ระดมสมองคนรถไฟ ชงขึ้นค่าตั๋วแก้ขาดทุน

ระดมสมองคนรถไฟ ชงขึ้นค่าตั๋วแก้ขาดทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ รายงานพิเศษ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดสัมมนาแผนปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของร.ฟ.ท. ในหัวข้อ แผนฟื้นฟูกิจการกับแนวทางใดที่ดีกว่า โดยมีพนักงานร.ฟ.ท.ทั่วประเทศกว่า 1,500 คน ร่วมสัมมนา

ในระหว่างการประชุมได้มีการหยิบยกปัญหาที่ส่งผลให้ร.ฟ.ท. ประสบผลขาดทุนทางการเงินในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาในเรื่องการบริการทั้งสภาพหัวรถจักร โบกี้เก่า และความจำเป็นที่ต้องเร่งฟื้นฟูกิจการรถไฟ เพื่อลดผลขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 72,850 ล้านบาท

ส่วนแกนนำสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ร.ฟ.ท. ประกอบด้วยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาสหภาพได้อภิปรายคัดค้านแผนการฟื้นฟูกิจการรถไฟที่ ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินและการเดินรถ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการเดินรถ แม้สหภาพจะไม่คัดค้านการตั้งบริษัทลูกแต่ต้องมีเครื่องยืนยันว่าบริษัทเหล่านี้ต้องคงสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจและไม่นำเอกชนมาถือหุ้น

ส่วนการจัดตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สินนั้น หากร.ฟ.ท.จะเพิ่มรายได้จากที่ดินเช่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน สิ่งแรกต้องให้ข้อมูลจริงว่าปัจจุบันที่ดินของร.ฟ.ท.มีจำนวนเท่าใด เพราะจากข้อมูลเดิมร.ฟ.ท.มีที่ดินถึง 254,853 ไร่ แต่ปัจจุบันเหลือประมาณ 23,000 ไร่ จึงมีคำถามว่าที่ดินที่หายไปหายไปไหน หรือ ร.ฟ.ท.มีการยอมรับที่ดินที่ถูกบุกรุกเป็นของคนอื่นแล้ว

สหภาพยังเสนอแนวทางแก้ปัญหาเพื่อฟื้นฟูกิจการร.ฟ.ท. สิ่งแรกที่จำเป็นที่สุดคือ การลดสัดส่วนรถให้บริการทางสังคมที่ปัจจุบันมีสัดส่วนให้บริการสูงถึง 92% ซึ่งมีการเก็บค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 คนละ 22 สตางค์ต่อกิโลเมตร ขณะที่มีต้นทุนเดินรถจริงคนละ 1.60 บาทต่อกิโลเมตร หากสามารถกลับมาเก็บค่าโดยสารตามต้นทุนที่แท้จริงก็จะแก้ปัญหาขาดทุนแต่ละปีได้ หรือรัฐบาลก็ต้องจ่ายเงินชดเชยดังกล่าว ไม่ควรกล่าวโทษการบริหารรถไฟว่าขาดทุน เพราะต้องเดินรถเพื่อบริการสังคม

ด้านนายสาวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ ขณะนี้กำลังมีการหาแพะรับบาปหากไม่สามารถเปิดได้ทัน 5 ธ.ค.นี้ ทั้งที่แผนเดิมนั้นกำหนดการเปิดเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ในเชิงพาณิชย์เต็มระบบวันที่ 23 ก.พ.53 และสหภาพยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งบริษัทเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะศักยภาพของคนของร.ฟ.ท.เดินรถโครงการดังกล่าวเองได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากใช้เวลาในการสัมมนา 2 ชั่วโมง ก็เปิดให้มีการแสดงความเห็น โดยนายสมศักดิ์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น และใช้วิธีให้พนักงานร.ฟ.ท. ยกมือโหวตว่าเห็นด้วยกับมติครม.ที่ให้ตั้งบริษัทลูกหรือไม่ ปรากฏว่าพนักงานยกมือไม่เห็นด้วยอย่างพร้อมเพรียง

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. สรุปว่า ฝ่ายบริหารจะนำข้อเสนอจากเวทีสัมมนาไปพิจารณาว่าจะสามารถนำไปปรับปรุงเพื่อทำให้แผนฟื้นฟูกิจการเดินไปในทิศทางเดียวกันได้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook