พท.บี้เปลี่ยนรมว.สธ.แนะยกปัญหาหวัดเป็นวาระแห่งชาติ

พท.บี้เปลี่ยนรมว.สธ.แนะยกปัญหาหวัดเป็นวาระแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า รัฐบาลพยายามปกปิดข้อมูล เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ประชาชนได้ติดโรคดังกล่าวจากห้างสรรพสินค้า ความจริงแล้วรัฐบาลต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงต้องรับภาระค่ารักษาทั้งหมดอย่างบูรณาการ

วันนี้รัฐบาลทำอะไรเป็นบ้าง คิดอะไรก็เป็นแต่การเมือง ทั้งนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะแก้ปัญหาโดยยกเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ และตั้งศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้ง 5 ภาค ในการร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และศูนย์ดังกล่าวจะเป็นข้อมูลระหว่างประเทศ และมีการคัดกรองเหมือนปลาที่อยู่ในบ่อ และต้องเอาปลาที่ป่วยออกไป ไม่เช่นนั้นปลาจะตายทั้งบ่อ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเคยนำเรื่องดังกล่าวเสนอรัฐบาล แต่รัฐบาลไม่ยอมรับฟัง ตนบอกว่าให้นำเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติและบูรณาการ ซึ่งฝ่ายค้านยินดีช่วย เพราะฝ่ายค้านเคยแก้ปัญหาไข้หวัดนกและโรคซ่าร์มาแล้ว รัฐบาลในสมัยนั้นเคยควบคุมมาแล้ว ทั้งนี้ตนเห็นว่านายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำเรื่องนี้ด้วยการโฆษณาสร้างภาพ วันนี้รัฐบาลขาดคำว่าบูรณาการและเอกภาพที่ว่ารัฐราษฎร์ร่วมใจต้านภัยไข้หวัดใหญ่ 2009 ถ้ารัฐบาลไม่บูรณาการแต่มองว่าทุกอย่างเป็นประเด็นการเมือง รัฐบาลจะล้มเพราะไข้หวัด 2009

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นายกฯจะต้องทบทวนนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและทบทวนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบคือนายวิทยา เพราะรับมือกับปัญหาดังกล่าวไม่ได้ และขาดประสบการณ์ไม่มีความรู้ นายกฯต้องปรับเปลี่ยน เพราะไม่ใช่หายนะของรัฐบาลอย่างเดียวแต่รวมถึงประเทศไทย และปัญหาจะลุกลามไปโดยเอาชีวิตของประชาชนมาเสี่ยงบนพื้นฐานของคำว่าการเมือง วันนี้นายกฯไม่กล้าปรับเปลี่ยนตามที่ฝ่ายค้านเสนอ เพราะกลัวจะเสียรังวัดและเสียหน้า ส่วนการที่นายวิทยาระบุว่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมืองนั้น เป็นความคิดแคบๆ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มองเป็นเพียงเรื่องการเมืองการสร้างภาพ แต่ไม่คิดว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเสนอมาจากการรวบรวมข้อเท็จจริงจากประชาชน และการมองเห็นว่ารัฐบาลแก้ปัญหาผิดทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook