สุเทพ ไม่หวั่นพธม.ฟ้องกลับตั้งข้อหาก่อการร้าย

สุเทพ ไม่หวั่นพธม.ฟ้องกลับตั้งข้อหาก่อการร้าย

สุเทพ ไม่หวั่นพธม.ฟ้องกลับตั้งข้อหาก่อการร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้ำไม่ใช่การท้าทาย ป้อง กษิต สุดยอดนักการทูตอาชีพ แม้ว ดิ้นจัดแซยิดยิ่งเสียหายเอง

วันนี้(10 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนยันที่จะ ฟ้องกลับนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องในการออกหมายเรียกข้อหาก่อการร้ายจาก กรณีการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า เป็นสิทธิของกลุ่มพันธมิตร แต่ถ้ามาฟ้องนายกรัฐมนตรีคงไม่ถูก เพราะนายกฯมอบหมายให้ตนกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จริงๆ ต้องฟ้องตน ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ไปท้าทาย นักข่าวเขียนให้ดีเดี๋ยวเขาโกรธ แต่เรียนว่าการไปฟ้องนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลยที่หนึ่งมันผิด อย่างไรก็ตามถ้ามีการฟ้องร้องจริงทางรัฐบาลก็ต้องเตรียมต่อสู้โดยหาทนายมา เตรียมดำเนินการต่อสู้คดี

เมื่อถามว่ารัฐบาลไม่วิตกหรือเพราะเป็นม็อบเส้นใหญ่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้บอกแล้วว่าทำไปตามหน้าที่และไม่เข้าใครออกใคร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและตามกฎหมาย ถ้าทำอะไรถูกใจเขาก็ชอบ ถ้าไม่ถูกใจเขาก็ชังเป็นเรื่องธรรมดา ผู้สื่อข่าวถามว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เกี่ยวโยงกับการจะปรับนายกษิต พ้นจากครม.หรือไม่ด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ากลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนไหวเพราะเหตุใด แต่ถ้ามีใครว่าร้าย ว่าคนในรัฐบาลหรือตนไปมุ่งร้ายที่จะเอานายกษิตออกเพราะต้องการไปตัดกำลัง พรรคการเมืองใหม่ ตนบอกแล้วว่าใครคิดอย่างนั้นเป็นบาปกับตัวเอง เพราะตนไม่ได้เป็นอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะไม่หาคนเตรียมสำรองไว้บ้างหรือ นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ก็คงไม่ง่าย ส่วนเรื่องที่กกต.เตรียมจะพิจารณากรณีของภรรยานายกษิตถือหุ้นที่มีสัมปทาน กับรัฐนั้น คงเอาไว้ก่อนเพราะเรื่องนี้ยังมีขั้นตอนดำเนินการอีกยาว ยังสู้กันอีกหลายยก เมื่อถามย้ำว่าจะนำผลโพลที่ระบุชัดเจนว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ปรับ นายกษิต ออกหลังจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนเข้ามาบริหารบ้านเมืองก็ไม่ได้ตกลงกันว่าเราจะบริหารตามโพล เราก็บริหารตามสิ่งที่เป็นจริง ตนยืนยันว่านายกษิตเป็นนักการทูตมืออาชีพ และมีความสามารถในการทำงานกระทรวงนั้น แต่ในกระทรวงก็มีทั้งคนรัก คนชอบ บอกยาก เป็นธรรมดา เวลาเราจะรักร้ายอย่างไรก็รัก แต่เวลาชัง ดีอย่างไรก็ไม่อยากจะรัก

ต่อข้อถามว่า ตอนนี้นายกษิตเดินสายอยู่ต่างประเทศเปิดฉากโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ โดยไปกล่าวหารัฐบาลของต่างประเทศว่ายอมรับเงิน 300 ล้านเหรียญแลกกับการให้พาสปอร์ตแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกษิตเขาก็ทำหน้าที่ของเขา แต่คงไม่กระทบกระเทือนมาถึงรัฐบาล นายกษิตก็ว่าของเขาไป ซึ่งรมว.ต่างประเทศต้องมีภาระกิจไปดำเนินการหลายประเทศ เมื่อถามว่านายกษิตมีเหตุต้องออกจากตำแหน่งก่อนที่จะจบการประชุมรัฐมนตรี ต่างประเทศอาเซียนจะมีผลอะไรต่อการประชุมดังกล่าวหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรทางการเมืองที่คุณกษิตจะต้องออกจากตำแหน่ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการตรวจสอบหรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีข่าวว่ามีการใช้ชื่อปลอมเดินทางเข้าฟิจิ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้ตรวจสอบเลย ตนดูแลงานด้านความมั่นคงเฉพาะภายในประเทศ ส่วนต่างประเทศก็มีเรื่องเดียวคือกัมพูชาที่ตนมีความสัมพันธ์อันดีกับสมเด็จ ฮุนเซน เมื่อถามว่ากรณีที่คนเสื้อแดงจะจัดมีการจัดงานแซยิดครบรอบวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั่วประเทศในวันที่ 26 ก.ค.เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายในหลายจุดหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คนจะจัดวันเกิดก็เป็นเรื่องของเขา แต่ถ้าทำอะไรแล้วกระทบกระเทือนต่อประเทศชาต ต่อส่วนรวมเป็นเรื่องที่เขาต้องคิด ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่คิดได้ ยิ่งทำก็ยิ่งเสียหาย

'สุเทพ'แจงไปเวียดนามทำความรู้จักผู้นำ

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมเดินทางไปประเทศเวียดนามกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ด้วย ว่า ความจริงตนจะเลือกไปเฉพาะกลุ่มประเทศในอาเซียนที่เป็นเพื่อนบ้านเท่านั้น เพราะวันข้างหน้าอาจจะต้องมีความสัมพันธ์ที่จะต้องพูดคุยกับเขา มีประเด็นที่จะต้องร่วมมือกันในทางความมั่นคงกับเพื่อนบ้าน จึงถือโอกาสนี้ติดตามนายกฯไปจะรู้จักผู้นำเหล่านั้น

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการจ่ายค่าชดเชยจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิจากการชุมนุม ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ให้หน่วยงานได้รับความเสียหายไปฟ้องร้องกันเองว่า ที่เราทำ เป็นการทำตามกรอบที่ครม.สมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ได้มีมติเอาไว้ ดังนั้นวันนี้เมื่อมีการเสนอเข้ามาก็พิจารณาไปตามกรอบเดิม เมื่อถามว่า หน่วยงานเหล่านี้จะไปเรียกค่าเสียหายจากใคร รองนายกฯ กล่าวว่า เขาก็ต้องตั้งเรื่องมา ขึ้นกับหน่วยงานไหนก็ตั้งเรื่องมา.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook