นายกฯย้ำรบ.เดินหน้าลดระบาดหวัด09 สกัดตายเยอะ

นายกฯย้ำรบ.เดินหน้าลดระบาดหวัด09 สกัดตายเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวผ่านรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ถึงกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งลามไปทั่วประเทศมีผุ้ติดเชื้อแล้วกว่า 3 ,000 คน และมีผู้เสียชีวิตล่าสุด 16 ราย ว่า ขอให้ประชาชนทุกคนไม่ประมาทกับเชื้อไวรัสดังกล่าว ขระเดียวกันก็อย่าตระหนกจนเกิดเหตุ เพราะการที่ระบาดและเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วก็เนื่องจากร่างกายคนเราไม่มีภูมิคุ้มกัน

นายกฯ กล่าวว่า การระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เกิดขึ้นยังหลายประเทศที่ทั่วโลก ซึ่งตัวเลขที่รายงานโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO นั้น มีการรายการต่ำกว่าความเป็นจริง ใน เพราะฉะนั้น ตัวเลขที่มีการรายงานตามประเทศต่างๆ บ่งบอกไม่ได้ว่าตัวเลขผู้ป่วยที่แท้จริงเป็นอย่างไร จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตก็ไม่ได้รับการยืนยันที่แน่นอน ทั้งนี้ มีกือนสิงหาคม และต่อๆไป จำนวนผู้ติดเชื้อในไทย อาจลุกลามไปถึงหลักหมื่นใกล้เคียงหลักแสนก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม คนจำนวนมากเมื่อรับเชื้อไปก็จะมีทั้งผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย

ส่วนคนเสียชีวิต ถ้าหากไม่มีโรคประจำตัว หรือแทรกซ้อน โดยได้รับการรักษาพยายาบาลแต่เนิ่นๆ ก็จะหาย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ใครที่มีอาการรู้ตัวไม่สบาย ต้องรับผิดชอบตัวเองด้วยการไม่เข้าไปอยู่ในสังคม ถ้าหากเป็นนักเรียนก็ให้หยุดเรียน ส่วนคนทำงานก็หยุดงาน ซึ่ง เป็นเรื่องสำคัญที่จะป้องกันการแพร่ระบาดและกระจายเชื้อให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ ตัวเลขยืนยันผู้ป่วยพบว่า 2 ใน 3 คือกลุ่มนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 11-20 กว่าปี สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ ในโรงเรียน คือ ทุกเช้าต้องมีการคัดกรอง เด็กคนไหนไม่สบายต้องกลับบ้าน โรงเรียนที่มีผู้ติดเชื้อมากๆ อาจพิจารณาให้หยุดเรียน ส่วนการแพร่มวัยรุ่น ที่มีอยู่ในสถาบันกวดวิชา หรือร้านเกมส์ ก็ขอความร่วมมือด้วย

ในส่วนมาตรการอื่นๆ นั้น นายกฯ กล่าวว่า อยากให้มีการณรงค์การใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้ผ้าส่วนตัวปิดจมูกในการเข้าไปในโรงพยาบาล หรือพื้นที่ชุมชน ที่มีคนจำนวนอยู่มาก นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นล้างมือด้วย และต้องเป็นการทำอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การประเมินการเสียชีวิตจะแตกต่างกัน หน้าที่รัฐบาลจะเดินหน้าป้องกันลดการระบาด ไม่ให้การเสียชีวิตเป็นอย่างที่ประมาณการหรือคาดการณ์กันเอาไว้ล่วงหน้า และขอย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินการโดยหลักปฏิบัติสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook