จี-8กำหนดเป้าหมายใหม่ลดโลกร้อน

จี-8กำหนดเป้าหมายใหม่ลดโลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ชาติ (จี-8) และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ร่วมประชุมกันเมื่อวันพฤหัสบดีในอิตาลี เพื่อกำหนดเป้าหมายในการควบคุมภาวะโลกร้อน และปัญหาความยากจน พร้อมกับเสียงเอกฉันท์ให้โอกาสอิหร่านในการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์

บรรดาผู้นำจี-8 ที่ประชุมสุดยอดกันในเมืองลากีลาของอิตาลี ตกลงที่จะพยายามควบคุมภาวะโลกร้อน และจะให้อุณหภูมิโลกในปี พ.ศ. 2593 สูงขึ้นเพียง 2 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม

ที่ประชุมจี-8 กำหนดเป้าหมายใหม่ในการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยได้พิจารณาจากโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงร้80 ภายในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งจะทำให้ทั้งโลกลดการปล่อยก๊าซชนิดนี้ลงได้ถึงร้อยละ 50

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มีความเห็นว่า จี-8 ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงวิธีการที่จะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าวอีกทั้งการใช้ต้นทุน นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าจะมีการเจรจาที่ยากลำบากรออยู่เบื้องหน้า และต้องการความร่วมมือจากชาติที่มีอุตสาหกรรมเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น อินเดีย และจีน

ขณะที่ จี-8 ได้เชิญประเทศ 5 มหาอำนาจเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยจีน อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และเกาหลีใต้เข้าร่วมหารือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน ส่วน ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศสกล่าวว่า แม้เกิดเหตุรุนแรงภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน แต่บรรดาผู้นำจี-8 ต้องการดำเนินการเจรจาเพื่อยุติปัญหาขัดแย้งนิวเคลียร์กับอิหร่าน ดังนั้น เราต้องการให้ทุกโอกาสในการ เจรจา หากได้ผลถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม

ส่วนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ว่า เศรษฐกิจโลกเริ่มขยับออก อย่างช้า ๆ จากภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่การฟื้นตัวยังเชื่องช้าและต้องอาศัยนโยบายที่สนับสนุนการฟื้นตัวต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook