จีนคุมสถานการณ์ในซินเจียงฯได้แล้ว

จีนคุมสถานการณ์ในซินเจียงฯได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการจีนเข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว ภายหลังเสริมกำลังทหารเข้าสู่อุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันพุธ เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างชาวฮั่นกับชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ ส่งผลให้ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ที่เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ชาติ (จี-8) ในกรุงโรมของอิตาลี ต้องรีบบินกลับมาแก้ปัญหา

สถานการณ์ในเมืองอุรุมชีตึงเครียด แม้เมื่อคืนวันอังคารรัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิวจนถึงเช้าวันพุธก็ตาม แต่ยังมีม็อบชาวฮั่นกับม็อบชาว อุยกูร์ ยังคงถืออาวุธเช่น มีด ไม้ ท่อนเหล็ก พลั่ว และไม้เบสบอลประจันหน้าก โดยมีทหารและตำรวจปราบจลาจลขวางกั้นอยู่ตรงกลาง ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า ทางการจีนได้ใช้โทรโข่งประกาศขอความร่วมมือจากทุกคนให้กลับบ้าน

แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล กระนั้นยังไม่มีเหตุนองเลือดเกิดขึ้นอีก ขณะที่กองทัพได้ส่งกำลังทหารเข้าสู่ภูมิภาคซินเจียงอุยกูร์อย่างต่อเนื่อง ภายหลังมีการปะทะกัน คร่าชีวิตผู้คน 156 ศพ บาดเจ็บกว่าพันราย ด้านประธานาธิบดีหู ต้องตัดทอนเวลาการร่วมประชุมจี-8 เพื่อเดินทางกลับจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่ภูมิภาค ซินเจียงอุยกูร์ ทำให้ประธานาธิบดีหู ต้องรีบเดินทางกลับจากอิตาลี แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้นำ จีนจะเดินทางไปเมืองอุรุมชีเลยหรือไม่ ซึ่งต้อง ใช้เวลาในการเดินทางด้วยเครื่องบินนานถึง 4 ชั่วโมงจากกรุงปักกิ่ง

ขณะที่ นายเจอร์ลา อิซามุดดิน นายกเทศมนตรีเมืองอุรุมชี บอกว่า ตอนนี้ทางการจีนควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังจากเมื่อ 3 วันก่อน เกิดเหตุการณ์ไม่สงบจากปัญหาขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติในภูมิภาค ส่วนนายหลี่ จี้ หัวหน้าสาขาพรรคคอมมิวนิสต์ในเมืองอุรุมชี กล่าวว่า หากมีการสอบสวนพบว่าผู้ใดเป็นฆาตกรในเหตุไม่สงบครั้งนี้ จะต้องโทษประหารชีวิตสถานเดียว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook