พบแผนเสื้อแดงป่วนบุรีรัมย์ แฝงตัวปาไข่นายกฯ ตร.เตรียมแผนอพยพรับเหตุฉุกเฉิน น้ำเงินเป็นกันชน

พบแผนเสื้อแดงป่วนบุรีรัมย์ แฝงตัวปาไข่นายกฯ ตร.เตรียมแผนอพยพรับเหตุฉุกเฉิน น้ำเงินเป็นกันชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตร.เตรียมแผนอพยพมาร์ครับมือเหตุฉุกเฉิน แดงตามป่วนบุรีรัมย์ พบแผนแฝงตัวมาปาไข่ใส่นายกฯ ระดมมวลชนกลุ่มหนุน รบ.สวมเสื้อขาว-น้ำเงิน เป็นกันชนสกัดช่วยจุดละ 2-3 พันคนอีกแรง ประเมินกลุ่มต้านสูงสุดไม่เกิน 4 พันคน มท.1ไม่กังวลอ้างบ้านเมืองมีขื่อ-แป

สุเทพปรามแดงตามป่วนมาร์ค

สำหรับการลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 กรกฎาคมนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยว่า ได้สั่งการไปตามปกติ เป็นหน้าที่ตำรวจดูแล โดยตำรวจจะต้องทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวลใจต่อกระแสข่าวกลุ่มคนเสื้อแดงที่อาจเดินทางไปป่วนที่นั่น เพราะรู้ชัดเจนแล้วว่าเขาต้องไปหาเรื่องแน่นอน แต่ก็ให้ที่ตำรวจไปดูตามหน้าที่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องคาดโทษใคร แค่ให้ทุกคนทำตามหน้าที่อย่างดี ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วไม่สามารถพบปะประชาชนได้ก็แย่แล้ว เราก็ต้องไปตรงไหนที่มีงานมีการมีเรื่องมีราวก็ต้องไปดูกัน นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องจัดเสื้อน้ำเงินไป รปภ.นายกฯหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า คนอีสานก็เหมือนคนไทยทั่วประเทศ ก็มีเหตุมีผล มีความรู้สึกนึกคิดของเขาเอง ไม่ได้รักหรือเกลียดใครจนกระทั่งก่อเหตุวุ่นวายในบ้านเมือง แต่มีคนบางกลุ่มเท่านั้นเองที่พยายามจะสร้างสถานการณ์ให้บ้านเมืองวุ่นวายเข้าไว้ ให้ดูเหมือนบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟถ้าไม่ได้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมา ไม่เข้าใจว่าเขาจะทำไปทำไม เพราะทำอย่างนี้ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ชาวบ้านเดือดร้อนถึงที่สุด แต่ถ้าเขายังไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายก็ยังดำเนินการอะไรไม่ได้ ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีเครือข่ายวิทยุชุมชนในพื้นที่อีสาน 60 สถานี เชื่อมสัญญาณกับสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย เพื่อถ่ายทอดเสียงการลงพื้นที่ของนายกฯครั้งนี้ด้วย หลังจากการลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์เสร็จ จะประเมินผลเพื่อจะจัดคิวให้นายกฯลงพื้นที่รอบสองในภาคอื่น ถ้าเป็นไปได้นายกฯ ก็อยากจะเดินทางไปทุกจังหวัด

ชทพ.จี้ลง3จว.ใต้-อย่าเอาใจใคร

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า พรรคในฐานะพรรคการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนการเดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์ของนายกฯเต็มที่ โดยไม่สนใจเหตุผลที่นายกฯเลือกไปบุรีรัมย์ เพราะใครหรืออะไร เพราะไม่ใช่สาระสำคัญ อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปตรวจราชการไม่ควรทำแบบลูบหน้าปะจมูก หรือทำเพื่อเอาอกเอาใจคนใดคนหนึ่งหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ควรไปด้วยความตั้งใจจะไปซื้อใจประชาชน ด้วยการเข้าไปแก้ปัญหาและทุกข์ให้ชาวบ้าน พร้อมนำเอางานของรัฐบาลไปเสนอต่อประชาชน

โฆษก ชทพ.กล่าวว่า พรรคขอเสนอนายกรัฐมนตรีว่า พื้นที่ต่อไปที่ควรเดินทางไปคือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานการเมืองสำคัญของพรรคและเป็นพื้นที่สำคัญ การไปอีสานอาจหวังผลทางการเมือง แต่การไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะคนไทยพุทธและมุสลิมที่รักสันติรอการเยียวยาจากรัฐบาล แน่นอนการไปอาจไม่ได้คะแนนเสียงมากขึ้น แต่สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์จะสามารถแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในพื้นที่เหล่านี้ได้

มท.1ไม่กังวลแดง อ้างมีขื่อ-แป

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวว่า จะร่วมเดินทางไปกับนายกฯด้วย ในฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนายกฯเป็นอย่างดี ไม่มีความกังวลใดๆ เมื่อถามว่ากลัวม็อบเสื้อแดหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ทำไมจะต้องกลัว คนเสื้อแดงก็เป็นคน เพียงแค่ใส่เสื้อแดง พวกเราก็เป็นคน ที่ใส่เสื้อน้ำเงิน แค่สีเสื้อที่ต่างกันเท่านั้น จึงไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะการเป็นผู้นำจะต้องสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนอื่นๆ และบ้านเมืองมีขื่อมีแป ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ในการรับมือแล้ว ไม่ต้องสั่งซ้ำ เพราะผู้ว่าฯรู้หน้าที่ตัวเอง เหมือนที่บ้านมีแม่บ้าน คงไม่ต้องสั่งว่าทำกับข้าวจะต้องหุงข้าวหรือทำกับข้าว

เผยมีระดมฝ่ายหนุนร่วมสกัดแดง

พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) กล่าวว่า เท่าที่ประเมินสถานการณ์ขณะนี้ดูจากแผนต่างๆ ในการรักษาความปลอดภัยและดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่พบว่ามีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันแน่นหนา มีความสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีการระดมมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลมาเป็นแนวกั้นอีกชั้น ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่ากลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลไม่สามารถเคลื่อนขบวนใหญ่เข้ามาในบริเวณใกล้เคียงได้

ผบช.ส.กล่าวว่า จากข้อมูลก็มีการปล่อยข่าวมามากว่าจะมีการขนคนที่ต่อต้านเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก สันติบาลก็พยายามเจรจากับแกนนำเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง เท่าที่ประเมินจำนวนไม่น่าเกิน 1,000 คน อย่างไรก็ตาม ได้ส่งตำรวจสันติบาลประจำจุดเข้าออกในพื้นที่ทุกจุดเพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหวกลุ่มมวลชนอย่างที่ต่อต้านเพื่อจะได้ประสานงานและป้องกันเหตุวุ่นวายได้ทันท่วงที ทั้งนี้ แม้แผนการวางกำลังของทุกฝ่ายดูรัดกุมแต่ยอมรับว่าห่วงเกรงจะมีการปะทะกันของมวลชนที่ความเห็นต่างกันเพื่อสร้างเหตุวุ่นวายและสร้างข่าว ซึ่งตำรวจกำลังเจรจากับแกนนำอยู่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยสงบ

พบแผนแฝงตัวมาปาไข่ใส่นายกฯ

แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิด นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยเจ้าของพื้นที่ เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันนายเนวินได้เรียกประชุมแกนนำชาวบ้านที่บ้านพักในตัวเมืองบุรีรัมย์ เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจก่อนนายกฯลงพื้นที่ พร้อมกล่าวกับชาวบ้านว่า การมาของนายกฯเปรียบเสมือน ช้างเหยียบนา พระยาเหยียบเมือง ประชาชนไม่ควรออกไปขับไล่ เพราะนายกฯมารับฟังปัญหา และนำงบฯมาพัฒนาพื้นที่ หากมีการรวมกลุ่มกันขับไล่ รัฐบาลก็อาจจะจัดสรรงบฯไปลงพื้นที่อื่นแทน จากนั้น นายเนวินได้สั่งการให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯไปเจรจากับกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยประมาณ 1,000 คนเพื่อเจรจาขอร้องมิให้มา

นอกจากนี้ยังมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และ ส.จ.บุรีรัมย์ได้มารายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงให้รับทราบ โดยระบุว่า นายโสภณนำเสื้อแดงมาตั้งเวทีหลายจุด เช่น อ.นางรอง เป็นการขนประชาชนมาจากนอกพื้นที่ ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบพยายามสกัดกั้นจนบางจุดเหลือเพียงเล็กน้อย

นายตำรวจยังประเมินสถานการณ์ด้วยว่า กลุ่มเสื้อแดงอาจใส่เสื้อสีอื่นแล้วแฝงเข้ามาคราวละประมาณ 10 คน และมีแนวโน้มจะใช้ไข่ไก่ และขวดขว้างปาใส่นายกฯ แหล่งข่าวกล่าว

รายงานนายกฯ2กลุ่มต้าน-ไม่แรง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า หน่วยงานด้านการข่าวและหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์ด้านมวลชนในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ที่เตรียมเคลื่อนไหว และอาจมีผลต่อภารกิจการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ และส่งรายงานชิ้นนี้ให้นายกฯและผู้เกี่ยวข้องรับทราบ ระบุโดยสรุปว่า จะมี 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มต่อต้านรัฐบาล (เสื้อแดง-นปช.) แยกเป็นในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 1,000 คน และนอกพื้นที่ 5 กลุ่มรวมประมาณ 500 คน 2.กลุ่มที่จะยื่นหนังสือเรียกร้องเกี่ยวกับที่ดินทำกิน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรจำนวน 5 กลุ่ม คาดว่าเมื่อื่นหนังสือแล้วก็จะสลายตัวไป สำหรับในภาพรวมเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

ขนมวลชนป้องมาร์คจุดละ3พัน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับทราบรายงานสถานการณ์ด้านการข่าวและเตรียมการรับมือแล้ว โดยนอกจากการประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคง ยังมีการประสานกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยเจ้าของพื้นที่ โดยฝ่ายการเมืองในพื้นที่ ได้เตรียมจัดตั้งมวลชนมาทำหน้าที่สนับสนุน ปกป้องนายกฯ โดยกำหนดให้ประจำแต่ละจุดสำคัญๆ ที่นายกฯปฏิบัติภารกิจ จุดละ 2-3 พันคน และให้สวมเสื้อสีขาวหรือน้ำเงิน เพื่อป้องกันกลุ่มเสื้อแดงเข้ามาปะปนสร้างสถานการณ์ เพราะทราบมาว่ากลุ่มเสื้อแดงจะสวมเสื้อหลากสีเข้ามา รวมถึงมีการจัดมวลชนสนับสนุนไว้เป็นแนวกันชน เพื่อต่อต้านกลุ่มเสื้อแดงในวงนอก และตามเส้นทางต่างๆ ที่เข้าสู่จุดปฏิบัติภารกิจของนายกฯอีกด้วย โดยเบื้องต้นคาดการณ์จำนวนกลุ่มเสื้อแดงที่จะเข้ามาเคลื่อนไหวไว้ประมาณ 4,000 คน

วางแผนอพยพผู้นำไว้รับฉุกเฉิน

ในส่วนการเตรียมการต้อนรับนายอภิสิทธิ์ในพื้นที่นั้น ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ สั่งการให้สถานีตำรวจทุกแห่งบนเส้นทางมุ่งสู่ตัวจังหวัดบุรีรัมย์ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจค้นรถยนต์ทุกคันอย่างเข้มงวด เน้นตรวจค้นอาวุธ หรือการขนผู้ชุมนุมเข้ามาก่อความวุ่นวายในช่วงที่นายกฯเดินทางลงพื้นที่ รวมทั้ง ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร.ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการการเตรียมรักษาความปลอดภัยนายกฯ โดยวางแผนอารักขา ดูแลความปลอดภัยนายกฯและคณะอย่างเต็มที่ รวมทั้งเตรียมแผนอพยพผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญออกจากจุดที่ลงพื้นที่ทั้ง 8 จุดที่จะลงพื้นที่ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือความวุ่นวายของกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมแผนดูแลความปลอดภัยนายกฯและคณะไว้หมดแล้ว โดยใช้กำลังตำรวจ ทหาร ประมาณ 4,800 นาย เป็นชุดรักษาความปลอดภัยทุกจุด ยอมรับว่ามีรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านหลายกลุ่ม แต่คงไม่หนักหนา ซึ่งตำรวจมีข้อมูลทุกกลุ่มแล้ว ส่วนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์รุนแรงบานปลาย ก็มีแผนอพยพผู้นำประเทศรองรับไว้พร้อมแล้วเช่นกัน

แดงชี้แค่หาเสียง-เยียวยาเนวิน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า จะบอกว่าคนเสื้อแดงตามป่วนนายกฯคงไม่ใช่ เพราะประชาชนมีสิทธิไปที่ใดก็ได้ในประเทศไทย เรื่องนี้คนที่ไปป่วนน่าจะเป็นนายอภิสิทธิ์มากกว่า เพราะลงพื้นที่ก็มีตำรวจกว่า 4,000 นาย ไปรักษาความปลอดภัย ประชาชนก็ถูกเกณฑ์มาต้อนรับ ความจริงน่าจะอยู่ที่ กทม.มากกว่า ที่สำคัญมีโอกาสเสี่ยงติดหวัด 2009 ด้วย เชื่อว่าจะไปหาเสียงและเป็นการเยียวยานายเนวิน ในเรื่องที่ ส.ส.ในพื้นที่สอบตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook