แข่งกันเป็นประเทศผู้นำความเร็วเน็ต
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    แข่งกันเป็นประเทศผู้นำความเร็วเน็ต

    2009-07-09T00:45:14+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ในยุคแห่งโลกไซเบอร์ การขนส่งข้อมูลข่าวสารเพื่อการติดต่อธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ประเทศนั้นแข่งขันด้วยความได้เปรียบ โดยเฉพาะการเสริมสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจประเทศและประชาชน

    ประเทศที่มีความเร็วของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ด้อยกว่าจะไปเร่งรัดกระตุ้นรัฐบาลให้มาสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานภาคธุรกิจและกระตุ้นเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

    ล่าสุดประเทศอังกฤษท่าน ส.ส. หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งคณะกรรมาธิการการธุรกิจและการวิสาหกิจได้เปิดการอภิปรายซักฟอก รัฐบาล กอร์ดอน บราวน์ ถึงความเร็วบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตในประเทศอังกฤษซึ่งมีความเร็วโดยเฉลี่ยอยู่ที่ต่ำกว่า 1 เมกะบิตต่อวินาที อันดับที่ 21 ของโลก ซึ่งช้ากว่าประเทศฮังการีและสาธารณรัฐสโลวัค (Slovak Republic)

    คณะกรรมการชุดนี้จึงได้ซักฟอกรัฐบาลเกี่ยวกับข้อสัญญาที่รัฐบาลอังกฤษจะเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตให้เป็น 2 เมกะบิตต่อวินาที ภายในปี ค.ศ. 2012 ว่าเป็นอย่างไร จะทอไม่ หรือควรจะต้องตั้งเป้าที่ความเร็วมากกว่านี้

    ซึ่งรัฐบาลเสนอให้เก็บภาษีบรอดแบนด์โดย ผู้ใช้โทรศัพท์ตามบ้านจะต้องจ่ายเพิ่มอีกเดือนละ 50 เพนนีหรือ 28 บาท เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 70% ของประเทศและเงินภาษีที่เก็บได้ ก็ยังไม่พอที่จะทำให้ 2 เมกะบิตต่อวินาทีเป็นจริง

    ประเทศที่มีระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงที่สุดในโลกคือ ญี่ปุ่น ซึ่งมีความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 61.00 เมกะบิตต่อวินาที ที่สองคือเกาหลีใต้ 45.60 ที่สามคือฟินแลนด์ 21.70 ที่สี่คือสวีเดน 18.20 ที่ห้าคือ แคนาดา 7.60 ส่วนสหรัฐอเมริกาอยู่อันดับที่ 15 ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 1.97 เมกะบิตต่อวินาที

    ที่สหรัฐอเมริกาได้มีการทำข้อเสนอไป ยังรัฐบาลเพื่อปรับความเร็วระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ซึ่งมีการทำรายงานความเร็วเฉลี่ยของระบบอินเทอร์เน็ตใน 50 มลรัฐ มีความหนา 59 หน้า เพื่อทำการปรับปรุงความเร็วอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศให้แก่รัฐบาลโอบามาเรียบร้อยแล้ว

    แต่ที่ตั้งเป้าได้ถึงใจล่าสุดคือประเทศเกาห้ คือจะให้ทุกบ้านมีระบบอินเทอร์เน็ตใช้ด้วยความ เร็ว 1 กิกะบิตต่อวินาทีคือจะแซงญี่ปุ่นเป็นที่หนึ่ง ของโลกให้ได้ 1 กิกะบิตต่อวินาทีเท่ากับ 1,000 เมกะบิตต่อวินาทีและเท่ากับ 1,000,000 กิโลบิตต่อวินาที

    ส่วนของประเทศไทยระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไม่ได้อยู่ในตารางรายชื่อประเทศ 30 อันดับ ซึ่งมีประเทศกรีซอยู่ที่ลำดับ 30 สุดท้าย เพียงแต่คิดว่าให้ประเทศเรามีบรอดแบนด์ความเร็วเฉลี่ยต่ำสุดที่ 256 กิโลบิตต่อวินาทีให้เข้า ถึงทุกบ้าน ไม่ต้องพูดถึงเมกะบิต ก็ฝันค้างไป ได้หลายปี จะเอาอย่างไรกันดีครับท่านเจ้าของ ประเทศ.

    รองศาสตราจารย์

    ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

    boonmark@rsu.ac.th