ผลสำรวจชี้คนไทยนิยมดูเคเบิลทีวี ชี้ฟรีทีวีครองใจแค่ช่วงไพรมไทม์

ผลสำรวจชี้คนไทยนิยมดูเคเบิลทีวี ชี้ฟรีทีวีครองใจแค่ช่วงไพรมไทม์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานชมรมโทรทัศน์ดาวเทียม ประเทศไทย เปิดเผยว่า ชมรมโทรทัศน์ดาวเทียม และกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่จำนวน 15 รายได้จ้างบริษัท เอจีบี นีลเส็นฯ ทำโครงการตรวจวัดเรตติ้งเคเบิลทีวีในขั้นเริ่มต้นขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคม 2551-พฤษภาคม 2552 โดยใช้เครื่องตรวจวัดพีเพิลมิเตอร์เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 100 หลังคาเรือน แบ่งเป็นเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 20 หลังคาเรือน และต่างจังหวัดในเขตเทศบาล 80 หลังคาเรือน เพื่อนำเสนอผลการสำรวจให้กับกลุ่มผู้ชมและนักโฆษณาได้รับข้อมูลเบื้องต้น

จากการสำรวจพบว่า โดยภาพรวมคนดูช่องรายการผ่านสื่อเคเบิลทีวีคิดเป็น 50% เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ชมฟรีทีวี โดยในวันธรรมดาจะดูช่องเคเบิลทีวีมากกว่าช่องฟรีทีวี ขณะที่ฟรีทีวีจะดึงกลุ่มผู้ชมไปในช่วง 21.00-24.00 น.เป็นหลัก ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์นั้นในช่วงเวลาก่อน 18.00 น. คนดูช่องเคเบิลทีวีมีสัดส่วนใกล้เคียงกับคนดูช่องฟรีทีวี และยังมีการย้ายช่องสลับกันไปมาระหว่างเคเบิลทีวีกับฟรีทีวี แต่คนดูจะต่างกันอย่างชัดเจนในช่วงไพรมไทม์

และหากวิเคราะห์ตามกลุ่มอายุยังพบว่า ในวันธรรมดา ช่วงเวลาเช้า-20.00 น. กลุ่มเด็กจะดูช่องเคเบิลทีวีมากกว่าฟรีทีวีอย่างชัดเจน และดูมากที่สุดในช่วงเวลา 20.00-21.00 น. จากนั้นจะเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวี ส่วนวันหยุดเด็กก็ยังคงดูช่องเคเบิลทีวีตลอดวัน และเริ่มเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวีตั้งแต่เวลา 18.00-19.00 น. และเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวีอีกครั้งในช่วงเวลา 21.00 น.

ส่วนกลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่นิยมดูช่องเคเบิลทีวี โดยในวันธรรมดาวัยรุ่นจะเข้ามาดูช่องเคเบิลทีวีต่อเนื่องตั้งแต่ 08.00-20.00 น. ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนช่องไปมาเหมือนกลุ่มเด็ก จากนั้นจะเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวีในเวลาประมาณ 20.00 น. และกลับมาดูช่องเคเบิลทีวีอีกครั้งหลัง 24.00 น. ส่วนวันหยุดกลุ่มวัยรุ่นจะย้ายช่องไปมาระหว่างช่องเคเบิลทีวีและฟรีทีวีมากกว่าวันธรรมดา แต่จะย้ายไปดูช่องฟรีตั้งแต่เวลา 18.00-19.00 น. และจะกลับมาดูในช่วง 20.00-21.00 น. จากนั้นจะเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวีและกลับมาดูช่องเคเบิลทีวีอีกครั้งหลัง 23.00 น.

สำหรับกลุ่มผู้ใหญ่เป็นกลุ่มที่ถือว่าติดช่องฟรีทีวีมากกว่ากลุ่มอื่น โดยในช่วงเวลา 09.00-12.00 น. วันธรรมดาจะดูช่องเคเบิลทีวีและอาจสลับไปมากับช่องฟรีทีวี ส่วนในช่วงไพรมไทม์ผู้ใหญ่จะเปลี่ยนไปดูช่องฟรีทีวี ส่วนวันหยุดจุดูช่องเคเบิลทีวีและช่องฟรีทีวีสลับกัน

นายอดิศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นชัดเจนว่าเคเบิลทีวีได้เข้ามามีบทบาทและเป็นสื่อทางเลือกใหม่ที่เป็นที่สนใจของกลุ่มผู้บริโภค และคาดว่าอนาคตเคเบิลทีวีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และโฆษณาเช่นเดียวกับฟรีทีวีในปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook