นักกีฬา มหาเศรษฐี

นักกีฬา มหาเศรษฐี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาชีพนักกีฬา ถือเป็นอาชีพในฝันของหลาย ๆ คน เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นอาชีพที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนมากมาย และที่สำคัญเป็นอาชีพที่ทำรายได้มากมายมหาศาล

และเป็นประจำทุกปีที่ นิตยสาร สปอร์ตอิลลัสสเตรท จะจัดอันดับนักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุด โดยแบ่งเป็นนักกีฬาสหรัฐ 50 อันดับ และนักกีฬาต่างชาติ 20 อันดับ

สำหรับ รายได้ของนักกีฬาต่าง ๆ นั้นจะประกอบด้วย ค่าจ้าง, เงินรางวัล, โบนัส, ค่าเป็นพรีเซ็นเตอร์ และค่าปรากฏตัว ซึ่งทาง สปอร์ตอิลลัสสเตรท เผยว่าทีมงานได้ปรึกษากับสมาคมกีฬา, ศูนย์สถิติ, เอเย่นต์ รวมทั้งสำนักข่าวต่าง ๆ ขณะที่เรื่องของสัญญาการเป็นพรีเซ็นเตอร์ ก็ได้สอบถามจากบริษัทมาร์เกตติ้งชื่อดัง เพื่อให้ได้ข้อมูลชิ้นนี้

อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างของผู้เล่น ส่วนใหญ่ เป็นข้อมูลของสัญญาในฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้นักเตะดังอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด และ กากา ที่เพิ่งเซ็นสัญญามหาศาลย้ายไปอยู่กับรีล มาดริด จึงยังไม่ติดอันดับ

วันนี้ สปอร์ตโฟกัส ได้รวบรวมทั้ง 2 ประเภทเข้า ด้วยกัน และจัดเป็น 10 อันดับนักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุด ดังรายชื่อด้านล่างนี้

1.ไทเกอร์ วูดส์ (นักกอล์ฟ) รายได้รวม 99,737,626 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,391 ล้านบาท)

แม้ว่าเมื่อปีที่แล้ว ไทเกอร์ วูดส์ จะบาดเจ็บเข่าจนไม่ได้ลงแข่งขันไปครึ่งค่อนปี ทำให้ไทเกอร์ สูญเสียรายได้ที่เป็นค่าเชิญเข้าลงแข่งขันไปหลายอยู่ อย่างไรก็ตาม ไทเกอร์ ชดเชยด้วยรายได้จากการทำสัญญากับสปอน เซอร์ดัง ๆ หลายตัว ทำให้ยอดโปรหมายเลข 1 ของโลก มีรายได้จากการเซ็นสัญญากับสินค้าชนิดต่าง ๆ ถึง 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว

2.ฟิล มิคเคลสัน (นักกอล์ฟ) รายได้รวม 52,950,356 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท)

มิคเคลสัน เป็นนักกอล์ฟหมายเลข 2 ของโลก และยอดโปรถนัดซ้ายรายนี้ ก็เป็นนักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย แม้ว่าตอนนี้ มิคเคลสัน จะสูญเสียรายได้ไปมากพอตัว เนื่องจากบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ล้มละลายกันเป็นแถว (ฟอร์ดไม่ต่อสัญญากับมิคเคลสัน) แต่ บิ๊กฟิล ก็มีเงินใช้ไม่ขาด มือแน่นอน เพราะยังมีสัญญากับสินค้าดังอีกมากทั้ง โรเล็กซ์, คัลลาเวย์, เอ็กซ์ซอน, บาร์เคลย์ส และ เคพี เอ็มจี

3.เดวิด เบคแคม (นักฟุตบอล) รายได้รวม 45,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,536 ล้านบาท)

แทบจะเป็นประจำทุกปีที่ หนุ่มเบคส์ เดวิด เบคแคม ซูเปอร์สตาร์รูปหล่อจากแดนผู้ดี จะเป็นนักฟุตบอลที่มีรายได้มากที่สุดของโลก ปีนี้ก็เช่นกัน เบคแคม มีรายได้จากการเซ็นสัญญามหาศาลกับ ลอสแอ กาแล็กซี เมื่อปี ค.ศ. 2007 อย่างไรก็ตาม บางทีหนุ่มเบคส์ อาจจะไม่เน้นที่เรื่องเงินมากนัก เพราะทุกวันนี้ เบคแคม ก็ยังกระสันอยากจะกลับมาค้าแข้งในยุโรปอีกครั้ง แม้จะรู้ดีว่าค่าจ้างของเขาจะต้องลดลงฮวบฮาบก็ตาม

4.เลบรอน เจมส์ (นักบาสเกต บอล) รายได้รวม 42,410,581 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,441 ล้านบาท)

แม้ว่า ฤดูกาลที่ผ่านมาเจมส์จะประสบความล้มเหลวอีกหน เมื่อไม่สามารถพาทีมคลีฟ แลนด์ คาวาเลียร์ส คว้าแชมป์ได้สำเร็จ แต่ถ้า มองไปที่เรื่องรายได้ ถือว่าเจมส์ประสบความสำเร็จอย่างสูง แม้ค่าจ้างของเจมส์จะแค่ 14,410,581 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น แต่เจมส์มีรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าถึง 28 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งจำนวนนี้น่าจะเพิ่มขึ้นอีก หากว่าหลังจบฤดูกาลหน้า เจมส์ ขอใช้สิทธิออกจากสัญญาและย้ายไปอยู่กับนิวยอร์ก นิกส์ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของวงการกีฬาสหรัฐ

5.คิมี ไรค์โคเนน (นักขับรถสูตร 1) รายได้รวม 40,100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,363 ล้านบาท)

นักซิ่งวัย 30 ปีจากฟินแลนด์ของทีมเฟอร์รารี ยังคงเป็นเบอร์ 1 ของวงการในเรื่องของรายรับเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าผลงานปัจจุบันของ คิมี จะไม่เอาอ่าวก็ตาม อย่างไรก็ดี สัญญาของคิมี กับทีม ม้าลำพอง จะสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาลหน้า และจากฟอร์มในปัจจุบัน บวกกับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ สัญญาใหม่ของคิมี ไม่มีทางได้รับเงินเท่าเดิมแน่

6.แมนนี ปาเกียว (นักมวย) รายได้รวม 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,360 ล้านบาท)

ยอดมวยชาวฟิลิปปินส์ ที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาจาก 2 กำปั้น ปาเกียว คือซูเปอร์สตาร์ เบอร์ 1 ของวงการมวยโลกในตอนนี้ เมื่อปีที่แล้ว ปาเกียว รับทรัพย์จนกระเป๋าตุงจากไฟต์ที่ชนะน็อก ออสการ์ เดอ ลา โฮยา และปีนี้ก็ออกแรงแค่ 2 ยก ทุบริคกี ฮัตตัน โกยเงินอีกอื้อ อย่างไรก็ตาม ปัญหาของปาเกียวคือการเป็นนักมวยทำให้มีรายได้ที่ไม่แน่นอน และปาเกียวจะต้องเลือกชกกับยอดมวยของโลกเท่านั้น ถ้าชกกับนักมวยกระจอก รายได้จะหล่นฮวบทันที

7.ลิโอเนล เมสซี (นักฟุตบอล) รายได้รวม 39,900,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,356 ล้านบาท)

เจ้าหนูร่างเล็กจากอาร์เจน ตินา แต่ฝีเท้าไม่เล็กเหมือนตัว ฤดูกาลที่ผ่านมา เมสซี เพิ่งช่วยให้ทีมบาร์เซโลนา คว้าทริป เปิ้ลแชมป์ ทำให้ เมสซี เป็นตัวเต็งที่จะกวาดรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี ซึ่งจะประกาศรางวัลใน ช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ ชื่อของเมสซี ยังเป็นที่ ฮอตฮิตสำหรับสินค้าต่าง ๆ ด้วยภาพลักษณ์ใส ๆ ฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม และระดับความดังที่ไม่น้อยหน้าใคร

8.ชาคิล โอนีล(นักบาสเกตบอล) รายได้รวม 35 ล้านดอลลาร์สหฐ (ประมาณ 1,190 ล้านบาท)

ชาคิล โอนีล เป็นนักบาสเกตบอลขวัญใจเด็ก ๆ ทำให้เขามีรายได้จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าถึง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อบวกกับค่าจ้างปีละ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากสัญญา 5 ปี มูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่เซ็นไว้ตั้งแต่สมัยอยู่กับ ไมอามี ฮีต ทำให้โอนีล ติดอันดับ 8 ร่วม สำหรับ นักกีฬาที่มีรายได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม สัญญาของโอนีลจะสิ้นสุดลงหลังจบปีนี้ และด้วยวัยเกือบ 40 ปี รายได้ของโอนีลคงถึงเวลาลดฮวบฮาบ

8.ร่วม เฟอร์นานโด อลองโซ (นักแข่งรถสูตร1) รายได้รวม 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,190 ล้านบาท)

ช่วงหลัง ผลงานในสนามของอลองโซ จะตกลงไปเยอะ แต่อดีตแชมป์ปี ค.ศ. 2005 และ 2006 ก็ยังเป็นหนึ่งในนักแข่งที่มีรายได้มากที่สุดของโลกอยู่ดี อลองโซ อยู่ในปีสุดท้าย ของสัญญา 2 ปี ที่ทำไว้กับเรโนลต์ เมื่อปี ค.ศ. 2008 ซึ่งมีรายงานว่า อลองโซ ได้รับค่าจ้างราว 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และเมื่อรวมกับสัญญาพรีเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ทำให้ อลองโซ เป็นนักกีฬารวยที่สุดอันดับ 8

8.ร่วม วาเลนติโน รอสซี (นักแข่งรถจักรยานยนต์) รายได้รวม 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,190 ล้านบาท)

ยอดนักบิดที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งกาจที่สุดของโลกตลอดกาล ขณะที่ในเรื่องของรายได้ รอสซี ก็เป็นหนึ่งในนักบิดที่ร่ำรวยที่สุดด้วยเช่นกัน รอสซีเพิ่งจะต่อสัญญากับ ยามาฮ่า ออกไปอีก 2 ปี เริ่มมีผลตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 เป็นต้นไป ทำให้ รอสซี มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกจากโบนัสเซ็นสัญญา ขณะที่ค่าจ้างปกติของรอสซีก็สูงอยู่แล้ว

เป็นไงครับ เห็นแล้วอิจฉานักกีฬากันบ้างหรือเปล่า.

แมวน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook