วิทยาสั่งรพ.สธ.ทุกแห่ง จัดช่องทางพิเศษรักษาผู้ป่วยหวัด

วิทยาสั่งรพ.สธ.ทุกแห่ง จัดช่องทางพิเศษรักษาผู้ป่วยหวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สัปดาห์หน้าโรงพยาบาลทุกแห่ง สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการเพิ่มช่องทางพิเศษในการรักษาคัดกรองผู้ป่วย ที่ป่วยเป็นไข้หวัดโดยเฉพาะ พร้อมทั้งให้แต่ละโรงพยาบาลจัดทีมแพทย์แบ่งเป็นช่วงเช้า กลางวัน เย็นและกลางคืน เพื่อดูแลผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงอย่างใกล้ชิด ส่วนโรงพยาบาลชุมชน ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้ารับการรักษา แต่อยากให้เริ่มวางระบบการรักษาเพื่อรองรับผู้ป่วยในอนาคต ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลชุมชนบางแห่งยังขาดแคลนแพทย์และเครื่องมือ จึงต้องเตรียมการวางระบบ่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลศูนย์อย่างรวดเร็ว โดยให้แต่ละจังหวัดหารือร่วมกันกับสสจ.

นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับมาตรการการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เสนอให้ปิดสถาบันกวดวิชานั้น เนื่องจากมีข้อมูลจากการสอบสวนโรคของทีมระบาดวิทยา ที่ลงพื้นที่ซักประวัติของเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อ พบว่าแม้จะมีการปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียน แต่เด็กก็ยังไปเรียนที่โรงเรียนกวดวิชาอยู่ และหลังจากกลับจากรียนกวดวิชาก็เริ่มป่วย จึงตั้งสันนิษฐานว่า เด็กติดเชื้อจากโรงเรียนกวดวิชาอย่างแน่นอน และการระบาดก็ขยายวงกว้างมากขึ้น

ส่วนการแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ นั้น ใจผมยังไม่อยากใช้มาตรการบังคับ เพราะแค่การสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา ก็เสียงดังกันแล้ว ตอนนี้ประเทศไทยหากจะดำเนินการอะไรต้องคำนึงว่าเป็นการลิดรอนสิทธิคนอื่นหรือไม่ แต่หากสังคมส่วนใหญ่เรียกร้อง ฝ่ายรัฐบาลต้องพิจารณาว่าสมควรดำเนินการหรือไม่ ซึ่งการที่สธ.จะดำเนินมาตรการใดๆ ต้องเป็นข้อเสนอของฝ่ายผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการของสธ. ซึ่งเป็นทีมนักวิชาการที่ได้รับการยอมรับและเชื้อถือจากองค์การอนามัยโลกด้วย นายวิทยา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook