กทม.สั่งปิดโรงเรียน435แห่ง15-19ก.ค.สกัดหวัด09

กทม.สั่งปิดโรงเรียน435แห่ง15-19ก.ค.สกัดหวัด09

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ซึ่งได้มีการหารือถึงสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ขณะนี้การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ป่วยในประเทศแล้ว 3,308 ราย เสียชีวิตรวม 15 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 13 ก.ค.) ขณะที่มีผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว จำนวน 1,859 รายและเสียชีวิตไปแล้วถึง 8 ราย ดังนั้น กทม.จะเดินหน้าในเชิงรุกเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ โดยจะจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างวัฒนธรรมให้ประชาชนหันมาใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาเข้าไปในสถานที่ที่มีประชาชนอยู่รวมกันจำนวนมาก เพราะถือเป็นมาตรการที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้จะให้ผู้อำนวยการเขตใช้อำนาจนายอำเภอ ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ป้องกันตนเองเวลาเข้าไปในสถานที่แออัด นอกจากนี้จะได้ขอความร่วมมือวิทยุชุมชนช่วยออกเสียงตามสาย รวมทั้งเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกระบบ ให้ช่วยส่งเอสเอ็มเอสให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย พร้อมทั้งเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพของตนเองด้วย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ได้จัดซื้อหน้ากากอนามัยเพิ่มอีก 2 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายตามสถานที่ที่มีประชาชนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น สถานีบีทีเอส ป้ายรถเมล์ เป็นต้น พร้อมทั้งจะแจกให้กับ ส.ส.และ ส.ก.ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกสังกัดพรรคการเมืองรวม 93 คนๆ ละ 1 หมื่นชิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ของตนเองด้วย นอกจากนี้ กทม.ได้สั่งซื้อแถบปรอทวัดไข้ จำนวน 22,000 ชิ้นเพื่อแจกจ่ายไปในโรงเรียนสังกัด กทม.ทั้ง 435 โรง โดยให้ครูประจำชั้นนำไปใช้วัดอุณหภูมิของเด็กนักเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน หากพบว่าเด็กคนใดมีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ก็จะให้เด็กกลับบ้านเพื่อรักษาตัวทันที พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ทุกโรงเรียนในสังกัดงดใช้เครื่องปรับอากาศจนกว่าสถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมกันนี้ในวันที่ 10-11 ส.ค. กทม.เตรียมปิดโรงเรียนทุกแห่งในสังกัดเพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ ทั้งนี้ กทม.จะติดตามสถานการณ์ของโรคดังกล่าวจากสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างใกล้ชิด

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดของ กทม. จำนวน 435 แห่ง ศูนย์เลี้ยงเด็ก 200 แห่ง และศูนย์ฝึกอาชีพ 13 แห่ง ปิดทำการระหว่างวันที่ 15-19 ก.ค. โดยจะเปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค. หลังจากวันนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 28 ราย และระหว่างนี้ กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดโรงเรียนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook