กบข. แนะคนไทยสนใจออมเงินระยะยาว เตรียมความพร้อมรองรับวัยเกษียณ

กบข. แนะคนไทยสนใจออมเงินระยะยาว เตรียมความพร้อมรองรับวัยเกษียณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กบข. กระตุ้นสมาชิกให้ความสำคัญกับการออมเงินระยะยาว เน้นเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่วัยเกษียณ พร้อมแนะสมาชิกสะสมเงินออมเพิ่มจากเดิม

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าขณะนี้สังคมไทยได้หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยเกษียณ โดยมีการตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมทั้งด้านการเงิน ที่อยู่อาศัย สุขภาพ ตลอดจนด้านจิตใจ ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการมีหลักประกันด้านการเงินเพื่อวัยสูงอายุ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.)พบว่าประชาชนโดยรวมร้อยละ 73 ไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนใดเพื่อรองรับในยามเกษียณ มีเพียงร้อยละ 23.3 เท่านั้นที่เป็นสมาชิกกองทุน นอกจากนี้ ยังพบว่าประชากรในกลุ่มนี้จำนวนร้อยละ 98.2 เห็นว่รเตรียมพร้อมด้านการเงินเพื่อวัยสูงอายุมากที่สุดเป็นอันดับแรก

สถานการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังมีผู้ที่อยู่ในระบบการออมเพื่อวัยเกษียณเพียงไม่กี่สิบล้านคน จึงจำเป็นต้องส่งเสริมให้มีการออมกันมากขึ้นเพื่อความมั่นคงของชีวิตในวัยเกษียณ อันจะส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของตนเองและประเทศชาติ สำหรับในส่วนของ กบข. ในฐานะผู้ดูแลเงินออมระยะยาวเพื่อการเกษียณของสมาชิก ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว ที่ผ่านมาจึงได้เพิ่มแนวทางการออมเงินเพื่อการเตรียมความพร้อมของสมาชิกเมื่อต้องก้าวเข้าสู่ชีวิตวัยเกษียณ ด้วยบริการออมเพิ่มที่เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถสะสมเงินออมของตนเองเพิ่มจากเดิมได้อีก โดยให้เพิ่มได้สูงสุดถึงร้อยละ12 รวมถึงเพิ่มทางเลือกในการให้ กบข. บริหารต่อหรือขอทยอยรับเงินคืนสำหรับสมาชิกที่ต้องการให้ กบบริหารเงินออมของสมาชิกต่อไปภายหลังเกษียณอายุราชการเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดี

อย่างไรก็ตาม การมีวินัยในเรื่องการออมนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเราควรให้เป้าหมายกับภารกิจในการเก็บออมเป็นลำดับแรก เริ่มจากประมาณการจำนวนเงินที่จำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีวิต และแยกบัญชีเงินออมออกจากบัญชีการจ่าย และบัญชีเงินลงทุน หลังจากนั้น ควรมีการวิเคราะห์และจัดทำแผนการเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง อีกทั้งสามารถปกป้องตัวเราและครอบครัวจากความไม่มั่นคงทางการเงิน โดยต้องตระหนักอยู่เสมอว่าอนาคตต้องเริ่มต้นที่ปัจจุบันเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook