กอร์ปศักดิ์ชงครม.ผ่อนผันหลักเกณฑ์ระบายข้าวโพด

กอร์ปศักดิ์ชงครม.ผ่อนผันหลักเกณฑ์ระบายข้าวโพด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์สินค้าเกษตรกร เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แห่งชาติ เพื่อรายงานผลการตรวจสอบสต๊อคข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามโครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2551/2552 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่านายกอร์ปศักดิ์สั่งให้ทำรายงานการตรวจสอบและการเสนอขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า โดยจะเสนอเปิดประมูลข้าวโพดโดยไม่ต้องรอให้บริษัทตรวจสอบคุณภาพ (เซอร์เวเยอร์) ที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) กำลังรับสมัครทำการตรวจสอบให้ครบทั้ง 291 โกดัง เนื่องจากเห็นว่าอาจไม่ทันการเร่งระบายข้าวโพดตามกำหนดคือภายในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้

การระบายจะใช้วิธีการประมูลรายคลังอยู่แล้ว หากโกดังไหนมีการยื่นเสนอราคาต่ำมากจนผิดสังเกตก็จะเข้าไปตรวจสอบโกดังนั้นๆ ซึ่งการพิจารณาอนุมัติขายต้องขอความเห็นชอบจากครม.ก่อน ราคาประมูลจึงไม่อาจบอกได้ว่าจะได้เท่ากับการเสนอราคาครั้งก่อน หรือจำนวนรายเท่าเดิมหรือไม่ น.ส.ชุติมากล่าว

น.ส.ชุติมากล่าวว่า สำหรับการระบายมันสำปะหลัง จะดำเนินการต่อจากการระบายข้าวโพดเพื่อให้ทันภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ รัฐวิสาหกิจด้านอาหารของจีนจะมาเจรจาซื้อมันสำปะหลัง 1 ล้านตัน หลังจากได้ลงนามความตกลงจะซื้อมันสำปะหลังแล้ว

วันเดียวกัน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการการดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือก กล่าวว่า สั่งการให้เข้มงวดโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง 2552 ที่กำลังรับจำนำเพิ่มอีก 2 ล้านตัน กรณีบางโรงสีรัฐรับซื้อข้าวต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดว่าโรงสีที่วางเงินค้ำประกัน 20% ต้องรับซื้อข้าว 50% ไม่เช่นนั้นต้องวางค้ำประกัน 70% ของมูลค่าข้าวที่ได้สิทธิรับจำนำ ซึ่งพบว่ามี 6 รายผิดระเบียบและได้ทำการแบล๊คลิสต์ (ขึ้นบัญชีดำ) แล้ว รวมทั้งได้สั่งการให้ อคส.ตรวจสอบและขึ้นบัญชีดำบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวและสินค้าอื่นๆ หากพบว่ามีเจตนาทุจริตในการรับรองการตรวจสอบคุณภาพเพื่อเรียกรับเงิน หลังจากได้รับการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสให้ทราบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook