐสอดคล้องกันใน 5 ประเด็นสำคัญ คือยุติการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์, เผชิญหน้ากับกลุ่มหัวรุนแรงร่วมกัน, ส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ, ทำให้สิทธิของประชาชนมีความก้าวหน้า และส่งเสริมความร่วมมือโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่ออธิปไตย

ขณะเดียวกัน โอบามากล่าวกับนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่บ้านพักในชนบทของนายปูตินว่า เขารู้ดีถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมของปูตินที่ทำไว้ในฐานะประธานาธิบดีและในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ผู้นำสหรัฐบอกว่า การเจรจาของเขากับปูตินเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียอยู่บนพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากขึ้น แม้สหรัฐและรัสเซียจะไม่เห็นพ้องกันในทุกเรื่องแต่ทั้งสองประเทศก็หารือกันหลายอย่าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งชาวรัสเซียและชาวอเมริกัน ด้านเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามา ประสบความสำเร็จอย่างมากในการประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีปูติน

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่า รัสเซียควรร่วมมือกับประชาคมโลกในประเด็นขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและเกาหลีเหนือ ชาวอเมริกันและรัสเซียต่างไม่ได้ประโยชน์จากการแข่งขันกันสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกและตะวันออกกลาง ดังนั้น รัสเซียและสหรัฐจึงต้องร่วมมือกันคัดค้านความพยายามของเกาหลีเหนือในการเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ และป้องกันไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ด้วย ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของทุกฝ่าย พร้อมกันนั้น ผู้นำสหรัฐยังระบุว่า รัสเซียต้องเคารพอธิปไตยของจอร์เจีย และยูเครน ทุกประเทศควรมีสิทธิที่จะเลือกผู้นำของพวกเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook