ลำพูนชู3แพ็กเกจชีวิตเติมบุญ ลบภาพเมืองผ่านแวะ45นาที

ลำพูนชู3แพ็กเกจชีวิตเติมบุญ ลบภาพเมืองผ่านแวะ45นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ว่าฯลำพูน วางยุทธศาสตร์เมืองมรดกโลก ชู 3 แพ็กเกจพลิกวิกฤติชีวิตเติมบุญ ดันจุดขายจาริกบุญ ลบภาพเมืองผ่านนักท่องเที่ยวแวะแค่ 45 นาที พร้อมเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย ประสานบริษัททัวร์จัดทริปกระตุ้นตลาด

นายดิเรกกช ภณก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่าในขณะนี้จังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว โดยได้เชิญผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการทั้งภูมิภาคและส่วนกลาง รวมถึงภาคเอกชนมาระดมสมองเกิดวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาลำพูนไปสู่ความเป็นมรดกโลก เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัด

เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในจังหวัดเฉลี่ยเพียง 45 นาที คือไหว้พระธาตุหริภุญชัยแล้วก็กลับ เพราะไม่ทราบว่าจะไปที่ไหน ซึ่งในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวรวมกว่า 350,000 คน แต่ละคนใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวในลำพูนราว 100 บาทต่อคน ส่งผลให้จังหวัดมีรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 35 ล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้นการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูน จะมุ่งเน้นให้วิถีชีวิตของคนเดินไปบนความเป็นจริง ไม่ใช่แต่งสีสัน โดยร่วมกันพิจารณาว่าลำพูนมีศักยภาพอะไรที่น่าสนใจ ซึ่งประการแรกก็คือจุดแข็งของลำพูนที่เป็นเมืองเก่าแก่ถึง 1,300 กว่าปี มีทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ วัดวาอาราม ครูบาที่มีชื่อเสียงมากมาย จึงได้ประกาศให้ลำพูนเป็น เมืองบุญหลวงแห่งล้านนา เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2551

จากนั้นได้จัดทำแพ็กเกจท่องเที่ยวพลิกวิกฤติเศรษฐกิจเป็นโอกาส ชวนคนมาเที่ยวเติมบุญด้วยการจาริกบุญที่ลำพูน หนุนชีวิตให้สูงส่ง หลังจากจัดมาได้ 6 เดือนพบว่ารายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่จังหวัดลำพูนเทียบเท่ากับยอดนักท่องเที่ยวของปี 2551 ทั้งปี

สำหรับแพ็กเกจท่องเที่ยว พลิกวิกฤติชีวิตเติมบุญ จาริกบุญลำพูนเมืองหลวงแห่งล้านนา มีทั้งสิ้น 3 แพ็กเกจ คือ แพ็กเกจแรก จาริกบุญลำพูน หนุนชีวิตให้สูงส่ง ประกอบด้วยการไหว้พระธาตุหริภุญชัย รับพรให้พระบรมธาตุปกเกศคุ้มเกล้า ไหว้พระยืน วัดพระยืน รับพรให้อายุความรักยั่งยืน เจริญรุ่งเรือง ไหว้พระสุวรรณจังโกฏิเจดีย์ (กู่กุด) ที่วัดจามเทวี เพื่อรำลึกถึงปฐมกษัตรีย์แห่งหริภุญชัย เป็นต้น

ส่วนแพ็กเกจที่สอง จาริกบุญลำพูน รอยพระศาสดา เสริมมรรคาชีวิตให้มั่นคง อาทิวัดพระธาตุดวงเดียว วัดพระพุทธบาทตากผ้าซึ่งมีทั้งรอยพระพุทธบาทและรอยตากผ้าพระจีวรพระสัมมาสัมพุทธเจ้า วัดพระธาตุห้าดวง และพระบรมธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย

สุดท้ายแพ็กเกจที่สาม จาริกบุญลำพูน รวมสุดยอดครูบาล้านนา สร้างฐานการงานให้รุ่งเรืองร่ำรวย ประกอบด้วย การไหว้อัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง อัฐิครูบาพรหมา วัดพระพุทธบาทตากผ้า สรีระพระครูบาชัยวงศาพัฒนา วัดพระบาทห้วยต้ม และไหว้สรีระพระครูบาขาวปี วัดพระบาทผาหนาม

นอกจากนี้ในเดือนกรกฎาคม 2552 ทางจังหวัดจะเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในบริเวณวัดพระธาตุหริภุญชัย ซึ่งจะมีการเปิดเว็บไซต์ให้บริการโดยเฉพาะในเร็วๆ นี้ รวมถึงการประสานกับบริษัททัวร์ เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดทัวร์แบบจาริกบุญ โดยอาจจัดรถบัสขนาดเล็กประมาณ 20 ที่นั่งรับนักท่องเที่ยวจากสนามบินต่างๆ เพื่อเข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำพูน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook