อตีตรมช.สธ.เล็งยื่น4มาตรการรับมือหวัด2009ให้นายกฯ

อตีตรมช.สธ.เล็งยื่น4มาตรการรับมือหวัด2009ให้นายกฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าววันที่ 9 กรกฎาคมว่า จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนะ 4 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อให้รัฐบาลกำหนดแผนระดับชาติ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติควบคุมผู้ป่วยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยมาตรการทั้ง 4 ข้อ คือ 1.รัฐบาลควรวิเคราะห์เหตุการณ์ล่วงหน้าถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยใช้ผู้ที่มีความรู้อย่างแท้จริง 2.หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นต้องวิเคราะห์ว่า จะปฏิบัติการอะไรก่อน-หลัง ให้เหมือนกันทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยระดมผู้มีความรู้ควาสามารถมาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวล่วงหน้า 3.ต้องเผยแพร่ให้ความรู้ทุกภาคส่วน เช่น ในโรงพยาบาล สถานีอนามัย โรงเรียน และแหล่งชุมชนต่าง ๆ ไม่ควรให้ข่าวเป็นรายวันจนไม่น่าเชื่อถือ แต่ควรประเมินสถานการณ์และออกข่าว โดยกำหนดเป็นช่วงเวลา เช่น 3 วัน 7 วัน เกี่ยวกับมาตรการที่จะทำ

4.รัฐบาลควรออกกฎกระทรวงหรือมาตรการด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียน สถานประกอบการท่องเที่ยว หรือสถานที่อื่นใดที่มีผู้คนจำนวนมาก หากไม่มีการปฏิบัติที่เหมาะสม ควรให้อำนาจกระทรวงหรือหน่วยงานในการปิดสถานประกอบการเหล่านั้น เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการโรงเรียน สาธาณสุขจังหวัด ให้พนักงานหยุดงาได้ หากสงสัยว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว โดยขอใบรับรองแพทย์ รวมถึงตั้งหน่วยเฉพาะกิจแยกออกมารองรับการตรวจสอบโรค โดยทำห้องฉุกเฉินเพื่อรองรับผู้ป่วยและการตรวจสอบเชื้อควรรวดเร็วกว่านี้

นอกจากนั้นต้องเตรียมสำรองยา "ทามิฟลู ให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยกำหนดราคายาให้อยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถใช้ยาได้ และสุดท้ายขอให้รัฐบาลประสานกับองค์การอนามัยโลก เพื่อรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ในการนำมาควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในประเทศต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook