22 กรกฎาคม จับตา ปรากฎการณ์สุริยุปราคา ประเทศไทยเห็นบางส่วน เริ่มเวลา 07.04 -09.13 น.

22 กรกฎาคม จับตา ปรากฎการณ์สุริยุปราคา ประเทศไทยเห็นบางส่วน เริ่มเวลา 07.04 -09.13 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
22 กรกฎาคม นี้ จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ทำให้บรรดาโหราศาสตร์ต่างวิเคราะห์กันไปต่างนานาว่า การเมืองจะเปลี่ยนแปลงอีกรอบ และจะเกิดมหันตภัยครั้งใหญ่ ทั้งๆ ที่ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ล่าสุด นางสาวสาลิน วิรบุตร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคม นี้ จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง เงาของดวงจันทร์ทอดผ่านผิวโลกย่านมหาสมุทรอินเดีย ทวีปเอเชีย และมหาสมุทรแปซิฟิก เงามืดเคลื่อนไปทางทิศตะวันออก โดยเริ่มจากบริเวณด้านตินเดีย ผ่านประเทศภูฏาน เนปาล บังคลาเทศ พม่า จีน และบางเกาะทางใต้ของประเทศญี่ปุ่น

ประเทศไทย จะเห็นปรากฏการณ์นี้ ในลักษณะสุริยุปราคาแบบบางส่วน คือ ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์เป็นบางส่วน เห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งไป เวลาเฉลี่ยที่เห็นปรากฏการณ์นี้ คิดจากกลางประเทศคือกรุงเทพฯ ดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนเข้าบังดวงอาทิตย์เวลาประมาณ 07.04 น. และจะสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลาประมาณ 09.13 น. ด้านตะวันตกของประเทศจะเห็นปรากฏการณ์ก่อน และสิ้นสุดก่อนด้านตะวันออก ตามเวลาโดยประมาณข้างต้น เมื่อสังเกตจากิเวณกรุงเทพมหานคร ส่วนที่ดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บัง ค่าเฉลี่ยครึ่งดวงคือ ร้อยละ 50 ภาคใต้จะเห็นดวงอาทิตย์บดบังน้อยกว่าภาคกลางและภาคเหนือ

ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ให้บริการตั้งกล้องโทรทรรศน์ ให้ประชาชนทั่วไปได้ชมกัน ณ ชั้นดาดฟ้า อาคาร 11 ชั้น ตั้งแต่เวลา 06.30 น. จนกระทั่งสิ้นสุดปรากฏการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook