ศึกแค้นซินเกียงยอดเจ็บพุ่งพรวด

ศึกแค้นซินเกียงยอดเจ็บพุ่งพรวด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อ 12 ก.ค. สำนักข่าวซินหัวของจีนราย งานปรับยอดตัวเลขผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์จลา จลที่เมืองอูรุมชี มณฑลซินเกียง ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพิ่มเป็น 1,680 ราย มากกว่าเดิมเกือบ 600 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตปรับขึ้นวานนี้เป็น 184 ราย ผู้ตายส่วนใหญ่เป็นชาวฮั่น 137 ราย ชาวอูรุมชี 46 ราย การปรับตัวเลขมีขึ้นในวันครบรอบ 1 สัปดาห์ของเหตุจลาจลคั่งแค้นระ หว่างสองชนชาติ ซึ่งทางการสั่งห้ามการชุมนุม เดินขบวนตามท้องถนน หรือสถานที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต หากมีผู้ขัดขืนทางการขู่จะใช้กำลังเข้าสลายและจับกุม

วันเดียวกัน เกิดเหตุถังน้ำมันระเบิดในโรงงานเคมีที่เมืองอุรุมชี ทางการจีนรีบแถลงว่า ไม่ใช่เหตุก่อการร้าย และไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของคนงาน ระหว่างเกิดเหตุ หน่วยดับเพลิงใช้เวลากว่า 40 นาทีจึงดับไฟลงได้

ที่ญี่ปุ่น ชาวอุยกูร์ราว 50 คน ร่วมด้วยชาวญี่ปุ่นอีกนับร้อยคนเดินขบวนในกรุงโตเกียว เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเลิกกวาดล้างฝ่ายอุยกูร์

ส่วนนางเรบิยา คาเดียร์ ผู้นำอุยกูร์พลัดถิ่นที่ลี้ภัยในสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเข้ามาร่วมดูแลเรื่องนี้เหมือนกับกรณีของทิเบต โดยขอให้มีสถานกงสุลสหรัฐในซินเกียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook