CIT เร่งเสริมสภาพคล่อง หนีตัวเลือกสุดท้ายยื่นล้มละลาย

CIT เร่งเสริมสภาพคล่อง หนีตัวเลือกสุดท้ายยื่นล้มละลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซีไอที กรุ๊ป บริษัทปล่อยกู้ธุรกิจ กำลังเร่งหาความช่วยเหลือหนุนฐานะทางการเงินของบริษัท ขณะราคาหุ้นดิ่งแรง และนักวิเคราะห์มองว่าอาจต้องยื่นล้มละลาย

เอเอฟพีรายงานว่า ซีไอที ดำเนินธุรกิจในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยให้บริการทางการเงินแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก บริษัทระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ว่า ได้ปรึกษากับผู้มีอำนาจเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัท ซึ่งเน้นการเข้าร่วมโครงการการันตีสภาพคล่องชั่วคราว (TLGP) ของบรรษัทประกันเงินฝากสหรัฐ (FDIC) ที่ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ธนาคารต่างๆ นอกจากนี้บริษัทยังปรึกษาทางออกเพื่อเสริมสภาพคล่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับโครงการ TLGP ด้วย

ราคาหุ้นของซีไอทีร่วงลง 8.5% เหลือ 1.40 ดอลลาร์เมื่วันจันทร์ (13 ก.ค.) จากระดับสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ที่ 13.00 ดอลลาร์เมื่อเดือนกันยายนปีกลาย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนธันวาคม ซีไอที กรุ๊ป ได้รับอนุมัติให้แปลงสภาพองค์กรเป็นธนาคารโฮลดิ้งส์ และรับการอัดฉีดเงินทุน 2.33 พันล้านดอลลาร์จากกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินของรัฐบาล

บริษัทเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดเงินกู้อุตสาหกรรม แต่เมื่อปีกลายบริษัทได้ขายธุรกิจปล่อยกู้อสังหาริมทรัพย์ พร้อมดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อครั้งรุนแรง

แบร์รี่ ริทอล์ซ นักวิเคราะห์ของฟิวชั่นไอคิว แสดงความคิดเห็นว่า ซีไอทีอาจกำลังเตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย และรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญกับภาวะยากลำบากครั้งใหม่ที่จะต้องตัดสินใจว่าจเข้าอุ้มซีไอทีหรือไม่ โดยซีไอทีอาจกลายเป็นหนึ่งในบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ที่จะล้ม

ด้านลิต้า เอพสไตน์ คอลัมนิสต์การเงินและนักเขียน ได้ระบุในเว็บไซต์ เดลีไฟแนนซ์ ว่า ซีไอทีกำลังหาแรงสนับสนุนเพื่อรับการอุ้มจาก FDIC โดยชี้ว่าการล้มของบริษัทจะส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตหลายร้อยราย ตลอดจนผู้ค้าปลีกนับหมื่นราย เพราะหากซีไอทียื่นขอล้มละลาย และทิ้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก บริษัทเหล่านี้ก็จะไม่สามารถหันไปหาแหล่งเงินอื่นได้ เพราะตลาดปล่อยกู้เชิงพาณิชย์ยังตึงตัวอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook