บิ๊กหนุ่มหารือแผนระยะยาวเตรียมนักกีฬา

บิ๊กหนุ่มหารือแผนระยะยาวเตรียมนักกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่นักกีฬาเยาวชนของไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน ยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ ด้วยการคว้ามาได้ 11 เหรียญทอง, 7 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง เกินกว่าเป้าที่กำหนดไว้ คณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย จึงนัดประชุมกันในสัปดาห์หน้า ตามที่ นายณัฐวุฒิ เรืองเวส ผอ.กองพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ได้เสนอเรื่องขึ้นมา เพื่อหารือเรื่องการวางแผนระยะสั้นและระยะยาว ในการสร้างนักกีฬาไทยให้ประสบความสำเร็จในรายการต่อ ๆ ไป โดยมี เสธ.ทวีป พล.อ. ทวีป จันทรโรจน์ และ เสธ.ยอด พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ร่วมเป็นที่ปรึกษา

ส่วนเรื่องการเตรียมนักกีฬาที่ถูกสมาคมกีฬาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยังไม่มีแผนระยะยาวนั้น นายกนกพันธุ์ กล่าวว่า ในแต่ละปีมีมหกรรมกีฬาแข่งขันกันทุกปีอยู่แล้ว อย่างในปี 2552 ก็มีกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว, ปี 2553 มีกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ประเทศจีน, ปี 2554 มีกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซีย และปี 2555 ก็จะถึงกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ลอนนเกมส์ ที่ประเทศอังกฤษ แต่คณะทำงานเตรียมนักกีฬาไทย ก็ได้เปลี่ยนวิธีการเตรียมนักกีฬาใหม่ โดยให้สมาคมกีฬาที่อยู่ในข่ายได้ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีการเตรียมนักกีฬาระยะยาวตลอดทั้งปี-ทุกปี เรียกว่ายาวจนถึงกีฬาโอลิมปิก สำหรับสมาคมที่ไม่ได้ไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก ก็จะเตรียมนักกีฬาไว้ แข่งขันในระดับเอเชี่ยนเกมส์ และซีเกมส์ ซึ่ง กกท. ที่ได้รับงบประมาณปีต่อปี สามารถที่จะจัดทำแผนระยะยาวได้ เนื่องจากมหกรรมกีฬา ต่าง ๆ นั้นมีอยู่ในปฏิทินอยู่แล้ว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) พยายามลดจำนวนกีฬาที่แข่งขันในรายการต่าง ๆ ให้ลด น้อยลง เช่น กำหนดโควตากีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ว่าให้จัดแข่งเพียง 35 ชนิด และให้นำกีฬาบางชนิดที่แข่งขันในเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ไปรวมกับ เอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ในครั้งต่อ ๆ ไป เนื่องจากต้องการลดภาระของทุกชาติในการเตรียมนักกีฬา แม้ว่า โอซีเอ จะมีจุดประสงค์ดีในการจัดมหกรรมกีฬาใหม่ขึ้นมา เพื่อเปิดโอกาสให้ชาติเล็ก ๆ ได้คว้าเหรียญทองบ้าง เป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลของบางประเทศหันมาสนใจให้การสนับสนุนกีฬามากขึ้น รวมทั้งมีโอกาสเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬารายการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เอเชี่ยนเกมส์ด้วย ดังนั้นการเตรียมนักกีฬาของไทย จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ แม้สมาคมกีฬาอาจจะวิจารณ์การทำงานของ กกท. ว่าไม่มีแผนระยะยาว เป็นเพราะหลายคนยังไม่เข้าใจระบบการของบประมาณของราชการ แต่ กกท. ขอยืนยันว่า ได้วางแผนทุกอย่างเป็นระบบ เพื่อเป้าหมาย 4 ปี ในกีฬาโอลิมปิกแน่นอน

ขณะเดียวกัน กกท. ก็ได้รับ น้องณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบิน ไว้ในโครงการ สปอร์ตส์ ซูเปอร์ ฮีโร่ โดยให้ค่าตอบแทนย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 52 เป็นจำนวนเงินเดือนละ 6,000 บาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ สุธิยา ก้าวไปประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2012 ลอนดอนเกมส์ และจะให้การสนับสนุนเรื่องอื่นต่อไปตามสิทธิที่ได้รับในการเข้ามาอยู่ในโครงการ สปอร์ตส์ ซูเปอร์ ฮีโร่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook