จี-8 เผยเองเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในความเสี่ยง

จี-8 เผยเองเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในความเสี่ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมของโลก 8 ชาติ หรือ จี-8 เชื่อว่า เศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญหน้ากับ ความเสี่ยงที่สำคัญ และอาจ จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม ส่วนผู้นำของประเทศต่าง ๆ เริ่มทยอยเดินทางถึงแล้ว ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่าง เข้มงวด

ทั้งนี้ ตามร่างเอกสารเตรียมประชุมสุดยอด ที่รอยเตอร์ได้รับก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำ จี-8 เตือนว่า ความเสี่ยงที่สำคัญต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินยังคงมีอยู่ ในขณะที่ยุทธศาสตร์ที่ใช้อยู่จากการทุ่มงบประมาณกระตุ้นอัตราการเติบโต จะคลี่คลายก็ต่อเมื่อมีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเท่านั้น นายสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้า ก่อนจะมีการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เขาขอเรียกร้องให้ผู้นำทั้งหมดมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดความมั่นใจต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน

ผู้นำของกลุ่ม จี-8 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี แคนาดาและรัสเซีย จะจัดประชุมกันที่เมือง ลากีลา เมืองเทือกเขาที่ได้รับความเสียหาย จากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อนำเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

ส่วนทางการอิตาลีเพิ่มกำลังตำรวจ ประมาณ 15,000 นาย คอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำกลุ่ม จี-8 รวมถึงป้องกันกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีการปิดถนนรอบ ๆ เมือง และตรวจรถยนต์ที่เข้าออกอย่างเข้มงวด โดยขณะนี้ผู้นำหลายประเทศทยอยเดินทางถึงกรุงโรมแล้ว และจะเดินทาง ต่อไปถึงเมืองลากีลา โดยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ก็เดินทางถึงกรุงโรมแล้ว แต่การประชุมในรอบนี้ นายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีของจีน ไม่สามารถร่วมการประชุมได้ เนื่องจากต้องเดินทางกลับประเทศเพื่อติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต156 ศพ แต่ส่งผู้แทนเข้าประชุมแทน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook