ผอ.สำนักงบฯแจงงบกลางให้รองนายกฯ900ล.เข้าใจผิด

ผอ.สำนักงบฯแจงงบกลางให้รองนายกฯ900ล.เข้าใจผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายบัณฑูร สุภัควนิช ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้รองนายกรัฐมนตรีอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินให้กับหน่วยงานรัฐวงเงินไม่เกิน 900 ล้านบาท จากเดิมที่ให้อนุมัติไม่เกิน 100 ล้านบาทว่า เป็นความเข้าใจผิด และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นงบฯกลางสำหรับรองนายกฯที่มีอยู่แล้ว โดยรัฐบาลชุดก่อนๆ จะจัดสรรให้รองนายกฯคนละไม่เกิน 100 ล้านบาท เนื่องจากบางสมัยมีรองนายกฯถึง 7 คน และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีก 2 คน รวมวงเงิน 900 ล้านบาท

นายบัณฑูรกล่าวว่า งบฯดังกล่าวจะสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน รวม 18 เขตจังหวัด โดยแต่ละเขตจะได้รับจัดสรรงบฯ 50 ล้านบาท รวม 900 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีรองนายกฯ 3 คน หากยึดตามระเบียบเดิมจะได้รับจัดสรรเพียง 300 ล้านบาท ขณะที่เขตจังหวัดดูแลยังเป็น 18 เขตเท่าเดิม หากมีถนนบางจังหวัดที่อาจต้องอนุมัติงบฯแก้ไขทันทีอาจจะไม่พอ จึงอนุมัติวงเงินรวมเป็น 900 ล้านบาทเท่าเดิม แต่ภายใต้การจัดสรรของรองนายกฯ 3 คน ซึ่งหากมองในแง่จัดสรรให้ 18 เขตจังหวัด ตัวเลขงบประมาณจะเท่ากับ 50 ล้านบาทต่อเขตเท่าเดิม

งบฯฉุกเฉินวงดังกล่าวไม่ได้จัดสรรให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง คนเดียว แต่เป็นการจัดสรรให้กับรองนายกฯทั้งหมด เพียงแต่นายสุเทพทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค จึงอาจจะเข้าใจผิด นายบัณฑูรกล่าว และว่า เพื่อให้เกิดความคล่องตัว จึงแก้ไขให้จัดสรรตามเขตจังหวัดที่รองนายกฯรับผิดชอบ ไม่ได้ขึ้นกับจำนวนรองนายกฯเหมือนในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook