พท.หนุนพธม.ฟ้องนายกฯพ่วงสุเทพ แนะฟ้องแพ่งหาเงินสู้คดี มาร์คให้โอกาสกษิตพิสูจน์ชวนไม่ยุ่ง

พท.หนุนพธม.ฟ้องนายกฯพ่วงสุเทพ แนะฟ้องแพ่งหาเงินสู้คดี มาร์คให้โอกาสกษิตพิสูจน์ชวนไม่ยุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ส.ส.พท.หนุนพธม.ฟ้องอภิสิทธิ์พ่วงสุเทพแนะฟ้องแพ่งหาเงินสู้คดีอีกมากเพื่อสร้างพรรคให้เข้มแข็ง ชวนไม่ยุ่งกษิตชี้เรื่องรบ.ไม่ใช่เรื่องพรรคนายกรัฐมนตรีได้ตอบไปแล้ว นายกฯยันไม่ได้แทรกแซง ให้โอกาสกษิตพิสูจน์ชั้นตำรวจ พท.หนุนพธม.ฟ้องรบ.พ่วงสุเทพแนะฟ้องแพ่งหาเงินสู้คดี

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เตรียมยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อหาก่อการร้ายแก่กลุ่มพันธมิตรฯในการยึดสนามบินในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และมาตรา 200 กลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษโดยไม่ได้กระทำความผิด หลังตำรวจแจ้งข้อหาก่อการร้ายจากชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ นั้นซึ่งเป็นการตั้งข้อหาเกินความจริงว่า เห็นด้วยกับที่นายสุริยะใส กตศิลา เลขาธิการกลุ่มพันธมิตรฯจะยื่นฟ้องนายกฯในข้อหาดังกล่าว แต่ควรจะฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ด้วย เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงเรื่องตำรวจ และอยากให้นายสุริยะใสฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายด้วย เพราะพรรคการเมืองใหม่จำเป็นต้องใช้เงินสู้คดีอีกมาก ทั้งการประกันตัวแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ และการทำโครงสร้างพรรคการเมืองใหม่ให้เข้มแข็ง

ชวนไม่ยุ่งกษิตชี้เรื่องรบ.ไม่ใช่เรื่องพรรค

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่ากาวงการต่างประเทศ ถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายบุกรุกสนามบินจะทำให้เกิดรอยร้าวภายในพรรคหรือไม่ นายชวน กล่าว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ตอบไปแล้ว ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลไม่ใช่เรื่องของพรรคที่จะเข้าไปยุ่ง

มาร์คยันไม่แทรกแซงคดีพธม.

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สัมภาษณ์ที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ถึงกรณีดังกล่าวว่า ความจริงตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไรกับคดีความ การต่อสู้คดีเป็นสิทธิ์ที่แต่ละคนสามารถทำได้ ส่วนตำรวจ อัยการ และศาล จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เข้าใจว่าคนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาอาจจะมีความรู้สึกว่าไม่เห็นด้วย หรือไม่พอใจ แต่ยืนยันหลักการในการทำงานว่าไม่แทรกแซงในเรื่องคดีความ ไม่ว่าจะเป็นคดีความของใครทั้งสิ้น และตนเชื่อว่าคนที่เคยสนับสนุนพันธมิตรฯ โดยพูดถึงการต่อสู้ในเรื่องธรรมาภิบาลและในความถูกต้อง ไม่ควรที่จะคิดว่าฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงคดีในทางหนึ่งทางใด

"ผมไม่ได้แทรกแซง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะดำเนินการ ถ้าเราเริ่มจากค่านิยมที่ว่าทางการเมืองจะเป็นผู้ชี้ จะเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะคนดีอาจจะชี้ดี คนชั่วก็ชี้ชั่ว ที่สำคัญคนที่อยู่ในอำนาจ สุดท้ายอาจจะไม่แยกว่าอะไรดีอะไรชั่ว เพราะฉะนั้นดีที่สุดคือต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย หากพันธมิตรฯคิดว่าอยากจะสร้างการเมืองที่ดีกว่าปัจจุบัน ก็ไม่ควรสนับสนุนและไม่ควรมองว่าคนที่เป็นนักการเมืองน่าจะไปเกี่ยวข้องกับคดีความ นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ให้นักการเมืองชี้กรการยุติธรรมพัง

เมื่อถามถึงกรณีที่ 40 สมาวุฒิสภา(ส.ว.) ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ และอยากให้นายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีที่ชัดเจนกรณีของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าตนจะต้องเป็นคนชี้ว่าใครถูก ใครผิดนั้น เป็นเรื่องที่อันตรายที่สุด และที่บ้านเมืองวิกฤติจนถึงทุกวันนี้ เพราะเคยมีฝ่ายการเมืองที่พยายามจะแทรกแซงกระบวนการเหล่านี้ อย่างไรก็ตามตนให้ความมั่นใจว่าทุกคนจะต้องได้รับการต่อสู้อย่างเป็นธรรม หากกลุ่มหนึ่งไม่ยอมรับตำรวจ แล้วอีกกลุ่มหนึ่งไม่ยอมรับศาล สุดท้ายเป็นเรื่องของนักการเมืองที่ต้องชี้ ถ้าเป็นอย่างนั้นระบบจะพัง

เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั้นคงระบุว่าเป็นการฟ้องผิดตัว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสุเทพก็ไม่ควรมีสิทธิ์ไปชี้คดี ตนกับนายสุเทพมีหน้าที่อย่างเดียวคือไปเร่งรัดหากเห็นว่าการดำเนินคดีมีความล่าช้า หรือถ้าเห็นว่ามีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในกระบวนการใด ต้องดำเนินการเพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรม แต่ในแง่การใช้ดุลพินิจต่างๆของเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเมืองไม่ควรเข้าไปยุ่ง ตนและนายสุเทพไม่เกี่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook