''หุ้น72ส.ส.'' กกต.ติดโรคเลื่อนเข้าจนได้

''หุ้น72ส.ส.'' กกต.ติดโรคเลื่อนเข้าจนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามกำหนดเดิม กรณี ถือหุ้น ของ 28 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีคิวที่ กกต.จะลงมติกันในวันที่ 14 ก.ค.ที่จะถึงนี้ แต่เหตุไฉนไม่ทราบได้ เพราะจู่ ๆ ก็มีข่าวว่า จะเลื่อนการลงมติออกไป

เหตุผลที่ กกต.ต้องเลื่อนออกไปนั้นมาจากสาเหตุที่ว่า กกต.ต้องการทำให้เกิดความรอบคอบ

อย่างที่รู้กัน กรณี 28 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับกรณี 44 ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล นั้นเป็น ความเป็นความตาย และเขย่าความเชื่อมั่นของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้อักโข

กรณี 16 ส.ว. ที่ กกต.มีมติไปก่อนหน้านี้ให้ ขาดคุณสมบัติ นั้นเป็น มาตรฐาน ไปเสียแล้ว

หลายฝ่ายจึงคาดกันว่า หากกกต.ใช้มาตรฐานเดียวกับกรณี 16 ส.ว. แน่นอนย่อมมี ส.ส. ขาดคุณสมบัติจำนวนมาก และจะกระทบกับการเมือง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการ เปลี่ยนขั้ว หรือเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นได้

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยครั้งที่ กกต.มีมติกรณี 16 ส.ว. ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ว่า

แต่ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องส่งให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้เราได้ส่งสำนวนกรณีของ ส.ว.ให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาแล้ว ซึ่งกรณีนี้จะใช้บรรทัดฐานเดียวกับ ส.ว. ส่วนเรื่องบริษัทนั้น กกต.ก็เพียงลงมติว่าเข้าข่ายหรือไม่เท่านั้น และไม่จำเป็นต้องเห็นเหมือนกับอนุกรรมการฯเสนอมาก็ได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาอีกว่า บางบริษัทเข้าข่ายกิจการของสื่อหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงบริษัทที่เช่าเวลาทำรายการโทรทัศน์เท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของสื่อจึงเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องมาดูข้อเท็จจริง

กกต.ไม่ได้ยื้อเวลาแต่ทุกอย่างอยู่ที่ข้อ เท็จจริงว่าสำนวนมีความสมบูรณ์หรือไม่ซึ่งหากไม่สมบูรณ์แล้ว กกต. พิจารณาไปอาจจะไม่เป็นธรรม

เป็นบางช่วงบางตอนที่นายประพันธ์ระบุไว้

หากย้อนกลับไปดูจะพบว่า กรณี 16 ส.ว. จนป่านนี้ กกต.ก็ยังไม่มีมติที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อส่งเรื่องถึง นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อส่งเรื่องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเป็นขั้นสุดท้ายให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่

และดูท่าแล้วกว่าที่ขั้นตอนจากวุฒิสภาถึงตุลาการศาลรัฐธรรม นูญ ก็คงต้องผ่าน ศาลปกครอง ไปก่อน หากจำได้จะพบว่า มี ส.ว. กลุ่มหนึ่งคาใจในการทำหน้าที่ของ กกต.และเคยประกาศไว้แล้วว่าจะฟ้องศาลปกครอง

สถานการณ์วันนี้ จึงวนกลับมาที่กกต.ว่าจะทำอย่างไร กรณี 16 ส.ว. ก็ยังไม่เรียบร้อย ถ้าเพิ่มกรณี 28 ส.ส. และกรณี 44 ส.ส. เข้าไปอีก มันจะไม่ยิ่ง ยุ่ง กันไปใหญ่หรอกหรือ

ระหว่างนี้จึงไม่มีทางอื่น นอกจาก รอบคอบ ให้มากที่สุด ไม่ เช่นนั้นมีโอกาสสูงที่องค์กรอิสระอย่างกกต.จะตกเป็น จำเลย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook