มติพท.เคาะทำบุญวันเกิดแม้ว61วัดทั่วประเทศ

มติพท.เคาะทำบุญวันเกิดแม้ว61วัดทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่า ด้วยวันที่ 26 กรกฎาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครบ 60 ปี โดยทางพรรค พท. จึงได้มีมติให้จัดทำบุญในวันคล้ายวันเกิดแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะจัดในวัดทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน 61 วัด สำหรับจังหวัดพะเยาระบุวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พะเยา เป็นสถานที่ทำพิธี ส่วนรายละเอียดการทำบุญในวันดังกล่าวตนคิดว่า เบื้องต้นจะยึดตามวิถีทางพระพุทธศาสนาเป็นหลัก ส่วนกิจกรรมเพิ่มเติมที่อาจจะเพิ่มขึ้นนั้นตนจะหารือทางพรรคและทีม ส.ส.พะเยา รวมถึงทางพระสงฆ์ในพื้นที่อีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะถึงวันที่ 26 ก.ค.

"การทำบุญครั้งนี้เป็นความคิดของพรรค และ ส.ส. พท. ตลอดจนพี่น้องกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในจังหวัดต่าง ๆ จังหวัดพะเยาเช่นกันคาดว่าจะมีพี่น้กลุ่ม นปช.ในพื้นที่มาร่วมอย่างคับคั่ง ส่วนใครที่ไม่พร้อมจะร่วมคงไม่สามารถบังคับได้ เพราะเป็นเรื่องของความสมัครใจตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เคยแจ้งไว้ว่าให้ทำเป็นกิจกรรมทำบุญเท่านั้นไม่ให้มีงานเลี้ยงใหญ่โตแต่อย่างใด นายไพโรจน์ กล่าว

ด้านนายวิมล ปิงเมืองเหล็ก ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ตนได้เป็นผู้ประสานงานจัดพิธีกรรมสืบชะตาให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ผ่านมา ณ วิหารวัดศรีโคมคำ อ.เมือง จ.พะเยา ครั้งนั้นตนได้ถูกประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อว่าอย่างหนักบางรายหนักถึงขั้นโทรฯมาขู่ฆ่าหมายจะเอาชีวิตเพราะไปจัดพิธีสืบชะตาให้ และครั้งนี้ก็เช่นกันตนคาดว่าจะหาโอกาสไปร่วมพิธีเนื่องจากตนเป็นลูกศิษย์วัดศรีโคมคำมาตั้งแต่เด็ก เมื่อวัดมีกิจกรรมงานบุญที่ตนสามารถช่วยได้ก็ต้องเข้าไปช่วยทันที โดยไม่มีการเลือกวาเป็นใครกลุ่มไหนที่มาใช้สถานที่ของวัดจัดกิจกรรม

"ผมอยากให้ฝ่ายการเมืองแยกแยะระหว่างเรื่องของการทำบุญกับการเมือง อย่าได้นำเข้ามาเชื่อมโยงกันจนทำให้เกิดความขัดแย้งเพียงเพราะความแตกต่างทางความคิดด้านการเมืองเท่านั้น ด้วยศาสนาและวัดคือสถานที่ที่ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถเข้าไปใช้ได้ภายใต้กิจกรรมที่เหมาะสมโดยไม่มีการเลือกชั้น วรรณะ หรือ เพศ และวัย รวมถึงพระสงฆ์ไม่มีสิทธิปฏิสธในการเข้าไปใช้วัดจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาด้วย ทุกคนที่เข้าไปหาเป็นการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ทุกฝ่ายวัดศรีโคมคำล้วนให้การต้อนรับเป็นอย่างดี นายวิมล กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook