ส.ส.พท.ซัดรบ.เหลวคุมหวัด09 จวกมัวแต่สนหมีแพนดา

ส.ส.พท.ซัดรบ.เหลวคุมหวัด09 จวกมัวแต่สนหมีแพนดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมว่า ตนเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 มีการระบาดไม่รุนแรง ทั้งที่ประเทศจีนมีประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าอาจเป็นประเทศหนึ่งที่จะระบาดมากแห่งหนึ่ง แต่รัฐบาลจีนสามารถคุมได้ เพราะเข้มงวดและจริงจัง ผู้ป่วยที่รู้ตัวว่าติดเชื้อจะกักตัวเองจนหายขาด ตรงกันข้ามกับประเทศไทย ที่รัฐบาลดีแต่พูด สวนทางกับการกระทำ เป็นเหตุให้เชื้อระบาดอย่างรวดเร็ว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเป็นแชมป์การระบาดในเอเชีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ตระเวนออกพื้นที่ในหลายจังหวัด เพื่อสำรวจและตรวจสอบสถานการณ์ แต่ไม่ทราบด้วยเหตุใด จึงเกิดการระบาดอย่างรวดเร็วเกินวิสัย ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลไม่เข้มงวด ไร้ประสิทธิภาพ ผู้ที่สมควรแสดงความรับผิดชอบคือรัฐบาล โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายวิทยา

ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี มัวให้ความสำคัญเรื่องหมีแพนดามากเกินไป ทั้งที่ควรจะใส่ใจเรื่องสุขภาพของประชาชน เพราะอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มาถึงตอนนี้ไข้หวัด 2009 ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ ประชาชนหลายพื้นที่กำลังตื่นตระหนก แทนที่รัฐบาลจะเร่งสร้างความตระหนักให้ประชาชนร่วมควบคุมสถานการณ์และระมัดระวัง กลับให้ความสำคัญน้อย ผมขอให้นายวิทยาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นเห็นควรให้ผู้ที่มีความชำนาญทางการแพทย์หามาตรการควบคุมการระบาดของหวัด 2009 ต่อไปอย่างเร่งด่วน นายวิสุทธิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook