อินโดฯเลือกประธานาธิบดี คาดฒยุทโธโยโนฒนั่งเก้าอี้สมัย 2

อินโดฯเลือกประธานาธิบดี คาดฒยุทโธโยโนฒนั่งเก้าอี้สมัย 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวอินโดนีเซียเข้าคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีคนใหม่ คาดยุทโธโยโนนั่งเก้าอี้สมัย 2

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผู้สมัครที่คุ้นหน้ากันดีในการเลือกตั้งครั้งนี้คือซูซิโล บัมบัง ยุทโธโยโน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน พร้อมรองประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา และอดีตประธานาธิบดีเมกาวาตี ซูกาโน่ บุตรี

บรรดานักวิเคราะห์และโพลหลายสำนักชี้ว่า มีการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่ายุทโธโยโน จะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 โดยเจมส์ แคสเซิล นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการเมืองอินโดนีเซีย อธิบายว่า ยุทโธโยโนมีภาพลักษณ์ดีในระดับนานาชาติ ตลอดจนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระดับที่ดีที่สุดในช่วง 30 ปีนี้ นอกจากนี้ยังเป็นที่นิม อย่างมากในชุมชนต่างประเทศ และหากเขาไม่ได้รับเลือกตั้ง ตลาดจะตอบสนองในทางลบเป็นเวลานับเดือน

ทั้งนี้พรรคประชาธิปไตยของยุทโธโยโน เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ได้รับคะแนนเสียงเพียงพอในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรเมื่อเดือนเมษายน และสามารถเสนอชื่อผู้สมัครได้เอง ขณะที่พรรคโกลการ์ ของคัลลา ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 และพรรค PDI-P ของนางเมกาวาตี รั้งอันดับ 3 ทำให้พรรคของคัลลาและเมกาวาตีต้องจับมือกับพรรคอื่น เพื่อเข้าแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงครั้งที่ 2 ของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่สิ้นยุคเผด็จการของซูฮาโตเมื่อปี 2541 และยุทโธโยโนเอาชนะนางเมกาวาตีในการเลือกตั้งปี 2547

ยุทโธโยโน ได้ชื่อว่าเป็น Mr.Clean เพราะความพยายามต่อต้านคอร์รัปชั่นของเขา อีกทั้งยังได้รับความนิยมกับการจัดการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดสึนามิเมื่อปี 2547 และการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย

เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเติบโตอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าอาจมีข้อสงสัยว่ายุทโธโยโนควรได้รับเครดิตจากความการเติบโตนี้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แม้ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะเติบโตเฉลี่ย 5.9% ต่อปี แต่คนจนของประเทศได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook