ไฮไลต์ประชุม รมต.อาเซียน

ไฮไลต์ประชุม รมต.อาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลายสัปดาห์นี้ที่ จ.ภูเก็ต จะมีการประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน (ASEAN Ministerial Meeting : AMM) ครั้งที่ 42 โดยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการจะเริ่มวันที่ 20 ก.ค. และปิดฉากในวันที่ 23 ก.ค. ทั้งนี้ รมต.ต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน มีกำหนดการเดินทางถึง จ.ภูเก็ต ในวันที่ 18 ก.ค. และจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 19 ก.ค. เพื่อหารือนอกรอบก่อนการประชุมจริงจะเริ่มขึ้น

นอกจากเป็นเวทีที่ รมต. 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียนมาพบปะพูดคุยกันแล้ีเวทีการประชุมซ้อนอีก 2 รายการ คือ 1.การประชุมระหว่าง รมต.ต่างประเทศอาเซียนกับ รมต. ต่างประเทศของประเทศคู่เจรจา (Post Ministerial Conferences: PMC) ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย และสหภาพยุโรป ซึ่งในแต่ละประเทศยังมีรายการประชุมย่อยด้วย และ 2.การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) ครั้งที่ 16

หัวข้อการประชุมที่สำคัญ ได่ การบริหารงานเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาค การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมือง-ความมั่นคง การประชุมเจ้าหน้าที่กลาโหมด้านการ เมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คณะทำงานระดับสูงว่าด้วยกลไกสิทธิมนุษยชน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook