สังเวยไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 14 ราย มติครม. สั่งปิดร.ร.กวดวิชา 15 วัน เชื่อไทยอาจติดเชื้อถึง20ล้านคน

สังเวยไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 14 ราย มติครม. สั่งปิดร.ร.กวดวิชา 15 วัน เชื่อไทยอาจติดเชื้อถึง20ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไข้หวัดใหญ่2009 คร่าอีก3ชีวิต ครม.สั่งปิดร.ร.กวดวิชา15วัน เหตุพบน.ร.ติดเชื้อมากที่สุด พร้อมเตรียมพิจารณางดคอนเสิร์ต นายกฯบอกอย่าตระหนกสถิติพุ่ง ผู้เชี่ยวชาญคาดคนไทยอาจติดเชื้อถึง20ล้านคน เพื่อไทยแนะกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ จี้เปลี่ยนตัววิทยา ด้านหงส์แดง ยันเดินทางมาเตะกับไทยแน่ ล้อมคอกหวัด2009 ครม.สั่งปิดร.ร.กวดวิชาและคุมเข้มร้านเกม15วัน

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศ 15 วัน ระหว่างวันที่ 13-28 กรกฎาคมนี้ พร้อมขอความร่วมมือร้านเกม อินเตอร์เน็ต ให้ปิดบริการ 15 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หากการแพร่ระบาดยังไม่ลดลงอาจจะสั่งปิดเทอมก่อนกำหนด และมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะสั่งให้หยุดจัดแสดงคอนเสิร์ต เนื่องจากพบว่ามีผู้ติดเชื้อหลังเข้าชมคอนเสิร์ต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ว่า ครม.พิจารณากำหนดแนวทางมาตรการเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยแนวทางที่ดำเนินการเป็นไปตามแนวทางมาตรฐาน ที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก โดย ครม.มีมติดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1.โรงเรียนต้องช่วยกันรณรงค์ว่าเด็กคนไหนที่มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ต้องให้หยุดเรียน และสามารถไปสอบทีหลังได้ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสริมบุคลากรเข้าไปในโรงเรียน เพื่อช่วยคัดกรองเด็กตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อจะส่งเด็กที่มีอาการหรืออยู่ในข่ายต้องสงสัยกลับบ้าน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ 2.โรงเรียนไหนที่เห็นว่ามีเด็กติดเชื้อในจำนวนที่น่าจะระบาดทั้งโรงเรียน จะใช้แนวเดิมคือ เป็นดุลพินิจที่สามารถหยุดหรือปิดเรียนได้ นอกจากนี้ การแพร่ระบาดที่สำคัญในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นที่โรงเรียนกวดวิชา ที่เด็กต่างโรงเรียนมาพบกัน มีสภาพ แวดล้อมและโอกาสติดเชื้อต่อกันสูงมาก ทั้งสถานที่ และอีกหลายปัจจัย ครม.จึงเห็นชอบให้โรงเรียนกวดวิชาหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 13-28 กรกฎาคม ทั่วประเทศ

3.จากการเก็บตัวเลขซึ่งเห็นว่ามีปัญหาคือ ร้านเกม ซึ่งขณะนี้มีเจ้าของร้านเกมและคนที่ทำงานร้านเกมป่วยอาการหนักอยู่ด้วย จึงจะขอความร่วมมือ โดนให้กระทรวงวัฒนธรรมซึ่งดูแลโดยตรง เข้าไปรณรงค์ทำความเข้าใจ เพราะร้านเกมเป็นสถานประกอบการที่ไม่มีกฎหมายเฉพาะที่จะไปดำเนินการ ให้มีการหยุดกิจการเท่าที่ทำได้เป็นการชั่วคราวในช่วงวันที่ 13-28 กรกฎาคมเช่นกัน และดำเนินการตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องทำความสะอาดและกำจัดเชื้อออกจากสถานที่ นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จากการเก็บตัวเลขผู้ติดเชื้อมาวิเคราะห์พบว่ากลุ่มที่ติดเชื้อมากที่สุด คือ กลุ่มนักเรียน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อ 2,900 คน มีกว่า 2,000 คน ที่เป็นนักเรียนอายุ 11-20 ปี

มาร์คบอกอย่าตื่นตระหนก

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า บางประเทศที่มีตัวเลขยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่ามีผู้ติดเชื้อในหลักพันคน แต่ข้อเท็จจริงมีคนติดเชื้อแล้วอาจเป็นหมื่น แสน หรือประเทศใหญ่ๆ อาจเป็นล้านคน กรณีประเทศไทย ผมก็ต้องบอกตรงไปตรงมาว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ใช่ 2,700 หรือ 2,900 คนแน่นอน แต่เราก็เก็บตัวเลขตามมาตรฐานและรายงานตามข้อเท็จจริงของการตรวจเก็บ

นายอภิสิทธิ์ยังยืนยันว่า ตัวเลขการแพร่ระบาดในประเทศไทยไม่ได้เป็นตัวเลขที่ตื่นตระหนกตกใจอะไรเลย เพราะขึ้นกับขนาดประชากร และมาตรการต่างๆ ก็ยืนยันว่าเป็นแนวทางที่ทำมาถูกต้องแล้ว ส่วนกรณีการเสียชีวิตนั้น ถ้าเทียบตัวเลข 11 คน จากผู้ติดเชื่อทั้งหมด 2,900 คน คิดเป็นร้อยละ 0.4 ซึ่งเป็นตัวเลขเฉลี่ยที่เกิดขึ้นโดยทั่วไป

การเข้ารับการรักษานั้น ยืนยันว่าคนที่มีสิทธิในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ข้าราชการ สิทธิประกันสังคม ถ้าใช้สิทธิตามโครงการ จะไม่มีปัญหา นายกรัฐมนตรีกล่าว

ชี้ยังไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียนและปิดประเทศ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะสั่งปิดโรงเรียน รวมถึงสถานที่ที่มีคนรวมกันเยอะๆ ไปเลย เพื่อให้มีการทำความสะอาดใหญ่และกำจัดเชื้อ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา โรงเรียนปิดไป 5 วันแล้ว แต่อย่าลืมว่าคนที่ติดเชื้อยังติดต่อไปมาหาสู่ระหว่างกันและกัน ตรงนี้จะทำให้การแพร่ระบาดมีต่อไป มันไม่สามารถไปกวาดออกจากสถานที่ได้อย่างเดียว

ส่วนกรณีที่อัตราการเสียชีวิตของไทยพุ่งสูงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรียนตรงๆ ว่าวัดว่าเป็นอันดับ 1 หรือ 2 หรือไม่ อยู่ที่มาตรฐานการเก็บตัวเลขด้วย อย่าลืมว่าผู้เสียชีวิต 3-4 รายหลัง เสียชีวิตไปแล้วจึงตามไปตรวจสอบว่ามีเชื้อหรือไม่ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตรวจสอบตัวเลข แต่เรื่องการเปรียบเทียบตัวเลขต้องระมัดระวัง เพราะหลายประเทศถึงขั้นไม่ตรวจเชื้อกันแล้ว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้บางประเทศตัดสินใจใช้ยาทันทีโดยไม่ดูอาการว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่ บางประเทศใช้สต๊อคยาไปถึงร้อยละ 30 แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่อยากให้ทำแบบนั้น เพราะจะทำให้โอกาสการกลายพันธุ์สูงขึ้น และฝากผ่านสื่อด้วยว่าทุกคนมีสิทธิติดโรคนี้ทั้งสิ้น แต่ถ้าใครไม่มีโรคประจำตัว และได้รับการดูแลทันท่วงทีก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า ถ้าอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น จนวันหนึ่งตาย 5-10 คน จะต้องถึงขั้นปิดประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จริงๆแล้วมาตรฐานที่ใช้กัน คือถ้าอัตราการตายเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ซึ่งเข้าใจว่ามีประเทศในทวีปอเมริกาจำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อหยุดสภาพการแพร่ระบาด ตรงนั้นเป็นมาตรฐานสากลที่ใช้กันอยู่แล้ว แต่ของไทยยังอยู่ที่ร้อยละ 0.4

โรงเรียนกวดวิชาพร้อมร่วมมือ

ด้านนายอนุสรณ์ ศิวะกุล นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนกวดวิชา กล่าวว่า ได้หารือกับโรงเรียนกวดวิชาหลายแห่งแล้ว พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบายที่จะให้ปิดโรงเรียนกวดวิชาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หากตัวเลขของ สธ.ยืนยันว่าการระบาดเกิดจากโรงเรียนกวดวิชาจริงๆ แต่สิ่งที่พวกเป็นห่วงคือ หลังจากการเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในเมืองไทย โรงเรียนกวดวิชาตกเป็นจำเลยมาโดยตลอด

วันนี้โรงเรียนกวดวิชาถูกสังคมมองว่าเป็นต้นเหตุของการระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 มากที่สุด จึงอยากให้ สธ.ศึกษาผู้ติดเชื้อแต่ละรายว่าติดมาจากโรงเรียนกวดวิชาจริงหรือไม่ และอยากให้ สธ.ทำเรื่องนี้ให้เป็นแบบแผนทางวิทยาศาสตร์ อย่าแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แล้วโยนความผิดให้คนอื่น นายอนุสรณ์กล่าว และว่า การปิดโรงเรียนกวดวิชากระทบกับการเรียนการสอนค่อนข้างมาก เพราะช่วงนี้ใกล้ทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ หรือ PAT

ศธ.ไม่เลื่อนจัดสอบGAT-PAT

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวถึงกรณีวันที่ 11-12 กรกฎาคม และ 18-19 กรกฎาคม จะมีการทดสอบ GAT และ PAT ว่า จะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.ในวันที่ 10 กรกฎาคม โดยให้นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประสานสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ป่วย โดยอาจจัดสอบชดเชยให้ภายหลัง

นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่เลื่อนการสอบ GAT และ PAT เชื่อว่านักเรียนส่วนใหญ่ที่สมัครสอบ ยังเข้าสอบได้ตามกำหนด แต่อาจมีเด็กส่วนหนึ่งที่ป่วย ไม่สามารถเข้าสอบได้ ขอให้ผู้ปกครองทำจดหมายมายัง สทศ.พร้อมใบรับรองแพทย์ สทศ.จะคืนเงินค่าสมัครให้ และต้องไปสมัครสอบใหม่ ครั้งที่ 3 ในเดือนตุลาคม เพราะ สทศ.คงไม่สามารถจัดสอบให้ใหม่ได้เป็นกรณีพิเศษ

วธ.ไม่ปิดร้านเกม แค่กวดขันเข้มข้น

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ร้านเกมยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่ให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) เฝ้าระวังให้เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะมาตรการ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ทำความสะอาดร้านเกม โดยใช้ผงซักฟอกผสมน้ำถูพื้น และเช็ดทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญไม่ควรปัดกวาดให้เกิดฝุ่นละอองคละคลุ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เชื้อไข้หวัดใหญ่ระบาดขยายได้ 2.ให้ร้านเกมดูเรื่องระบบระบายอากาศ ควรติดตั้งพัดลมระบายอากาศ เพื่อให้อากาศในร้านเกิดการถ่ายเท และ 3.ให้ร้านเกมช่วยเฝ้าระวังผู้ใช้บริการ หากเห็นว่าบุคคลนั้นเป็นหวัด ไม่ควรให้ใช้บริหาร ควรขอให้พักผ่อนอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันการระบาดในเบื้องต้น

กระทรวงวัฒนธรรมจะให้ร้านเกมทั่วประเทศติดป้ายประกาศ หากใครเป็นไข้หวัด งดให้บริการ ที่หน้าร้าน รวมทั้งให้ติดป้ายประกาศวิธีการป้องกัน และอาการของไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อป้องกันการระบาด นายธีระกล่าว และว่า นอกจากนี้ จะสั่งการให้ สวช.แจ้งเตือนยังร้านคาราโอเกะและโรงภาพยนตร์ให้ดำเนินมาตรการเข้มข้นเหมือนร้านเกม

หมอเชื่อปิดร.ร.กวดวิชาแค่ชะลอระบาด

วันเดียวกัน องค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO SEARO) จัดประชุมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ที่โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค โดย นพ.สำลี เปลี่ยนบางช้าง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในความเป็นจริงไม่มีใครทราบจำนวนที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อชนิดนี้ในแต่ละประเทศ และการที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยและจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค เป็นการยากที่จะบอกว่ามีการระบาดของโรครุนแรงกว่าประเทศอื่น แต่เป็นเพราะประเทศไทยมีความก้าวหน้าของระบบการติดตาม และรายงานกรณีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่มีประสิทธิภาพมากกว่าประเทศอื่น จึงมีการรายงานตัวเลขทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ระดับ 10 กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า มาตรการที่ สธ.เสนอขอความร่วมมือให้ปิดสถาบันกวดวิชานาน 2 สัปดาห์ รวมถึงปิดร้านเกม เพื่อทำความสะอาด และคัดกรองผู้ใช้บริการ รวมถึงขอความร่วมมือสถานบันเทิงให้ดูแลพนักงาน และจัดระบบระบายอากาศนั้น เป็นเพียงการชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเท่านั้น เพื่อให้จำนวนผู้ป่วยทยอยเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ไม่ให้ป่วยเพิ่มพร้อมๆ กันเป็นจำนวนมาก จนระบบบริการสาธารณสุขไม่สามารถรองรับได้

ผู้เชี่ยวชาญคาดคนไทยส่อติดเชื้อ20ล้านคน

นพ.คำนวณ กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ว่า ตามหลักวิชาการ มีข้อมูลว่า สุดท้ายแล้วการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จะมีประชาชนติดเชื้อประมาณร้อยละ 20-30 ของแต่ละพื้นที่ จากนั้นการระบาดก็จะหยุดลงโดยอัตโนมัติ เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่มีขีดความสามารถในการแพร่เชื้อ 1 ไวรัส ต่อประชาชน 1.5-2 คน ประเทศไทย มีประชากรราว 63 ล้านคน ดังนั้น จะมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น ราว 20 ล้านคน โดยประชาชนในเขตเมืองจะมีความเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าในชนบท เพราะมีความแออัดมากกว่า

นพ.คำนวณกล่าวต่อว่า จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่าหลังการระบาด 2 เดือน ขณะนี้ไทยจะมีผู้ติดเชื้อแล้วถึง 1 แสนคน แต่อาการไม่รุนแรงและหายได้เอง ไม่ต้องเข้าระบบการรักษา แต่หากในรอบระบาดเดือนที่ 3 คือเดือนกรกฎาคมนี้ ยังไม่มีมาตรการชะลอการระบาด อาจทำให้ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงเป็น 2-3 แสนคน และขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์เริ่มป่วยจำนวนมาก โดยมีผลตรวจเชื้อยืนยันว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ประมาณ 10 คน

ปลัดสธ.ครวญเหนื่อย ยันแพทย์เต็มที่แล้ว

ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. เป็นประธานประชุมการดูแลรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ร่วมกับผู้แทนสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ โดย นพ.ปราชญ์กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 มีจำนวนมากกว่าที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยยืนยันของ สธ. ซึ่งนักวิชาการระบุว่า จะต้องนำตัวเลข 68 คูณกับจำนวนผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด ซึ่งตัวเลข 68 เป็นเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดแล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้น เท่ากับว่าขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย จำนวน 2,925 คน จะมีผู้ติดเชื้อจริงประมาณ 198,900 ราย

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นไปอย่างรวดเร็ว นำไปสู่ประเด็นทางการเมือง ซึ่งผมไม่อยากให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ ทั้งๆ ที่แพทย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 68 วัน ตั้งแต่ได้รับทราบข้อมูลว่ามีการระบาดครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก นพ.ปราชญ์กล่าว

นพ.ปราชญ์ ยังให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ช่วงนี้ผมเหนื่อยเหลือเกิน เราติดตามแก้ปัญหาต่อเนื่องมา 68 วัน ยอมรับว่าทำได้ยาก อย่างการดูแลผู้เดินทางเข้าประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันหนึ่งๆ ผ่านเข้ามา 3.3-3.5 หมื่นคน นี่ผ่านมา 68 วันแล้ว มีคนเข้ามา 2 ล้านกว่าคน แน่นอนต้องมีคนที่มีเชื้อ แต่ไม่สามารถตรวจพบได้ เพราะไม่แสดงอาการ และยอมรับอีกว่า เครื่องเทอร์โมสแกนที่ติดตั้งที่สนามบินนั้นไม่ได้ช่วยอะไร เพราะบางคนไม่แสดงอาการ หลายประเทศก็ไม่ติดตั้งกันแล้ว แต่ที่เราเอาออกไม่ได้ เพราะถ้าเอาออกก็โดนด่า

นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า อภ.ได้เตรียมของบประมาณรัฐบาล 300 ล้านบาท เพื่อสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 จากบริษัทยา 2 ราย จำนวน 1 ล้านโดส โดยบริษัทแรกจะลงนามในสัญญาสัปดาห์หน้า ได้รับวัคซีนในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนอีกบริษัทจะส่งวัคซีนได้ในเดือนมกราคม 2553 ขณะเดียวกัน อภ.เตรียมเดินหน้าการผลิตวัคซีนเองด้วย

พท.จี้กำหนดวาระแห่งชาติพร้อมบี้ปลด วิทยา

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลต้องกำหนดการแก้ปัญหาไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นวาระแห่งชาติ และต้องรับภาระค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และตั้งศูนย์ปฏิบัติการไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้ง 5 ภาค

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ. ทำเรื่องนี้ด้วยการโฆษณาสร้างภาพ ถ้ารัฐบาลไม่บูรณาการ แต่มองว่าทุกอย่างเป็นประเด็นการเมือง รัฐบาลจะล้มเพราะไข้หวัดใหญ่ 2009 นายกฯจะต้องทบทวนนโยบายในการแก้ไขปัญหาและทบทวนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบคือ นายวิทยา เพราะรับมือกับปัญหาดังกล่าวไม่ได้ ขาดประสบการณ์ไม่มีความรู้ ต้องปรับเปลี่ยน เพราะไม่ใช่หายนะของรัฐบาลอย่างเดียว แต่รวมถึงประเทศไทย และลุกลามไปโดยเอาชีวิตของประชาชนมาเสี่ยง บนพื้นฐานของคำว่าการเมือง โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวว่า เท่าที่ดูขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอในมาตรการป้องกันการระบาด โดยยังชั่งน้ำหนักระหว่างการท่องเที่ยวและการระบาดอยู่ แต่ก็น่าเห็นใจเพราะเป็นสถานการณ์ที่โรคระบาดทั้งโลก สิ่งสำคัญอีกประการที่ยังขาดอยู่คือ รัฐบาลยังขาดการทุ่มงบประมาณลงไปให้มากเพียงพอ และขณะนี้อาจต้องทำเป็นวาระแห่งชาติเหมือนในสหรัฐ

ตายเพิ่ม2 รอผลยืนยันอีก1

ด้านสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทย นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย รวมเป็น 13 ราย และยังรอผลตรวจเชื้อยืนยันอีก 1 ราย หากผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อก็จะเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 14 ส่วนผู้ติดเชื้อล่าสุดมีเพิ่มอีก 211 คน รวมยอดสะสมทั้งหมด 2,925 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอายุระหว่าง 11-22 ปี มากที่สุด ร้อยละ 58.7, กลุ่มอายุ 6-10 ปี ร้อยละ 18.7, กลุ่มอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 8.8, กลุ่มอายุ 1-5 ปี ร้อยละ 4, กลุ่มอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 3.7, กลุ่มอายุ 41-50 ปี ร้อยละ 3.2, กลุ่มอายุ 51-60 ปี ร้อยละ 1.3, กลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี ร้อยละ 0.5 ขณะที่มีจังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยันแล้วจำนวน 67 จังหวัด

ผู้เสียชีวิตรายที่ 12 ที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นเพศชาย อายุ 52 ปี และรายที่ 13 เป็นชายชาว กทม.อายุ 45 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านประชาชื่น ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 14 ที่อยู่ระหว่างการรอผลตรวจเชื้อยืนยันนั้น ข้อมูลเบื้องต้นเป็นนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อายุ 17 ปี จ.มหาสารคาม เริ่มป่วยและพบแพทย์เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม มีโรคประจำตัวคือ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังไม่ยืดหยุ่น และเสียชีวิตในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา รมว.สาธารณสุขกล่าว

พล.ต.ต.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ รองนายแพทย์ใหญ่ (สบ 7) ในฐานะโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ แถลงว่า จ.ส.ต.วุฒิชัย ปรางทิพย์ อายุ 52 ปี ผู้บังคับหมู่งานจราจร สน.พระโขนง เสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสันนิษฐานติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากบุตรสาวที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีเพื่อนนักศึกษาป่วย

จ.ส.ต.วุฒิชัยมีประวัติเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้รับการผ่าตัดเมื่อปี 2541 นอกจากนี้ ยังเป็นโรคไตวายเรื้อรัง ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไตเดือนพฤศจิกยน 2545 เข้ารักษาด้วยอาการมีไข้เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม แต่แพทย์ให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา พล.ต.ต.จงเจตน์กล่าว และว่า ขณะนี้มีผู้ป่วย 1 ราย เป็นผู้หญิงวัย 20 ต้นๆ รักษาตัวและรอผลการตรวจว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ โดยผู้ป่วยมีประวัติเป็นโรคธาลัสซีเมีย หรือโรคเลือดมาก่อน

การ์ดเสื้อแดงปอดบวมตาย

ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์ สสจ.เชียงใหม่ กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายวัฒนาวิทย์ พรหมวนิช อายุ 26 ปี หรือการ์ดเสื้อแดงที่เสียชีวิตว่า ผลการตรวจห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ยืนยันว่าไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดธรรมดาในเสมหะ แต่เสียชีวิตเฉียบพลันด้วยโรคปอดบวมกะทันหัน

หงส์แดงไม่หวั่นยันพร้อมมาดวลแข้งไทย

นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยผลการประชุมร่วมกับตัวบริษัท โพรฟิตเทเบิล กรุ๊ป ที่รับหน้าที่จัดการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ ทีมชาติไทย พบ หงส์แดง ลิเวอร์พูล จากอังกฤษ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 20.00 น. ว่า สโมสรลิเวอร์พูล และบริษัท โพรฟิตเทเบิล กรุ๊ป ยืนยันว่าจะเดินทางมาแข่งขันเกมดังกล่าวอย่างแน่นอน แม้ว่าสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทยจะระบาดอย่างหนัก แต่หากลิเวอร์พูลไม่เดินทางมาแข่งขันต้องชดเชยค่าเสียหายให้กับบริษัทตามสัญญาด้วยจำนวนเงินหลายสิบล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook