ครม.เพิ่มความเข้มคุมพื้นที่ภูเก็ต

ครม.เพิ่มความเข้มคุมพื้นที่ภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงว่า ครม.เห็นชอบในการออกข้อกำหนดตามความใน ม.18 แห่งพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพิ่มเติมอีก 5 ข้อ เพื่อป้องกัน ควบคุมและแก้ไขเหตุการณ์ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 10-24 ก.ค. ซึ่งอยู่ในช่วงประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน กับคู่เจรจา และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมือง และความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นผู้รับผิดชอบ

ข้อกำหนดดังกล่าวคือ 1.ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการ หรืองดเว้นการปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อช่วยเหลือหรือสนับสนุนการดำเนินการในอำนาจหน้าที่ของกอ.รมน. และพนักงานเจ้าหน้าที่ของกอ.รมน. 2.ห้ามบุคคลใดเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกอ.รมน. เว้นแต่ได้รับอนุญาต หรือมีประกาศเป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้น 3.ห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน 4.ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม หรือการใช้ยานพาหนะ หรือต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ ตามที่ผอ.รมน.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายประกาศ 5.ให้บุคคลปฏิบัติ หรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างใดอันเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ ประเภทลักษณะการใช้หรือภายในเขตบริเวณพื้นที่ที่ผอ.รมน. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายประกาศกำหนดเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของประชาชน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ออกประกาศตามพ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าในพื้นที่ที่เราจะจัดประชุม ห้ามทำอะไรบ้าง เช่น ห้ามชุมนุมบริเวณสนามบิน หรือเส้นทางระหว่างสนามบินและโรงแรม บริเวณรอบโรงแรมที่พัก

เมื่อเวลา 17.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในฐานะประธานกอ.รมน. ประชุมร่วมกับ นายสุเทพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้เกี่ยวข้อง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จากนั้น พล.อ.ประวิตร แถลงว่า ที่ประชุมรับทราบการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่จ.ภูเก็ต ซึ่งจะใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ระหว่างวันที่ 10-24 ก.ค. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

ผมต้องประสานกับทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มเสื้อแดง หรือเอ็นจีโอทั้งในและต่างประเทศ ไม่ให้มาชุมนุมระหว่าง 5 วันที่มีการประชุม จะต้องไม่มีการชุมนุมใดๆ เกิดขึ้นเด็ดขาด เราจะไม่กันพื้นที่ให้ชุมนุม ไม่ว่าจะมาปิดถนนหรือส่งตัวแทนมายื่นหนังสือ แม้จะชุมนุมอย่างสงบก็ไม่ได้รมว.กลาโหม กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook