น้องนกถึงไทย

น้องนกถึงไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จัดต้อนรับอบอุ่นคว้าดับเบิลแชมป์

น้องนกนพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักเทนนิสสาวผู้สร้างประวัติศาสตร์คว้าดับเบิลแชมป์วิมเบิลดัน กลับถึงไทย สุดปลื้มได้รับการต้อนรับอบอุ่น ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่จะให้เข้าพบที่ทำเนียบ เปิดใจอยากกลับบ้านเกิดที่เชียงใหม่ไปดู แพนด้าน้อย ขออยู่เมืองไทย 3 สัปดาห์ก่อนบินไปล่าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ตั้งเป้าถึงรอบชิงฯ รัฐมนตรีกีฬา ชุมพล ศิลปอาชา เตรียมเดินเรื่องขอพาสปอร์ตทูตให้ พร้อมไฟเขียวให้ กกท. ชงเรื่องเข้ากองทุนพัฒนากีฬาชาติ เพื่อมอบโบนัสพิเศษให้ ส่วน ชัยภักดิ์ มั่นใจก้าวขึ้นอันดับท็อป 50 โลกได้ภายใน 2 ปี ชี้เอเย่นต์ใหญ่จากวอชิงตัน ขอเซ็นสัญญาสนับสนุน ถ้าโอเคได้ถ่ายแบบกับสินค้าใหญ่ทันที

น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ นักเทนนิสสาวเชียงใหม่วัย 17 ปี ผู้สร้างประวัติศาสตร์คว้าดับเบิลแชมป์เทนนิสเยาวชนวิมเบิลดัน จากประเภทหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ ได้เดินทางจากอังกฤษ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 917 ถึงประเทศไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 15.35 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางทัพสื่อมวลชนไทยทุกสาขาไปรอรับกันเนืองแน่น ที่ห้องรับรองพิเศษ 1 สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายชุมพล ศิลปอาชา เดินทางมาให้การต้อนรับและมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมด้วย นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมทั้งนายประมวล เลิศชีวกานต์ คุณพ่อของน้องนก และ นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์, นางนฤมล ศิริวัฒน์ ซึ่ง น้องนก พักอาศัยอยู่ด้วยที่กรุงเทพฯ และเป็นทั้งผู้ปกครองและผู้อุปถัมภ์ น้องนก ด้วย

การกลับมาครั้งนี้ น้องนก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทำความฝันแรกของตนเองสำเร็จแล้ว ต้องขอขอบคุณแฟนกีฬาชาวไทยทุกคนด้วยที่ช่วยเป็นกำลังใจให้มาโดยตลอด จนตนเองก้าวมาถึงจุดนี้ได้ รวมทั้งโค้ชชาวอเมริกัน ฌักค์ คริส และผู้ให้การสนับสนุนทุกคน เป้าหมายสำคัญต่อไปของตนคือ การเทิร์นโปรเล่นอาชีพเต็มตัวในปีหน้า ที่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดเพื่อก้าวสู่ระดับโลกอย่างที่ฝันและตั้งเป้าไว้ การได้ดับเบิลแชมป์เยาวชนวิมเบิลดัน ทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ไม่ว่าที่ผ่านมาจะยากลำบากขนาดไหนก็ตาม

นักหวดสาวขวัญใจชาวไทยคนใหม่ น้อง นก กล่าวต่อว่า ต้องขอบคุณทางรัฐมนตรีกีฬา และผู้หลักผู้ใหญ่ทุกคนที่ให้เกียรติมาแสดงความยินดีกับตน โดยเฉพาะอยยิ่งเมื่อมาถึงเมืองไทย ทราบว่า นายสามารถ มะลูลีม รองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว และกีฬา สภาผู้แทนฯช่วยประสานให้เข้าพบ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายอภิสิทธิ์ ให้เข้าพบในวันที่ 9 ก.ค. เวลา 08.30 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก็ต้องขอบคุณทางนายกรัฐมตรีเป็นอย่างมากด้วยที่เปิดโอกาสให้เข้าพบ

นอกจากนั้น น้องนก กล่าวต่อว่า กลับมาเมืองไทยเที่ยวนี้ จะอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ โดยจะพักสภาพร่างกาย 5 วัน แล้วฝึกซ้อมต่อทันที เพื่อไปแข่งขันเทนนิสอาชีพชิงเงินรางวัลรวม 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่แคนาดา ซึ่งได้ไวลด์การ์ดพิเศษให้ไปแข่งขัน จากนั้นจึงไปลุยศึกเทนนิสแกรนด์ สแลม รายการที่ 3 ของปีคือศึกเทนนิสยูเอส โอเพ่น ที่สหรัฐ ซึ่งยังไม่อยากพูดถึงเรื่องตำแหน่งแชมป์ แต่ขอตั้งเป้าไว้ก่อนว่าจะต้องเข้ารอบชิงฯให้ได้ แม้จะรู้สึกกดดันบ้าง แต่จะทำให้ดีที่สุด ตอนนี้มาถึงเมืองไทยแล้วก็อยากจะทานอาหารไทยมาก โดยอาหารโปรดได้แก่ ยำวุ้นเส้น, ส้มตำ, ซี่โครงหมูทอดกระเทียมพริกไทย, แกงโฮะ, ไส้อั่ว และผลไม้ ทุเรียนหมอนทอง รวมทั้งอยากไปเชียงใหม่เพื่อดูหมีแพนด้า และ แพนด้าน้อย ด้วย

เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรถึงเยาวชนไทยบ้าง น้องนก กล่าวว่า อยากให้เยาวชนไทยทุกคนเล่นกีฬา เพราะทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี และทำให้เต็มที่ ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม อย่างไรก็ตาม กล่าวอีกว่า ตนเองชอบเล่นบนคอร์ตหญ้า และชอบแข่งขันในรายการวิมเบิลดัน ซึ่งในระหว่างลงแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ก็ได้นักหวดรุ่นพี่คือ แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และ ซูเปอร์บอล ภราดร ศรีชาพันธุ์ มาช่วยแนะนำเทคนิคต่าง ๆ ด้วย อีกทั้งตนเองยังรู้สึกปลื้มใจมาก ที่ในระหว่างงานปาร์ตี้ เทนนิสวิมเบิลดัน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสก้องโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้ามาทักทาย และบอกว่าเคยมาเมืองไทย ชอบเมืองไทยมาก พร้อมกับแสดงการไหว้ให้ดู และชมว่าตนเก่งมาก

ด้าน นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าคนไทยทั้ง 65 ล้านคนต่างดีใจกับ น้องนก ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้นักเทนนิสจากเอเชีย ขอให้ตั้งใจฝึกซ้อมจนก้าวสู่ระดับโลกต่อไป สำหรับภาครัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะให้การสนับสนุนเต็มที่ ส่วนเรื่องการขอพาสปอร์ตทูต และพาสปอร์ตแดง เพื่อเดินทางไปแข่งขันทั่วโลกสะดวกขึ้นนั้น จะทำให้แน่นอน ได้สั่งการให้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ทำเรื่องแล้วื่อตนเองจะได้ประสานเรื่องนี้กับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป ได้แน่นอนไม่ต้องเป็นห่วง

ขณะที่ บิ๊กแน็ต นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานสมาพันธ์สมาคมเทนนิสอาเซียน (SEATF) ผู้อุปถัมภ์ของ น้องนก กล่าวว่า ความดีความชอบครั้งนี้ต้องยกให้โค้ชอเมริกัน ฌักค์ คริส ที่ดูแล น้องนก เป็นอย่างดี รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนทุกฝ่าย ซึ่ง ฌักค์ คริส จะดูแลติวเข้มให้ น้องนก ต่อไปในยูเอส โอเพ่น ตนมั่นใจว่าในอีกประมาณ 2-3 ปีข้างหน้า น้องนก จะเป็นนักเทนนิสอาชีพที่ยืนอยู่บนขาตัวเองได้ ภายใน 2 ปีนี้น่าจะก้าวขึ้นสู่อันดับท็อป 50 โลกได้สำเร็จ ตอนนี้มีเอเย่นต์ใหญ่ทางด้านกีฬา ของอเมริกันชื่อว่า BEST จากวอชิงตัน ติดต่อเข้ามาเพื่อดูแลหาสปอนเซอร์หรือผู้สนับสนุนให้ น้องนก โดยขอหักรายได้ 20% แต่ไม่เกี่ยวกับเงินรายได้จากการเล่นเทนนิสอาชีพ ซึ่งทาง BEST แจ้งว่าทันทีที่เซ็นสัญญาจะมีถ่ายแบบกับสินค้าดังยี่ห้อหนึ่งทันที เรื่องนี้ตนเองขอศึกษารายละเอียดเรื่องเงื่อนไขสัญญา 2 สัปดาห์ และจะให้คำตอบอีกครั้ง

ส่วน นายประมวล เลิศชีวกานต์ บิดา กล่าวว่า น้องนก โทรฯ มาบอกให้ใส่สูทที่ซื้อให้จากประเทศเนเธอร์แลนด์มารับ ตนเองก็ทำตาม ส่วนพี่สาวของ น้องนก คือ อภิญญา เลิศ ชีวกานต์ ติดงานมารับไม่ได้ ตอนนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็รอร่วมแสดงความยินดีกับ น้องนก โดยวางโปรแกรมจะให้ น้องนก ไปเชียงใหม่วันจันทร์ที่ 13 ก.ค. นี้ ที่จะมีงานเลี้ยงต้อนรับอย่างสมเกียรติ นอกจากนั้น นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า น้องนก เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนไทย ส่วนเรื่องเงินรางวัลนั้น แม้การได้แชมป์วิมเบิลดัน จะไม่อยู่ในระเบียบของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แต่เมื่อรัฐมนตรีไฟเขียวให้แบบนี้แล้ว ก็จะชงเรื่องให้บอร์ดกองทุนฯ เพื่อมอบเงินรางวัลให้ น้องนก ต่อไป ซึ่งก็เป็น 1 ในนักเทนนิส 19 คนที่อยู่ในโครงการสปอร์ตฮีโร่ของ กกท. ที่ได้ทุนสนับสนุนสู่การเป็นนักหวดอาชีพด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook