นายกอบต.ร้อยเอ็ดช็อกดับคารัฐสภา

นายกอบต.ร้อยเอ็ดช็อกดับคารัฐสภา

นายกอบต.ร้อยเอ็ดช็อกดับคารัฐสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัย แสดงความเสียใจ นายก อบต.ขอนแก่น เมืองร้อยเอ็ด เกิดอาการชักดับคารัฐสภา หลังลุกขึ้นอภิปรายการแก้ไขกฎระเบียบการโยกย้ายปลัด อบต. เผยมีโรคประจำตัวหลายโรค อภิสิทธิ์ มอบเงินช่วยเหลือ 1 แสนบาท ญาติร่ำไห้รอรับศพ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ก.ค. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา "การเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในทางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปกครองท้องที่" รุ่นที่ 18 มีกำนัน ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่จาก จ.นครปฐม จ.ร้อยเอ็ด ผู้นำศาสนา และผู้นำชุมชนจาก จ.สตูล เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ จำนวนประมาณ 700 คน โดยมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างการสัมมนาไปจนถึงช่วงที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาลุกขึ้นซักถามและแสดงความคิดเห็นนั้น นายเย็น ผดุงกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด วัย 65 ปี ได้ลุกขึ้นซักถามโดยฝากความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีผ่านนายชวรัตน์ เกี่ยวกับการแก้ไขกฎระเบียบการโยกย้าย ปลัด อบต.ในพื้นที่ที่ทำงานมีปัญหากับกลุ่มผู้นำชุมชนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายเย็นพูดจะจบและกำลังจะนั่งลง ได้เกิดอาการชักจนมือเขียว เจ้าหน้าที่พยาบาลและแพทย์ที่ประจำอยู่ห้องพยาบาลประจำรัฐสภา ได้รีบเข้ามาปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยพยายามปั๊มหัวใจและให้น้ำเกลือ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น จึงต้องรีบนำนายเย็นส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยทราบเบื้องต้นว่า นายเย็นมีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค โดยเฉพาะโรคความดัน ซึ่งช่วงคืนที่ผ่านมาอาจพักผ่อนไม่เพียงพอ ประกอบกับความตื่นเต้นที่ลุกขึ้นพูดกลางห้องประชุมรัฐสภา จึงเกิดอาการชักขึ้น

จากนั้น เวลา 12.40 น. นายชัย ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่งที่จะแจ้งให้ทุกคนทราบว่า ขณะนี้นายเย็นได้เสียชีวิตลงแล้ว ทำให้สมาชิกที่นั่งประชุมอยู่ถึงกับตะลึง โดยมีเสียงผู้หญิงร้องกรี๊ดขึ้นมาด้วยความตกใจ

จากนั้น นายชัย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนที่อยู่ที่นี่ลุกขึ้นยืนไว้อาลัย 1 นาที พร้อมกันนี้ทางสภาจะรับผิดชอบในเรื่องนี้ทั้งหมด ขณะนี้ได้แจ้งไปยังผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ดให้รับทราบแล้ว เพื่อเตรียมพิธีรับศพให้สมเกียรติ

"ผมรู้สึกเสียใจมาก ต้องเห็นใจท่านเป็นข้าราชการเกษียณแล้วก็มาเป็นนายก อบต. และมีโรคประจำตัวหลายโรค จึงสุดความสามารถของทางโรงพยาบาลและคณะแพทย์ ที่พยายามช่วยอย่างเต็มที่แล้ว แต่พวกเราที่อยู่ที่นี่ก็ต้องมีพลังที่จะสู้ต่อไป ขออย่าได้วอกแวก ขอให้ดำเนินการสัมมนาไปตามปกติ การมาเสียชีวิตที่นี่ ถือเป็นเกียรติประวัติอย่างสูงส่งของท่าน ซึ่งทางสภาจะดำเนินการโดยให้เกียรติท่านอย่างเต็มที่"

ต่อมา นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้กล่าวแจ้งต่อที่ประชุมว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ได้พบกับนายกรัฐมนตรีที่ด้านหลัง นายกรัฐมนตรีได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ครอบครัวของนายเย็น จำนวน 100,000 บาท ถือเป็นการแสดงน้ำใจของนายกฯ อย่างจริงใจ

ญาติร่ำไห้รอรับศพนายก อบต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 11 บ้านขอนแก่นเหนือ ต.ขอนแก่น อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านของนายเย็น ผดุงกิจ อายุ 65 ปี นายก อบต.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเสียชีวิตกระทันหันขณะไปประชุมที่รัฐสภา กรุงเทพ ฯ เต็มไปด้วยความเหงาหงอย ครอบครัวพร้อมญาติเตรียมกางเต้นและเตรียมสิ่งของเกี่ยวกับการจัดงานศพอย่างขมักเขม้น

นางทองจันทร์ ผดุงกิจ อายุ 64 ปี ภรรยารวมทั้งลูกๆต่างอยู่ในอาการเศร้าสลดที่ต้องสูญเสียหัวหน้าครอบครัวอย่างกระทันหัน ส่วนศพคาดว่าจะเดินทางโดยรถตู้ออกจากกรุงเทพมาถึงบ้านเกิดประมาณ 22.00 น.คืนนี้ และจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลเพื่อรอญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆไปจนถึงวันที่ 16 ก.ค.2552 ที่จะมีพิธีประกอบฌาปณกิจศพ เวลา 16.00 น.ที่วัดบ้านขอนแก่นเหนือ

นางอรพิณ บุตรวิเชียร อายุ 30 ปี ลูกสาวคนสุดท้องในจำนวนลูก 3 คน เปิดเผยว่า นายเย็น ผู้เป็นพ่อเสียชีวิตน่าจะมีสาเหตุมาจากโรคประจำตัวคือโรคความดันและโรคหัวใจ ซึ่งพ่อจะต้องกินยารักษาอยู่ป็นประจำ ระยะหลังบ่นว่าเหนื่อยใจกับการทำหน้าที่เป็นนายกอบต.ขอนแก่น เนื่องจากต้องมีหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนให้อยู่เย็นเป็นสุข แต่ต้องติดขัดเรื่องงบประมาณที่ยังช้าและไม่เพียงพอ จึงน่าจะเกิดความกดดันทางใจทำให้เครียดและช็อคเสียชีวิตที่กรุงเทพ

สำหรับนายเย็น ผดุงกิจ ผู้เสียชีวิตอดีดเป็น ผอ.ร.ร.เมืองร้อยเอ็ด หลังเกษียณอายุราชการ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบต.ขอนแก่น ชนะเจ้าของตำแหน่งคนเดิม แล้วเข้าบริหารเมื่อเดือนตุลาคม 2551 ที่ผ่านมาเป็นสมัยแรก ก่อนเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook