จับตาบอนด์คลัง เกลี้ยงใน15นาที

จับตาบอนด์คลัง เกลี้ยงใน15นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ รายงานพิเศษ

พันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง ที่กระ ทรวงการคลังจัดจำหน่ายล็อตแรก วงเงิน 5 หมื่นล้าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการนำมาใช้ในโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

นับว่าเนื้อหอมเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี 4% สูงกว่าฝากเงินไว้กินดอกเบี้ยในธนาคารเยอะ

เลยมีข่าวหนาหูว่าธนาคารที่เป็นตัวแทนจำหน่ายบางแห่งมีการล็อกพันธบัตร (บอนด์) ให้กับลูกค้าของตัวเองไว้แล้ว

และธนาคารบางแห่งถึงกับระบุว่าพันธบัตรอาจขายหมดเกลี้ยงภายใน 15 นาที

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กำชับให้ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้แทนจำหน่ายพันธบัตรให้ขายหน้าเคาน์เตอร์และต้องจัดสรรให้ประชาชนที่มาเข้าคิวและกดบัตรคิวเท่านั้น ไม่ให้กันไว้เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้า

ธนาคารพาณิชย์ 7 แห่ง ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงศรีอยุธยา นครหลวงไทย และ ทหารไทย

โดยเปิดจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 13-14 ก.ค.นี้ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเปิดขายให้ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป วงเงินตั้งแต่ 1 หมื่นบาท-1 ล้านบาท

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ไม่เชื่อว่าพันธบัตรของแต่ละสาขาจะขายหมดภายใน 15 นาที น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่คงไม่ซื้อรายละ 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมองว่าอาจเกิดปัญหาในทางปฏิบัติขึ้น จึงตั้งทีมรับแจ้งปัญหาในวันเปิดจำหน่ายและจะประสานไปยังธนาคารเพื่อหาแนวทางแก้ไขหรือชี้แจงข้อเท็จจริงทันที

นอกจากนั้นกำหนดให้ทั้ง 7 ธนาคารแจ้งยอดการขายในช่วงครึ่งวันแรกหากหมดจะได้ประกาศให้ประชาชนรับทราบ

แต่หากบ่ายยังขายไม่หมดก็จะให้รวบรวมยอดอีกครั้งหลังธนาคารปิดทำการก็จะทราบผลทันทีในวันนั้น

หากได้รับแจ้งว่าสาขาใดจำหน่ายหมดเร็วภายใน 10-15 นาทีก็ต้องตรวจสอบยอดขายว่าขายวงเงินเท่าใด จำนวนกี่ราย เพราะหากขายให้ 2 รายแต่บอกว่ายอดเงินหมดแล้ว 5 ล้านก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะส่วนที่เกินก็ต้องเข้าข่ายล็อกไว้ให้ลูกค้าของธนาคารเอง ซึ่งธนาคารนั้นจะถูกขึ้นบัญชีดำห้ามจำหน่ายในครั้งต่อไป นายจักรกฤศฎิ์กล่าว

ส่วนใครพลาดหวังหรือไม่มีสิทธิ์ในการจองซื้อพันธบัตรครั้งแรก ก็เตรียมตัวงวดถัดไป

โดยกำหนดเปิดจองครั้งที่ 2 วันที่ 15-16 ก.ค. วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยเปิดขายให้ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป ซื้อได้ไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท

ครั้งสุดท้าย วันที่ 17 ก.ค.และ 20-21 ก.ค. วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เปิดให้ประชาชนทั่วไปโดยไม่กำหนดวงเงินซื้อ

แต่ใครมาซื้อก่อนได้สิทธิก่อนหรือไม่ ต้องจับตาดูกันให้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook