ธรรมกายจัดชุมนุมใหญ่เสธหนั่นห่วงหวัดลาม

ธรรมกายจัดชุมนุมใหญ่เสธหนั่นห่วงหวัดลาม

ธรรมกายจัดชุมนุมใหญ่เสธหนั่นห่วงหวัดลาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักพุทธฯจับตาวัดธรรมกายชุมนุมใหญ่หวั่นหวัดพันธุ์ใหม่ลาม ด้านวัดพระธรรมกายแจงยกเลิกงานไม่ได้เหตุร่อนหนังสือแจ้งไปยังผู้ชุมนุมหมดแล้ว วัดพระธรรมกายฉีดพ่นยาทั่ววัดกันหวัดแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม(สถ.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ได้รับทราบว่าทางวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี จะการชุมนุมโดยมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกว่า 5 แสนคนในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งพศ.มีความเป็นห่วงว่าจะเป็นการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังวัดพระธรรมกายว่ามีมาตรการป้องกันมากน้อยเพียงใด

เบื้องต้นทราบว่าทางวัดมีความวิตกกังวลเรื่องนี้เช่นกัน จึงได้เตรียมมาตรการป้องกันไว้ 3 ข้อได้แก่ 1.หน้ากากอนามัยเตรียมไว้สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม แต่เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมนับแสนคน ยังไม่สามารถหาหน้ากากได้ทัน จึงประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ว่าจะหาหน้ากากอนามัยให้เพียงพอหรือไม่ 2.อาหารและน้ำเปล่าต้องมีความสะอาด และ3.มีบ่อฆ่าเชื้อสำหรับล้างล้อรถยนต์ก่อนเข้าวัด

"ทางวัดพระธรรมกายให้เหตุผลที่ไม่สามารถหยุดกิจกรรมนี้เพราะทำหนังสือแจ้งผู้เข้าร่วมชุมนุมไปทั้งหมดแล้ว และไม่คาดคิดจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงไม่สามารถหยุดกิจกรรมนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ข่าวการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่เข้าถึงประชาชนจำนวนมากคาดว่าจะมีผู้ที่หวาดกลัวไม่กล้าเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพศ.ได้มีความเป็นห่วงและโทรศัพท์สอบถามกรณีนี้แล้วและกำชับให้พศ.ตรวจสอบและดูแลอย่างใกล้ชิด และผมได้รับมอบหมายจากนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.พศ.ให้ไปดูแลกิจกรรมนี้ด้วยตัวเอง" ดร.อำนาจ กล่าว

วัดพระธรรมกายฉีดพ่นยาทั่ววัดกันหวัด

ที่วัดพระธรรมกาย ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายวิรศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม และ เป็นเลขามูลนิธิพระธรรมกาย ได้เปิดเผยถึงนักเรียนทั่วประเทศ จะมาร่วมโครงการ "วันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 3 " ที่วัดพระธรรมกาย ในวันเสาร์ที่นั้น 11 ก.ค.52

ทางวัดได้เอื้อเฟื้อสถานที่การจัดงาน ณ บริเวณสภาธรรมกายสากล และโดยรอบมหารัตนวิหารคด มหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ซึ่งทางวัดได้รับความร่วมมือจาก เจ้าหน้าที่สาธรณสุข อบต. คลองสาม สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ได้มาร่วมกันฉีดพ่นยาทั่วรอบบริเวณวัดมาหลายวันแล้ว

พร้อมกันนี้ได้เตรียมผ้าปิดปากป้องกันการติดเชื้อโรคไว้แจกเด็กทุกคน เพื่อป้องกันการติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ สำหรับมาตรการการควบคุมดูแล และ ป้องกันการติดต่อโรคไข้หวัดใหญ่2009 คณะกรรมการสุขภาพ ของวัดพระธรรมกาย ซึ่งมีศูนย์พยาบาล มูลนิธิธรรมกายและสหคลินิกรัตนเวช ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์ โดยบุคลากรทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากทางส่วนราชการและเอกชน ได้รับมอบหมายให้ดูแลความเรียบร้อยของการจัดงานวันรวมพลังเด็กดีV-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกครั้งที่ 3 เพื่อความมีสุขภาพดีของเยาวชน V-Star และผู้เข้าร่วมงานทุกคน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุม ดูแล และป้องกันการติดต่อโรคไข้หวัดใหญ่ ชนิด A สายพันธุ์ 2009 เพื่อความมั่นใจในการมาร่วมงานของผู้ปกครอง คุณครูและนักเรียน V-Star ทุกท่าน ว่าจะปลอดภัย และ ไม่ได้รับผลกระทบต่อภาวะโรคติดต่อต่างๆ ด้วยมาตรการที่รัดกุมพื้นที่จัดงานรวมพลังเด็กดี V-Star นั้นเป็นอาคารโปร่ง มีความสูงของเพดานมากกว่า 20 เมตร การถ่ายเทอากาศเป็นไปอย่างสะดวก ซึ่งจากประสบการณ์การรองรับคนเรือนแสนหลายสิบครั้งพบว่า การถ่ายเทอากาศเป็นไปอย่างดีเยี่ยม ทำให้การสัมผัสเชื้อมีโอกาสในระดับต่ำ ได้กำชับกับผู้ประสานงานวีไกด์ นำรถทุกคน ในการคัดกรอง V-Star ทุกคนที่จะนำมาร่วมงาน ถ้า V-Star คนใดมีอาการไข้ ไอ จาม จะให้ไปตรวจร่างกายกับสถานพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน และจะเชิญมาร่วมงาน V-Star ในครั้งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook