โอบามาสั่งสอบฆ่าหมู่นักโทษตาลีบัน

โอบามาสั่งสอบฆ่าหมู่นักโทษตาลีบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้นำสหรัฐสั่งสอบการปกปิดข่าวกรองเกี่ยว กับการสังหารหมู่นักโทษตาลีบัน 2,000 คนในอัฟกานิสถานในเมื่อ 8 ปีก่อน ผู้อำนวยการซีไอเอซัดทอดอดีตรองประธานาธิบดีในรัฐบาลชุดก่อนอยู่เบื้องหลังการปกปิดข้อมูลดังกล่าว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาได้สั่งให้สอบสวนความพยายามที่จะปกปิดข้อมูลการสอบสวนเหตุสังหารหมู่นักโทษตาลีบันในอัฟกานิสถาน โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลของอดีต ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ขัดขวางการสอบสวนที่แยกกันหลายชุด ทั้งจากสำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ, กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม

นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐชุดก่อนต้องการปกปิดการสังหารหมู่นักโทษตาลีบัน 2,000 คนในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2544 ซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังของพลเอกอับดุล ราชิด ดอสตัมขุนศึกอัฟกานิสถานที่ทำงานให้หน่วยข่าวกรอง หรือซีไอเอของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายลิออน พาเนตตา ผู้อำนวยการซีไอเอกล่าวต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาว่า นายดิค เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดี อยู่เบื้องหลังการปิดบังโครงการข่าวกรองต่อรัฐสภา ดังนั้น รัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบุช จึงอาจทำผิดกฎหมายในกรณีไม่แจ้งแผนหรือโครงการให้รัฐสภารับทราบ ทั้งที่ประเทศชาติอยู่ในสภาพเสียขวัญจากเหตุการณ์โจมตีวันที่ 11 ก.ย. 2544

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ราย งานว่า ซีไอเอมีแผนการลับที่จะจับกุม หรือสังหารสมาชิกกลุ่มอัล-เคดา แต่นายพาเนตตา ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่สกัดแผนดังกล่าวไว้ สื่อสหรัฐรายงานอ้างอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยชื่อ ส่วนซีไอเอไม่กล่าวถึงรายงานเรื่องนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งในอดีตและปัจจุบันให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาซีไอเอใช้จ่ายเงินไปกับการวางแผนและฝึกฝนกำลังคนเพื่อปฏิบัติการจับกุมและสังหารที่รวมถึงแกนนำกลุ่มอัล-เคดา ตามมาตรการของประธานาธิบดีเมื่อปี 2544 ที่มอบหมายให้ซีไอเอดำเนินการในเรื่องนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook