พาณิชย์ผวา!ญวณกดค่าเงินด่อง6% ส่งออกข้าว-อัญมณี-อิเล็กทรอนิกส์ไทยเดี้ยง

พาณิชย์ผวา!ญวณกดค่าเงินด่อง6% ส่งออกข้าว-อัญมณี-อิเล็กทรอนิกส์ไทยเดี้ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงบทวิเคราะห์ผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินบาท เมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของสินค้าไทยปี52 ว่า นับจากต้นปีที่ผ่านมา ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง 2% เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐจากระดับปิดตลาดสิ้นปี51 ซึ่งเป็นผลมาจากเงินสกุลเหรียญสหรัฐแข็งค่าจากความอ่อนแอของสถาบันการเงินและวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลให้อุปสงค์ต่อเงินเหรียญสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้ง สกุลเงินในภูมิภาคอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ความแตกต่างของการอ่อนค่าของเงินบาทในครั้งนี้พบว่ามีความแตกต่างจากปี40 โดยสิ้นเชิง เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินบาทในรอบนี้ไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทย แต่เป็นการอ่อนค่าตามกระแสของสกุลเงินในภูมิภาค ในขณะที่สถานะของปัจจัยพื้นฐานของไทยครั้งนี้มีความแข็งแกร่งกว่าปี40 มาก โดยฐานะภาคต่างประเทศ ทั้งดุลการชำระเงินและดุลบัญชีเดินสะพัดไทยมีแนวโน้มที่จะบันทึกยอดเกินดุลในปีนี้ ขณะที่ภาพหนี้ต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ โดยมีระดับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศเกินแสนล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จากการเทียบเปรียบเทียบการอ่อนค่าของเงินบาทกับประเทศคู่ค้าพบว่าค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าน้อยกว่าประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะคู่แข่งที่สำคัญอย่างประเทศเวียดนาม โดยค่าเงินด่องเวียดนามมีการอ่อนค่ามากถึง 6% เนื่องจากธนาคารกลางเวียดนามใช้มาตรการถ่วงสกุลเงินด่องให้อ่อนค่าลง 6% ภายในปีนี้ เพื่อกระตุ้นการส่งออก โดยปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนทางการอยู่ที่ 17,780 ด่อง/เหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงจากช่วงต้นปี 1.7% แต่อัตราในตลาดมืดช่วงกลางเดือนพ.ค.52 เคลื่อนไหวอยู่ที่ 18.250 ด่อง/เหรียญสหรัฐ และสิ้นปีนี้อาจจะลงสู่ระดับ 18,800 ด่อง/เหรียญสหรัฐ หรืออ่อนตัวลง 5.7% จากปัจจุบัน แต่ผู้ค้าในตลาดมืดมองว่าอาจจะมีการอ่อนตัวมากกว่านี้ โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะอ่อนลงถึงระดับ 19,000-19,250 ด่อง/เหรียญสหรัฐ

การอ่อนค่าเงินบาทที่น้อยกว่าเวียดนามส่งผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อสินค้า โดยหมวดสินค้าที่ไทยและเวียดนามส่งออกแข่งขันพบว่า แม้ว่าไทยจะมีมูลค่าส่งออกที่สูงกว่า แต่การหดตัวของการส่งออกของสินค้าไทยก็สูงกว่าเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบผลกระทบด้านการส่งออกของไทยในช่วง ไตรมาสแรกปี52 พบว่า มีสินค้าจำนวน 3 รายการสำคัญที่ไทยได้รับผลกระทบโดยตรงโดยมีการส่งออกหดตัวสูงกว่าคู่แข่งอย่างเวียดนาม คือ ข้าวการส่งออกไทยหดตัว 43.7% ขณะที่เวียดนามขยายตัว 76.2% อัญมณี ทองคำ และผลิตภัณฑ์การส่งออกไทยขยายตัว 106.3% ขณะที่เวียดนามขยายตัว 4983% คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์การส่งออกของไทยหดตัว 32.4% ขณะที่เวียดนามหดตัวเพียง 12.8% ทำให้ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกสินค้าหลายรายการให้กับเวียดนาม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปลายปี เพราะค่าเงินด่องมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อเนื่อง รายงานข่าวกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook