หวั่นเศรษฐกิจไทยติดเชื้อหวัดงอม ชี้ลามถึงก.ย.จีดีพีดิ่งพสุธา-ค้านปิดประเทศคุมโรค

หวั่นเศรษฐกิจไทยติดเชื้อหวัดงอม ชี้ลามถึงก.ย.จีดีพีดิ่งพสุธา-ค้านปิดประเทศคุมโรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในเดือน ส.ค.นี้จะเดินทางไปพบรัฐมนตรีการท่องเที่ยวของจีน เพื่อพูดคุยถึงทัวร์จีนที่จะเข้ามาประเทศไทย ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวทั่วโลกลดลงไม่ต่ำกว่า 20% ซึ่งไทยประสบทั้งเรื่องการเมือง การปิดสนามบิน ไข้หวัด 2009 เศรษฐกิจตกต่ำ การล้มการประชุมอาเซียนซัมมิต แต่รัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัว คาดว่าปลายปี52 น่าจะเห็นผล เพราะขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นมากพอสมควร แต่เมื่อประสบกับไข้หวัด 2009 ซึ่งครั้งแรกไม่คิดว่าจะแรงถึงขนาดนี้ กระทรวงก็ต้องแก้ปัญหาให้ดีที่สุด โดยคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องปิดประเทศเพื่อทำความสะอาดอย่างที่มีบางฝ่ายเสนอ เพราะการปิดประเทศเท่ากับเป็นการฆ่าตัวเราเอง

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ไข้หวัด 2009 เริ่มมีน้ำหนักต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดังนั้น รัฐบาลจึงควรควบคุมการระบาดให้ดีขึ้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะปิดประเทศหรือสนามบิน แต่ควรเพิ่มมาตรการควบคุมโรคให้เข้มข้นมากขึ้น ขณะนี้ไทยติดอันดับผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รองจากออสเตรเลีย หรือคิดเป็นอัตรา 0.4% ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น ไม่พบผู้เสียชีวิตเลย

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไทยสามารถยับยั้งการเสียชีวิตและควบคุมการระบาดหยุดการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อได้ภายในเดือนก.ค.นี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สามารถฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 4 ตามเดิมในอัตรา 1-2% ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมทั้งปี52 ขยายตัวติดลบ 3.5-4.5% แต่หากไทยยังมีคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้น การระบาดลุกลามไปจนถึงเดือนก.ย. อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจะถูกบั่นทอน ทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถฟื้นตัวได้ตามเป้าหมายในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายจีดีพีของไทยในไตรมาส 4 ปีนี้ เติบโตลดลงเหลือ 0-1% ฉุดให้การเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมทั้งปี ขยายตัวติดลบเพิ่มขึ้นอีก 0.3% โดยทั้งปีจะติดลบสูงถึง 3.8-4.8%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ตัวเลขจำนวนคนป่วยและตายในประเทศไทยจากไข้หวัด 2009 น่าตกใจมาก แต่หากเปรียบเทียบกับโรคซาร์สและไข้หวัดนกจะพบว่าสถานการณ์ครั้งนั้นรุนแรงกว่ามาก แม้ไข้หวัด 2009 จะกระทบต่อการท่องเที่ยวบ้างแต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบิน เช่น ซาร์สหรือหวัดนก ดังนั้นจึงคาดว่าจะไม่มีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐ กิจจนต้องสะดุดลงไป หรือกระทบต่อจีดีพีจนเป็นนัยยะสำคัญ แต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าหลังจากนี้จะมีเหตุ การณ์รุนแรงเช่นเดียวกับซาร์สหรือหวัดนกจนทำให้ต้องยก เลิกเที่ยวบินหรือไม่ ส่วนการเรียกร้องให้ปิดประเทศนั้นถือ ว่าเร็วเกินไปที่จะพูด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook