รพ.กทม.9แห่งเปิดวัน สต็อป เซอร์วิสดูแลผู้ป่วยหวัด09

รพ.กทม.9แห่งเปิดวัน สต็อป เซอร์วิสดูแลผู้ป่วยหวัด09

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ว่า ในวันนี้ตนได้หารือทางโทรศัพท์กับนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เกี่ยวกับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากขณะนี้ถึงจุดที่ควรเน้นหนักในการให้ข้อมูลแก่ประชาชน โดยเฉพาะการให้ประชาชนมีความตื่นตัวป้องกันโรค ที่สำคัญหากป่วยหรือมีไข้ควรหยุดอยู่บ้านเป็นเวลา 3 วัน ส่วนมาตรการรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 ถือว่าภาครัฐทำอย่างเต็มที่และเข้มแข็งแล้ว ซึ่งตนอยากให้ประชาชนมีความตื่นตัวในการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม คาดว่ารัฐบาลจะมีการคลอดมาตรการปิดร้านเกมส์และโรงเรียนกวดวิชาในวันนี้ หลังจากจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้น ขณะที่ในส่วนของ กทม.จะยังไม่มีการปรับแผนและมาตรการในการรับมือแต่อย่างใด

พญ.มาลินี กล่าวว่า สำหรับมาตรการของ กทม. มีทั้งในเชิงรับและเชิงรุก โดยขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ได้แก่ รพ.กลาง รพ.ตากสิน รพ.หนองจอก รพ.ลาดกระบัง รพ.ราชพิพัฒน์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.สิรินธร และรพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ และศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม.ทั้ง 68แห่ง ได้เปิดช่องทางให้บริการเฉพาะไข้หวัด โดยจะให้บริการในลักษณะจุดเดียวเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ทั้งการคัดกรองผู้ป่วย ตรวจรักษาจากแพทย์ และจุดจ่ายยา เพื่อแยกผู้ป่วยไข้หวัดจากผู้ป่วยรายอื่น รวมทั้งได้เตรียมห้องแอดมิด ไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ทั้งนี้หลังจากปิดให้บริการในเวลา 16.00 น.แล้ว กทม.ยังได้ให้แพทย์และพยาบาลไปให้บริการที่สำนักงานเขตต่อจนถึงเวลา 22.00 น. นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่เขตและศูนย์บริการสาธารณสุขลงพื้นที่ให้บริการ โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยง

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า ส่วนสายด่วน 1555 ที่ กทม.เปิดให้ประชาชนได้โทรศัพท์สอบถามไข้หวัดใหญ่ 2009 ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม พบว่าเฉลี่ยมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม 60 สายต่อวันแต่เฉพาะเมื่อวันที่ 8กรกฎาคม ที่ผ่านมามีสายจากประชาชนเข้ามาสูงถึง 498 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook