โพลชี้คนรับไม่ได้พูดไทยคำฝรั่งคำ-สายเดี่ยว-ทำตัวผิดเพศ

โพลชี้คนรับไม่ได้พูดไทยคำฝรั่งคำ-สายเดี่ยว-ทำตัวผิดเพศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) สำรวจภาวะทางสังคมและวัฒนธรรม พ.ศ.2551 โดยสอบถามจากผู้มีอายุ 13 ปีขึ้นไปจำนวน 60,700 คน พบว่า คนไทยที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป ร้อยละ 41.5 รู้สึกรับไม่ได้กับพฤติกรรมการพูดภาษาไทยคำฝรั่งคำ สำหรับพฤติกรรมการใส่เสื้อสายเดี่ยวและการแสดงพฤติกรรมไม่สุภาพในที่สาธารณะนั้น พบว่าส่วนใหญ่รับไม่ได้ คิดเป็นร้อยละ 65 และ 81.5 ตามลำดับ

นอกจากนั้นยังพบว่าร้อยละ 84.6 รับไม่ได้กับการแสดงออกทางเพศอย่างเปิดเผย ซึ่งในจำนวนนี้มีถึงร้อยละ 56.4 ที่รับไม่ได้เลย ส่วนการทำตัวผิดเพศนั้น ไม่ว่าจะเป็นชายทำตัวเป็นหญิงหรือหญิงทำตัวเป็นชาย พบว่าเกินกว่าครึ่ง ร้อยละ 57.4 ไม่ชอบพฤติกรรมดังกล่าว โดยรับไม่ได้เลยประมาณร้อยละ 30 ส่วนพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ สังคมไทยในปัจจุบันยังไม่ยอมรับกับการที่หญิง/ชายมีเพศัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หรือก่อนแต่งงาน หรืออยู่ด้วยกันโดยไม่แต่งงาน รวมทั้งการมีเพศสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศ กล่าวคือ คนไทยอายุ 13 ปีขึ้นไปมีถึงร้อยละ 83.2 ที่รับไม่ได้รับการที่หญิง/ชายมีเพศสัมพันธ์ก่อนอายุ 15 ปี ร้อยละ 75 รับไม่ได้รับการที่หญิง/ชายรักร่วมเพศ

ด้านคุณธรรม-จริยธรรม ผลสำรวจพบว่าสังคมไทยยังเป็นสังคมที่น่าอยู่ ผู้คนมีคุณธรรม-จริยธรรมค่อนข้างสูง กล่าวคือ กิจกรรมที่คนส่วนใหญ่จะทำหรือทำทุกครั้งที่มีโอกาส พบว่าร้อยละ 70 จะตอบแทนผู้มีพระคุณ ร้อยละ 60 จะยกโทษและให้อภัยอย่างจริงใจต่อผู้ที่สำนึกผิด หรือยอมรับผิดและขอโทษในความผิดที่ทำ ร้อยละ 40 จะให้ความช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือแม้ไม่ใช่ญาติ อย่างไรก็ตาม คนไทยยังมีพฤติกรรมที่แสดงถึงการขาดความเคารพสิทธิของผู้อื่นและขาดวินัย เช่น การแซงคิว และการทิ้งขยะในที่สาธารณะ

สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจพบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ร้อยละ 85.5 ที่ใช้เวลาในการอ่านหนังสือ และร้อยละ 78.4 เล่นกีฬา ร้อยละ 66.6 ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้และเล่นดนตรี/ร้องเพลง ส่วนพฤติกรรมที่น่าห่วงของวัยรุ่นสมัยนี้พบว่า นอนดึกตื่นสาย เที่ยวผับ สถานเริงรมณ์ เที่ยวกลางคืนเป็นประจำน้อยกว่าร้อยละ 6 และพบว่าเล่นการพนัน หวย บอล เป็นประจำมีน้อยมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นไทยในปัจจุบันยังมีจิตสำนึกที่ดีและไม่ทำตัวเป็นภาระหรือปัญหาของสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook