โตเกียวค่ากินอยู่แพงสุดในโลก

โตเกียวค่ากินอยู่แพงสุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ถูกลง

กรุงโตเกียวเมืองหลวงของญี่ปุ่นแซงหน้ากรุงมอสโกของรัสเซีย ขึ้นเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ ขณะที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ค่าครองชีพถูกลง

ผลการสำรวจค่าครองชีพประจำปีของเมืองต่าง ๆ 143 แห่งทั่วโลกที่ดำเนินการโดยบริษัท ที่ปรึกษาเมอร์เซอร์ พบว่า กรุงโตเกียว ได้กลายเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่ในโลกสำหรับชาวต่างชาติ โดยแซงหน้ากรุงมอสโกไปแล้ว และกรุงปักกิ่งของจีน ได้ขยับขึ้นมาติดอันดับที่ 10

โดยกรุงโตเกียว ได้คะแนนสูงสุด 143.7 มาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยเมืองโอซากาของญี่ปุ่นเช่นกันมาเป็นอันดับ 2 ส่วนกรแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว หล่นมาอยู่อันดับ 3 นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 4 และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มาเป็นอันดับ 5

เมืองหลายแห่งในเอเชียและยุโรป ต่างพาเหรดติดอันดับเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ แต่ปัจจุบันสกุลเงินตรามีการแกว่งตัวไปมา รวมทั้งสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในค่าครองชีพของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ เมืองหลายแห่งในสหรัฐ จีนและตะวันออกกลาง มีอันดับสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งนครนิวยอร์กกระโดดจากอันดับที่ 22 มาอยู่ที่อันดับ 8 กรุงปักกิ่งอยู่อันดับ 9 จากเดิมอันดับ 20 และนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จาก 32 มาอยบ ที่ 20

ส่วนกรุงลอนดอนของอังกฤษ ร่วงจาก 13 ไปอยู่ที่ 16 และกรุงปารีสของฝรั่งเศสเลื่อนลง หนึ่งอันดับอยู่ที่ 13 ขณะที่เมืองที่มีค่าครองชีพถูกสุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติคือ เมืองโยฮันเนสเบิร์ก ในแอฟริกาใต้ มีคะแนน 49.6 นอกจากนี้ ค่าครองชีพของชาวต่างชาติในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดียยังถูกลงด้วย โดยเมืองซิดนีย์ หล่นจากอันดับ 15 อยู่ที่ 66 และเมืองมุมไบจาก 48 อยู่ที่ 66 เช่นกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook