''เชื่อผี'' ฝรั่งก็ใช่ย่อย!!

''เชื่อผี'' ฝรั่งก็ใช่ย่อย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''วิญญาณไมเคิล'' มีคิว(ลือ)มาอีกแน่ ??

แม้กรณี ผี...ไมเคิล แจ๊คสัน ในคฤหาสน์เนเวอร์แลนด์ ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วทุกมุมโลก จะถูกเฉลยแล้วว่า เป็นแค่เงาของเจ้าหน้าที่ทีมงานถ่ายทำของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นที่เดินผ่านไฟสปอตไลต์ หาใช่ผีหรือวิญญาณราชาเพลงป๊อปชื่อก้องโลกชาวอเมริกันแต่อย่างใด แต่เรื่องผีนักร้องดังรายนี้ อาจยังไม่จบ ?

เพราะความโด่งดังมาก ๆ ของ ไมเคิล แจ๊คสัน

และเพราะ ฝรั่งเชื่อเรื่องผี ก็มีอยู่มิใช่น้อย ?!?

หากจะมีใครกล่าวว่า ความเชื่อเรื่องผีเป็นความเชื่อระดับ โลก !?! ก็อาจจะไม่ผิด เพราะมนุษย์แทบทุกชาติ-แทบทุกภาษา หรืออาจจะเป็นทุกชาติ-ทุกภาษาด้วยซ้ำ เคยเชื่อถือเรื่องผีกันมากในยุคอดีต และต่อเนื่องมาจนถึงยุคปัจจุบัน ยุคไฮเทค ยุคที่มีมนุษย์โลกไปท่องอวกาศได้แล้ว ความเชื่อเรื่องนี้ก็ยังมีอยู่

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ว่าไว้ว่า... ผี เป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์หรือตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือที่เชื่อถือได้ จึงยังไม่เป็นที่ยอมรับในทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็เป็นความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่อง ความตาย ที่ต้องเกิดกับมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม และมีอยู่ในเรื่องเล่ามากมายนับแต่อดีตกาล

ผี เป็นความเชื่อดั้งเดิมของมนุษย์แต่ครั้งโบราณ ทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ตั้งแต่ยุคก่อนจะมีศาสนา แม้ปัจจุบันนี้ความเชื่อเรื่องผีจะ เลือนหายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีผู้คนส่วนมากที่ยังเชื่อในเรื่องผีและสิ่ง ลี้ลับ แม้ในประเทศที่เจริญแล้วก็ตาม ...ซึ่งก็รวมถึงกับผู้คนที่คนไทยเรียกรวม ๆ ว่า ฝรั่ง

สำหรับคนไทยเรากับความเชื่อเรื่องผี ก็อย่างที่ทราบ ๆ อย่างที่เชื่อ ๆ กันทั่วไป ซึ่ง ผี ในคติความเชื่อของคนไทยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ผีดี และ ผีร้าย โดยผีดีก็เช่นบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เชื่อว่าจะคอยคุ้มครองดูแลลูกหลานเหลนโหลน และก็ยังมีความ เชื่อว่าผีดีบางกลุ่มถ้าไม่เคารพไม่บูชา ไม่เซ่นสรวง ก็อาจใ้โทษได้ เช่น ผีบ้านผีเรือน ขณะที่ผีร้ายคือผีต่าง ๆ ที่มารังควาน หลอกหลอน

เชื่อกันว่า... ผีอาจปรากฏให้คนเห็นได้ในหลายลักษณะ แต่ส่วนมากมักจะปรากฏในรูปของอดีตมนุษย์ หรือมีลักษณะบางส่วนที่ค่อนข้างคล้ายกับมนุษย์ แต่จะยังไงผู้ที่เชื่อว่าตนเอง เจอผี ก็มักกลัวฝังใจไปนาน ซึ่งสำหรับคนไทยก็อาจจะมีการทำพิธีกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความสบายใจ เช่น ทำบุญกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ทำพิธีส่งวิญญาณ ฯลฯ ตามแต่ความเชื่อของแต่ละท้องที่ หรือแต่ละบุคคล

ข้อมูลเรื่องผีจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า... ในทางจิตวิทยานั้น มีการอธิบายว่า การที่มนุษย์ กลัวผี เกิดจากการที่ กลัวบรรพบุรุษ

อย่างไรก็ดี หากจะว่ากันถึงเรื่อง ผี ในเชิง จิตวิทยา กับเรื่องนี้ทาง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตสังคม กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ก็เคยสะท้อนในบางแง่มุมผ่าน สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์ ไว้ว่า... การที่แม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วก็ยังมีกลุ่มความเชื่อเรื่องผี-เรื่องวิญญาณนั้น ทั้งหมดนี้อาจมีสาเหตุเพราะวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตอบคำถามได้หมดทุกเรื่อง ดังนั้น คนบางกลุ่มเลย จำเป็นต้องอาศัยจินตนาการ เพื่อมาเป็นคำตอบในช่องว่างเหล่านั้น

เมื่อเกิดช่องว่างที่วิทยาศาสตร์ให้คำตอบไม่ได้ ก็ทำให้ความเชื่อเรื่องผี เรื่องวิญญาณ หรือเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติต่าง ๆ เข้ามาเติมเต็มลงในช่องว่าง ในฐานะคำตอบ ...นพ.ทวีศิลป์ ระบุไว้

และการหาคำตอบในลักษณะนี้ก็ไม่เพียงคนไทยที่เซียน

กับคนต่างชาติที่คนไทยเรียกรวม ๆ ว่า ฝรั่ง ก็ทำกัน

ไม่เช่นนั้นปิศาจแวมไพร์ ผีดูดเลือด คงไม่เป็นอมตะอยู่ในหนังมานานนมจนปัจจุบัน, ไม่เช่นนั้นอีกสารพัดผี-ผีสารพัดรูปแบบคงไม่ได้โลดแล่นอยู่ในหนังฝรั่งมากมายนับไม่ถ้วน, ไม่เช่นนั้นปราสาทเก่าแก่โบราณในซีกโลกตะวันตกที่ร่ำลือกันว่ามีผีคงไม่มีคนไปดูกันมาก ฯลฯ อีกทั้งบางเทศกาดัง ๆ ของฝรั่งก็เกี่ยวกับผีตรง ๆ

อย่างวัน ฮาโลวีน ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ต.ค.ของทุกปี ที่ฝรั่ง จัดกิจกรรมเป็นประจำและเป็นข่าวดังทุกปี แม้ในปัจจุบันจะกลายเป็น วันรื่นเริงสนุกสนานทั้งผู้ใหญ่และเด็ก แต่กระนั้นรากเหง้าความเชื่อที่ว่า เป็นวันที่มิติของคนตายและคนเป็นจะถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน โดยวิญญาณคนที่ตายไปในปีที่ผ่านมาจะเที่ยวหาร่างคนเป็นเพื่อสิงสู่เพื่อที่จะ ได้มีชีวิตขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ก็ยังเป็นที่จดจำต่อ ๆ กันมา ซึ่งการแต่งกาย ให้แปลกประหลาด-แต่งตัวเป็นผีในคืนวันฮาโลวีนนั้นในอดีตก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผีตกใจและหนีไป หรือให้เกิดความไขว้เขว ซึ่งจะว่าไปก็คล้าย ๆ กับการทำบางอย่างเพื่อป้องกัน ผีแม่ม่าย ตามความเชื่อของไทยเราบางส่วน

ทั้งนี้ กับ ไมเคิล แจ๊คสัน นั้น ขณะยังมีชีวิตอยู่ก็ถือเป็น บุคคลระดับตำนาน อยู่แล้ว เรื่องราวชีวิตของเขาถูกผู้คนที่ให้ความสนใจเล่าลือกันไปต่าง ๆ นานา เมื่อมาเสียชีวิตไปกะทันหันก่อนวัยอันควร ก็เกิดเสียงร่ำลือในแง่มุมต่าง ๆ มากมายทีเดียว และกับ ชีวิตหลังความตาย ของเขา กับความเชื่อเรื่องผี ยังไม่ทันที่พิธีศพของเขาจะถูกจัดขึ้น ฝรั่งที่เชื่อก็มีการจับจ้องติดตามกันแล้ว ไม่เช่นนั้นคงไม่เกิดกรณีเงาลึกลับ

คิวแรก เงาในคฤหาสน์เนเวอร์แลนด์ ไม่ใช่ก็ไม่ใช่

แต่คงไม่ปิดลงแค่นี้แน่สำหรับฉากลึบลับ ผีไมเคิล

คิวหน้า (ลือ) ผีคิงออฟป๊อป...จะมาแบบไหน ???.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook