มาตรฐานคอมพ์ ใช้งานทั่วไป งบ 2 หมื่นบาท

มาตรฐานคอมพ์ ใช้งานทั่วไป งบ 2 หมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำถามจากคุณ Siwadol

อยากรบกวนให้ช่วยจัดสเปกคอมพ์ใหม่ให้หน่อยครับ งบ 20,000 บาท บวกลบได้นิดหน่อยครับ เน้นทำงานทั่วไป ท่องอินเทอร์เน็ต เล่นเกมบ้างครับ งบนี้ไม่รวมจอ เมาส์ คีย์บอร์ดนะครับ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ตอบ : คำถามนี้เห็นมีเมล์ของคุณประดิษฐ์เข้ามาอีกคน งบเท่ากัน ลักษณะการใช้ก็คล้าย ๆ กัน ผมขอตอบรวมทีเดียวเลยก็แล้วกันนะครับ

ซีพียู : คอร์ ทู ดูโอ อี8400 6,050 บาท เมนบอร์ด : กิกะไบต์ จีเอ-อีพี45-ยูดี 3 แอลอาร์ 3,850 บาท แรม : จี.สกิลล์ พีเค 2 กิกะไบต์ 1,450 บาท การ์ดจอ : ซัพไพร์ เอช ดี 4670 2,700 บาท เคสและพาวเวอร์ซัพ พลาย 3,000 บาท ฮาร์ดดิสก์ : ดับบลิวดี คาเวียร์ (บลู) 640 กิกะไบต์ 2,200 บาท ไดร์ฟดีวีดี : แอลจี หรือ ไลต์-ออน 800 บาท

งบก็ 20,000 บาทพอดี ใช้งานทั่วไปเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ ถ้าอีกหน่อยจะอัพเกรดไปเล่นเกมก็แค่หาการ์ด จอใหม่มาใส่ก็น่าจะช่วยให้เล่นเกมสามมิติได้ดีขึ้นอีกมาก หรือถ้าจะโอเวอร์คล็อก อี 8400 ก็ไปหาซื้อซิงก์ใหม่มาใส่ราคาไม่เกินสองพันบาท แรม จี.สกิลล์ พีเค ที่เลือกมามันน่าจะพาไปได้ไกลพอสมควรเลยละครับ

คำถามจากคุณ Wimolchet

ผมรบกวนถามเรื่องพาร์ทิชั่นหน่อยนะครับ คือหลังจางพาร์ทิชั่นแล้วมันจะเริ่มจาก ซี:, ดี:, อี:,...ไปเรื่อย ๆ และ ณ ตอนนี้ผมมีถึง วาย: แล้วครับ และผมซื้อฮาร์ดดิสก์ (ผมใช้เป็นแร็คนะครับ) มาใหม่จะแบ่งเพิ่มอีก อยากทราบว่ามันจะไปสุดแค่ แซด: รึเปล่าครับ หรือต่อจาก แซด: แล้วจะเป็นอะไรต่อครับ คือผมจะแบ่งเพิ่มอีก 3 พาร์ทิชั่นครับ จะแบ่งได้รึเปล่าครับ ผมแบ่งพาร์ทิชั่นละ 300-400 กิกะไบต์ครับ ยกเว้น ซี: ที่ไว้รันวินโดวส์แค่ 80 กิกะไบต์ครับ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ผมก็คงต้องเปิดใช้งานแร็ค แค่ 1-2 อัน หรือไม่ก็แบ่งพาร์ทิชั่นใหม่โดยเพิ่มขนาดขึ้น แต่ ดีเฟรคทีเหนื่อยเลย

ตอบ : อ้าว ไหงมันเยอะอย่างงั้นละครับ โชคร้ายหน่อย วินโดวส์มันจะไม่ค่อยฉลาดมาก คือยังไงมันก็สุดแค่ แซด: ครับ จริง ๆ จะให้ไปมากกว่านี้มันก็ทำได้ แต่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เสริมมาทำ อันนี้ก็ไม่ค่อยจะแนะนำนะครับคือ แอพพลิเคชั่นในวินโดวส์ส่วนมากมันจะรับรู้ ไดร์ฟ เลตเตอร์ ตั้งแต่ เอ-แซด แค่นั้น (จะต่างกับ ลินุกซ์ เพราะ ลินุกซ์ มันจะ เมาท์เป็นตัว ๆ ไป)

ผมว่าเปิดใช้แร็คเป็นตัว ๆ ดีกว่านะครับ ปกติมันก็ไม่ค่อยมีใครใช้ขนาดนี้ เพราะฮาร์ดดิสก์เดี๋ยวนี้ มันตัวใหญ่ขึ้น ราคาเท่าเดิม ระยะนี้ผมเห็นบางคนซ้อฮาร์ดดิสก์ มาเป็นลูก ๆ พอแบ๊กอัพข้อมูลเสร็จก็ดึงไปเก็บก็มีเยอะครับ

อีกอย่างที่นิยมกันตอนนี้ก็คือพวกฮาร์ดดิสก์ ซาต้า ด็อกกิ้ง (SATA Docking) ขายกันราคาประมาณ 1,500-2,500 บาท มีทั้งที่เป็นพอร์ต อี-ซาต้า ยูเอสบี แล้วก็ ไฟร์ไวร์ (FIREWIRE) ให้เลือก เวลาจะใช้ค่อยไปเอาฮาร์ดดิสก์มาเสียบ ด็อกกิ้ง โหลดไฟล์เสร็จก็ดึงออกไปเก็บ ไม่เปลืองไฟด้วยครับ แล้วก็ไม่ต้องเอาฮาร์ดดิสก์มานั่งใส่กล่องเอ็กซ์เทอร์นอลให้เสียเวลา

ท่านผู้อ่านท่านใดมีคำถามเรื่องการเลือกซื้อก็เมล์มาได้ที่ anavezo@gmail.com นะครับ ตอนนี้ลองเปิด ทวิตเตอร์ ใครเล่นอยู่ก็เจอกันได้นะครับ สวัสดีครับ.

อนวัทย์ วรรธนะภูติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook