สภาผวาหวัด2009 ประสานสธ.เร่งล้างห้องประชุมกมธ.

สภาผวาหวัด2009 ประสานสธ.เร่งล้างห้องประชุมกมธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงมาตรการการเตรียมการป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ตลอดช่วงที่ผ่านมาหลังมีการระบาด มีข้าราชการและสื่อมวลชน ไปขอหน้ากากอนามัยจากห้องพยาบาลรวม 200 ชิ้น ส่วนผู้ที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องพยาบาล มีเพิ่มขึ้นกว่าสถานการณ์ปกติ เนื่องจากผู้ป่วยเกรงว่า จะติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงมีความตื่นตัวในการตรวจวินิฉัยอาการ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยรายได้มีเชื้อดังกล่าว มีเพียงไข้หวัดธรรมดา ปวดหัว ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอตามปกติ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ห้องพยาบาลก็ได้ให้คำแนะนำการรักษาตัวโดยควรสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปอยู่ในที่ที่มีคนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 สภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ ช่วงหารือก่อนเข้าสู่การพิจารณา มีการหยิบยกการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 มาหารือในที่ประชุมหลังจากที่นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย กมธ.ลาประชุมเนื่องจากมีอาการเหมือนคนเป็นไข้หวัด

โดยกมธ.จากซีกฝ่ายค้านและรัฐบาลมีความตรงกันว่า ให้ประสานกระทรวงสาธารณสุขมาทำความสะอาดในห้องประชุมกมธ.ที่ชั้น 3 ของอาคารรัฐสภา 3 เนื่องจากสภาพของห้องประชุมดังกล่าวไม่มีความปลอดโปร่งซึ่งง่ายต่อการแพร่เชื้อ จึงจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดห้องประชุม โดยประสานให้เจ้าหน้าที่ของสภาเข้ามาดำเนินการทำความสะอาดภายในห้องประชุมแล้ว กำหนดให้ดำเนินการทุกวันเสาร์และอาทิตย์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

น.อ. อนุดิษฐ์ นครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย โฆษกกมธ.กล่าวว่า กล่าวว่า ที่ประชุมกมธ.ได้ตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 จึงได้มีการเปลี่ยนแนวทางสำหรับชี้แจงต่อกมธ.ของส่วนราชการ โดยกำหนดผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ทบวง กรม ให้มีเจ้าหน้าที่ติดตามเข้ามาภายในห้องประชุมกมธ.เพื่อร่วมชี้แจงเท่าที่จำเป็นเท่านั้นจากเดิมที่กำหนดเข้ามาได้ทั้งหมดตามที่ผู้ชี้แจงต้องการ หรือถ้าผู้บริหารระดับสูงมีอาการเหมือนกับไข้หวัดก็ให้สามารถแจ้งลาต่อกมธ.ได้โดยไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงในวันที่กมธ.กำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook